15. Sữa dê

3.8K 211 12
                                    

Chương 15: Sữa dê

Hơn một tháng, Tây Viễn bán rau dưa trong nhà kiếm được hai mươi lượng bạc, cộng với cả số bạc còn dư lại của đợt bán bắp cải trước được cả thảy hai mươi lăm lượng, sau trừ đi số tiền bỏ ra mua thuốc cho Vệ Thành thì còn khoảng mười lăm lượng. Trong lúc này, nương Tây Viễn sau khi đi 'thập dặm bát thôn' hỏi thăm chuyện mua bán gà vịt, cuối cùng cũng mua về được một trăm con tất cả. Giá gà và giá vịt là 1 văn 3 con, giá ngỗng là 1 văn 2 con, trong lúc mua qua bán lại có chênh nhau từ một đến nửa văn tiền, Tây Viên đều làm tròn cho người ta cả. Tổng số tiền chi cho việc này là một trăm mười văn tiền.

Mua về xong, nãi nãi và nương liền tỉ mỉ hầu hạ bọn nó. Lúc này gia cầm vẫn đang còn nhỏ, Tây Viễn kiếp trước chỉ từng thấy qua cách chăn nuôi của người nhà chứ từng động tay bao giờ, cho nên kiếp này kiên quyết giao quyền quyết định vào tay nãi nãi và nương mình, y chỉ thỉnh thoảng đứng cạnh chỉ đạo một chút thôi.

Người trong thôn sở dĩ không muốn bỏ công nuôi gia cầm là bởi họ sợ tiêu tốn quá nhiều lương thực thực phẩm, về phương diện khác còn sợ nuôi không sống nổi, phí công phí sức -- chỉ sợ một hồi ôn dịch bùng phát, sẽ khiến tất cả gia cầm chết đi. Cũng để tránh chuyện này xảy ra, Tây Viễn dặn kĩ gia gia và cha phải tìm vôi sống về, bôi lên bên trong hàng rào để tiêu độc khử trùng hàng ngày, đôi khi còn phải vẩy cả giấm ra xung quanh để ngăn chặn mọi nguy cơ có thể xảy ra. Số gia cầm này được nuôi phía sau vườn nhà họ, cho nên không hề dính dáng gì tới người. Tây Viễn cũng dặn kĩ nãi nãi và nương sau khi cho chúng ăn thay một bộ quần áo sạch sẽ khác.

Tuy người lớn trong nhà đều thắc mắc về ý tưởng lần này của Tây Viễn, nhưng sự thực là y đã vài lần kiếm tiền thành công về cho gia đình, khiến bọn họ không hề nghi ngờ trực tiếp làm theo những gì y dặn.

Tây Vi và Vệ Thành thấy trong nhà nuôi nhiều vật nhỏ như vậy, liền phi thường cao hứng, ngày nào cũng xách rổ nhỏ lên vùng đất hoang, hái chút rau dại về cho chúng ăn. Ca ca từng nói, có thể hái về ít rau rền, bà đinh, tể thái, khổ qua cho gà vịt ăn, hai tiểu tử kia liền cong mông làm theo. Sau khi nhìn thấy đống thành quả lao động của mình bị lũ gia cầm nho nhỏ tranh nhau ăn đến khoan khoái, chúng lập tức cảm thấy kiêu ngạo vô cùng, trong lòng cũng cực kỳ cao hứng. Bà đinh, khổ qua có tác dụng hạ hỏa, để gia cầm ăn rất bổ thân thể, đương nhiên, chỉ dựa vào thành quả lao động của hai tiểu tử kia chắc chắn là không đủ dùng, lũ gia cầm lại vẫn còn nhỏ không thể chỉ ăn mỗi rau dưa, cho nên Tây Viễn bảo cha đi vòng quanh thôn mua về một số lượng cám trấu lớn, thực hiển nhiên số cám trấu nhà họ đã không thể đủ dùng. Đợi đến khi nhóm tiểu gia cầm này lớn hơn, Tây Viễn sẽ nuôi thả chúng ở đất hoang, để chúng tự mình kiếm mồi.

Trừ bỏ số gà vịt này, Tây Viễn còn nhờ nhóm đại nhân hỏi thăm xem có nhà nào trong thôn muốn bán dê mẹ đang cho con bú không, kết quả nương mua được một con từ nhà bà ngoại về, là một con dê mẹ mang theo tiểu dê con của mình, con dê con kia mới sinh chưa được bao lâu nên sữa dê mẹ khá dồi dào. Vì nhà họ mua liền một lúc hai con dê nên giá thành cũng được ưu đãi, tất cả chỉ hết một xâu rưỡi tiền. Người lớn trong nhà tuy có chút đau lòng bạc vừa kiếm được đã phải nhả ra, những thấy Tây Viễn kiên trì cũng không phản đối.

[Edit] Xuyên Việt Chi Thanh Thanh Mạch TuệDonde viven las historias. Descúbrelo ahora