H E R E

CHAPTER 13

GABI na at napapatingin nalang si Klygy sa kaniyang nagriring na phone. Kanina pa tumatawag sakaniya si Choco ngunit hindi niya magawang sagutin dahil hindi naman niya alam ang sasabihin niya rito.

Kanina pa niya iniisip kung sasagutin ba niya ito o hindi. She breath in and out before picking up her phone and answered the call. Hindi muna siya nagsalita.

“Cheese?”

She hummed, feeling the intensity in her heartbeat.

“Ah, natapos mo na ba ang trabaho mo? Nasa bahay ka na ba?”

Damn, with just his voice, even though she was really nervous, it could calm her down and feel at ease.

“Oo. Ba’t napatawag ka? May problema ba?”

She actually doesn’t know what to say.

There was a silence in the other line for a bit.

“Wala namang problema. Pumunta ako kanina sa bahay niyo at sinabi nilang wala ka don. Sabi rin nila na ilang araw ka ng di umuuwi. Naisip ko kung may kinalaman yon sa pagpunta mo sa bahay? May problema ba? Nasan ka?”

Hindi siya nakapagsalita. Just by hearing him say that he went to her home, she already know that he will be asking about her disappearance and her promise. But this is kinda unbelievable that he isn’t asking about her boss answering his call this afternoon. Well, as if he will care.

“Walang problema. Huwag mo nang isipin. I actually got a work at umalis na ako sa Manila. Pasensya na kung hindi ko nasabi sayo ang dahilan kung bakit kita pinakiusapan na manatili sa bahay niyo. I mean, I’m sorry to drag you in the situation but you… might not need to know why.”

She wanted to avoid being impolite. She wants to make him feel that there is really nothing going on. She doesn’t want him to worry about such things that might trigger his curiosity and do something that might endanger him.

“Cheese, I need to know. Kailangan kong malaman kung bakit hindi mo gustong palabasin ako that time. Pinag-awayan pa namin ni Dwain yon dahil gusto niyang ihatid ko siya. I did what you told me kahit na hanggang ngayon ay hindi pa ako kinakausap ni Dwain. I want to know the reason, Cheese.”

Hindi siya nakapagsalita.

“May itinatago ka ba sakin, Cheese? Nararamdam ko eh. I can feel it na may hindi pa ako nalaman sayo, na may hindi ka pa sinasabi sakin.”  

She felt the weakening of her limbs from those words he uttered. Ito ang kinakatakutan niyang mangyayare. Ang malaman ni Choco ang totoong dahilan kung bakit siya nakipaghiwalay sakaniya. And she doesn’t want to tell that to him. Never. She doesn’t care if she will be guilty of it all these time, just for him to be safe and sound in his ordinary life.

“Cheese, ano ba talaga ang dahilan kung bakit mo ako hiniwalayan? Wala namang problema sa relasyon natin hindi ba? Cheese."

So this is it, guilt is consuming her whole being. She remembered all the sacrifices she had made just to keep him away from the mystery of her life. Those moments that truly made her happy. That genuine happiness that will remain a memory of her life.

“Choco, nagsisisi akong hiwalayan ka. Tiniis ko ang sakit na iwan ang perperkto nating relasyon kahit mahal na mahal pa kita.”, tears started falling down her cheeks.

“Choco, gusto ko sanang bawiin eh. Gustong gusto kong bawiin pero ano? Nalaman ko nalang na may bago ka na.”

Choco is the only man who made her weak. He made her enjoy what life really means. He is the reason why… why she wanted to escape her real identity and live like an ordinary woman but no, no one can change that because it was on her blood. It was on her blood to enjoy brutality.