21. Hợp tác

3.7K 174 12
                                    

Chương 21: Hợp tác


Trung tuần tháng chín, thời tiết bắt đầu chuyển tuyết rơi. Nhiệt độ ban ngày vẫn trên không độ, vì đợt tuyết này chỉ như sương sớm ban mai xuất hiện quá sớm, gặp phải mặt trời liền lập tức tan biến thành hư vô.

Lúc này, công việc thu hoạch tuy đã bận bịu xong, nhưng người Tây gia vẫn chẳng có thời gian rảnh rỗi. Gia gia và cha ngày ngày lên rừng đốn củi; ngoài ra còn bỏ riêng một phần bắp cải và củ cải để người trong nhà ăn; phần còn lại vẫn như năm ngoái, được bọc kĩ trong vải dầu rồi đem cất xuống hầm. Cạnh phòng phía Tây cũng được hai người bọn họ đắp thêm một cái bếp mới, cái bếp này được làm dựa theo mô phỏng của Tây Viễn về lò gạch thời hiện đại. Sau khi y thiết kế xong liền đưa bản vẽ cho gia gia và cha nghiên cứu, hai người lại mất tới tận nửa năm mới quyết định bắt tay vào làm, sau này sẽ chuyên dùng nó để nướng thịt gà và thịt vịt. Cái bếp được họ xây lên từ gạch mộc, loại gạch do Tây Minh Văn chế ra từ cát vàng, không chỉ cứng cáp hơn các loại đất khác mà còn cách nhiệt tốt hơn so với gạch thời hiện đại.

Thân bếp cao ba mét, sàn bên trong có dạng hình chữ nhật rộng tầm hai mét vuông, bên trên còn xây thêm mái ngói hình vòm. Ngay phía dưới lò có đặt một tấm thiếc lớn, để về sau gỗ bị đốt vụn sẽ trực tiếp rơi vào bên trong, kết cấu này có chút giống với lò sưởi của châu Âu. Mặt khác giữa phòng còn xây thêm một trụ thiết to lớn, bên trên chĩa ra khá nhiều thanh sắt nhỏ, sau này sẽ dùng để xiên thịt gà và thịt vịt lên.

Thiết ở đây tương đối khó tìm, thế nên giá cả vô cùng đắt đỏ. Cũng may là gia gia có chút quen biết với thợ rèn, đôi bên còn khá tín nhiệm nhau, cho nên nhà họ chỉ cần trả trước một nửa chi phí, phần còn lại sẽ được thanh toán vào dịp năm mới, sau khi Tây gia đã kiếm được lời về. Tính qua tính lại, hiện giờ nhà họ đã nợ người ta cả mấy lượng bạc rồi, đó là đã cộng cả tiền thuốc chưa trả cho thầy Lý nữa.

Đắp bếp lò xong, Tây gia đốt chút cán ngô để hong khô bếp. Hai ngày này, Tây Viễn không bận việc gì, liền chuẩn bị bắt tay vào làm thành phẩm, đem qua cho Kỳ chưởng quầy nếm thử coi sao. Nếu mà thành công, thì sẽ trực tiếp ký kết hiệp ước với bên bọn họ, sau đó chỉ cần ngày ngày giao hàng là được.

Hôm qua Tây Viễn phí sức 'chín trâu hai hổ' mới nướng được một cái con vịt, kết quả có chỗ bị cháy, lại còn hơi khô, nên cả nhà không ăn được hết. Bất quá Tây Viễn không hề nhụt chí, tới lò nướng hiện đại y còn dùng rồi, thì thứ này sao làm khó được y, chỉ tại độ ấm hiện giờ không được tốt lắm, hơn nữa mới chỉ làm thử một lần, Tây Viễn thấy mình không có lý do để mà rút lui. Tiềm lực của con người là vô hạn, áp lực càng lớn thì động lực càng cao. Hôm qua, Tây Minh Văn đã làm thử theo cách Tây Viễn chỉ, dùng nước đường mạch sôi bỏng tưới lên thân vịt, sau đó đặt ở nơi râm mát, để dễ thông gió.

Sáng sớm hôm nay, gia gia và Tây Viễn ăn cơm xong liền đi tới nhà kho. Bởi muốn dùng củi để nhóm lửa, gia gia lo Tây Viễn bị hỏa hun cho phát nóng, liền tự lấy thân mình ra để thử thao tác này.

Gia gia nhóm lửa, Tây Viễn ở bên cạnh bịt chặt hậu môn của vịt vào, sau đó đem nước sôi đổ vào bên trong con vịt, cái này gọi là súc ruột, vừa có thể phòng ngừa vịt không bị hơ tới khô, lại có thể giúp cho phần da bên ngoài không bị nướng tới nhuyễn. Da vịt muốn ngon thì nhất định phải nướng cho thật mỏng, thật giòn.

[Edit] Xuyên Việt Chi Thanh Thanh Mạch TuệWhere stories live. Discover now