D I N N E R

CHAPTER 54

Klygy and Vanilla was just playing in her room, fitting all the dresses they brought that morning as Vanilla checked all her belongings to her walk in closet.

“Omg, I like this dress!” ani ni Vanilla nang makita ang kaniyang A-line black dress na may slit mula sa bewang.

“Take it, I haven’t use that one for about 2 years. That was a gift from Dior when I was an ambassador.”

“Really?! I love you, Cheese! I love you so much! This was like my dream dress in a ball, meron na akong masusuot sa annual party ng Hanku airport!”

Ngumiti lang siya at pinaharbor na kay Vanilla ang lahat ng gusto nitong kunin na hindi naman niya nagamit expect for those things that her mother and grandfather has given her, of course.

Napatigil sila sakanilang ginagawa nang makarinig sila ng katok sa pintuan. Lumabas naman si Klygy sa walk in closet para pagbuksan ito.

“Young lady,” ani nong maid at yumuko, “Mr. Zendguge wants you to go to the dining area with your friend.”

Nakunot ang kaniyang noo dahil hindi naman sila pwedeng magkita. Ano naman ang pakulo nito? Tinawag niya si Vanilla at magkasama silang lumabas ng kaniyang kwarto para bumaba.

“Saan tayo pupunta?” pagtatanong ni Vanilla.

“Kakain tayo,”

“Ayy, oo nga pala, oras na para sa almusal.”

They went to the dining area as they saw different kind of unfamiliar dishes in the table. Most of them were made in Filipino cook and then there are only little things that caught her eyes,

Kumislap ang kaniyang mga mata,

“Kumain na tayo, dali,” excited na excited niyang pag-iimbita at lumapit sa lababo para manghugas ng kamay.

Umupo siya malapit sa kaniyang mga paborito at nagsimula nang kumain.

“What the hell, cheese? When did you learn to use your hand when eating??” hindi makapaniwalang reaksyon ni Vanilla.

Nilunok niya ang kalahating pagkain sakaniyang bibig at nagsalita, “my soon to be husband.”

Vanilla looked at her in disbelief and sat beside her.

“Did he cook this?”

Tumango siya, “He was influenced by our Filipino culture. He eats with his right hand and we both like having soy sauce or spicy ketchup with mixed soy sauce as appetizers. We like eating fried or steamed eggs, steak, bacon, hotdog, and friend chicken. And—

“Tama na, ang daldal mo. Lunukin mo muna yang nasa bibig mo bago ka magsalita okay?” pagpuputol sakaniya ni Vanilla dahil ba naman sa madami na ang sinasabi nito habang kumakain .

Nagpatuloy naman si Klygy sa pagkain at inabot ang bago niyang paboritong kinakain na tinawag nilang ‘orange thing’.

Nagsimula narin kumain si Vanilla at sinubukan ang mga pagkaing hindi pa niya natitikman. To her surprise, the food looks simple and clean but it is delicious and tasty.

“Is your soon to be husband, a cook??” gulat niyang pagtatanong kay Klygy.

“He knows how to cook, it’s his hobby. And these dishes didn’t come from a recipe book, he just thought about this. This one right here, that carrots,” she pointed out the fried carrots mixed with eggs.

“That is my new favourite. It just came into his mind to cook that because there were only carrots in my fridge that time. And that tinola will always be looking ordinary but it will be good to be mixed with this so sauce—

“Alright that’s enough, you’ll choke,” tumatawang pagpuputol ni Vanilla dahil hindi niya akalaing magiging ganito kadaldal ang kaniyang kaibigan pagdating sa simpleng kainan.

She knows that Klygy doesn’t like simple meals because she grow up in a wealthy family but seeing her being simple minded with little things, this is much more that she expected.

Her best friend will finally settle down with someone who made her like this. She is happy with her.

“Balak ata nang mapapangasawa na patabain ka ha,” Vanilla laughed after seeing how Klygy devoured all the dishes there.

“Hindi ako tumataba, Van. Alam mo yon,”

“But half of these are all oily,”

“It’s okay, pwede namang pumunta ng Zeven para mag-exercise,”

“Do you think papayagan ka niya na lumaban specially sa back issue mo?”

“If he doesn’t give me a chance then I’m going to blame him for gaining weight and I’m gonna divorce him.”

“What the heck?”

Tumawa ito, “Just kidding, as if pepermahan non ang divorce paper. Kahit magpakamatay ako kapalit nang pirma, hindi niya gagawin yon.”

“Is he that possessive?”

“Yeah,”

Vanilla groaned, “now I think of it, ang boss ko rin ay ganyan na ganyan. Kulang nalang hindi niya ako paliliparin eh dahil naeexpose daw ang ganda ko, naku, Cheese, lagot tayo,” ani naman ni Vanilla at tumawa sa dulo.

“Well, we can’t change that.”
“and we feel protected and cared” pagpapatuloy non ni Vanilla.

Tinapos na nilang kumain. Hinugasan niya ang kaniyang mga kamay at nag-apply ng sanitizer bago ito patuyuin sa malinis na tela. The maids started cleaning as one attendant walks towards her, bowed her head and handed her a folded paper.

Confused, she took the paper and opened it, only to read a hand written letter that made her smile.

“Even if I can’t see you, that doesn’t mean, I shouldn’t show you I love you. Tè amo, mí amor.

I hope you enjoyed the meal. Reply with a message if you’d like to.”

“Ano yan?” pagtatanong ni Vanilla at agad naman niya iyon tinago sakaniyang likod bago pa nito makuha sakaniyang kamay.

“Love letter.”

“Ayiieee,” sinundot nito ang kaniyang tagiliran at umatras naman siya para iwasan.

Patakbo siyang tumungo sa hagdanan upang takasan ang pangingiliti ni Vanilla at mabilis na umakyat papunta sakaniyang kwarto. Agad niyang itinago ang papel sa kaniyang libro at hinanap ang kaniyang phone. Pumunta siya sa message at nagsimulang magtype ng kaniyang sasabihin habang iniiwasan si Vanilla na tinitingnan kung anong isusulat niya.

After sending the message, she locked the phone and Vanilla groaned.

King smiled after reading the text message,

“You’re the best, heartless.”

He looked up to the Travios Mansion before going inside his car to go back to his mansion.

***
ZS1 Ch. 54
phobiii_zz