M E L I S S A

CHAPTER 63

“F*CK!” muling pagmumura ni Klygy sa loob ng banyo.

“F*ck!”

“Are you okay, babe?” King asked who’s there outside waiting for her.

“This is your f*ckin’ fault! It f*cking hurts! Acckkkh!” she complained and then groaned in frustration because it is so hard to piss after what happened last night.

“I’m sorry, babe. I will be careful next time—

“F*ck next time! Go f*cking cook, I’m f*cking hungry!”

“But are you really okay?”

“I am f*cking fine!”

“But you sound forced”

“Ahh, f*ck, just go, heartless!”

“Alright, I will cook, please drink the medicine I’ve brought you and stay in the bed after okay? I’ll come back with the food.”

“Just go!”

Nagdadalawang isip na umalis si King at sumuko na rin dahil sa utos ng kaniyang asawa. Lumabas na siya nang kanilang kwarto at nakita si Zandrykh na nanghihiwa ng mga panlasa.

Nagulat siya at nilapitan ito, “do you know how to cook?”

Nahihiya itong nagsalita, “I… I saw how  did you cook last night so I… tried doing the same,” tumigil ito sa panghihiwa at yumuko, “I’m sorry for using the kitchen in my own will, master!”

Natigilan si King dahil sa mabilis nitong pagkatuto kahit kahapon lang nito nakita ang kaniyang ginawa. Not to mention that he chops faster than him. This kid is much more helpful than he expected.

He sighed and messed up his hair, beaming, “You don’t have to call me master. You are my first son.”

Natigilan ang batang iyon at gulat na tumingala sakaniya. Ang kaniyang mga mata ay namumuo na nang tubig at sa di niya alam na dahilan at nayakap niya si King.

Napangiti lang si King dahil sa pag-iyak nito sakaniyang bisig at tinapik ang likod nito. He has this feeling that this kid will be alright and that he should take care of him, not because he can use him but he wants what his wife wants which is, giving him a future.

“Don’t cry. You are a man, dude” he teased, half laughing.

“Let’s me help you cook and I will also teach you some experimental recipes. Let’s make it fast, your mom is impatient”

Kumalas naman ito at tumatangong pinunasan ang kaniyang mga luha. Ginulo niya muli ang kaniyang buhok at tinupad ang kaniyang mga sinabi. Tinuruan niya ito kung paano siya magluto at kung ano ang dapat niyang malaman sa bansang kaniyang magiging tahanan.

Malakas na napabuntong hininga si Klygy habang nakatingala sakaniyang kesame at nakakaramdam na nang inip na walang magawa at walang makausap. Tumayo siya mula sa pagkakaupo sa kama at sinubukang tumayo ng matuwid ngunit pagkatapos ng ilang segundo ay napahawak siya sa pader para suportahan ang kaniyang sarili.

Her legs feel numb. She couldn’t weigh her body. She clicked the door knob and went outside, supporting herself with the railings as she walked to the stairs and saw the two talking in the kitchen while her husband is cooking.

Gulat na napalingon sakaniya si King nang makita siyang bumababa ng hagdanan at sinabihan si Zandrykh na siya na muna ang kumlikot sa niluluto nila sa kawali.

“Stop right there, babe. I’ll bring you down,” agad niyang suway rito kaya napairap naman na hinintay siya ni Klygy na dalhin siya sa baba.

She walks to the kitchen as he guided her and made her sit in the stool. But then before she could sit on the hard stool, he stopped her and get a pillow on the couch to put it on the stool before making her sit.

“Are you okay, mama?”

Nagulat siya sa pagtawag ni Zandrykh sakaniya nang ‘mama’ at nawala nalang ang kaniyang pagkainip.

“I’m fine, Zandry. Mama’s fine,” she beamed.

She doesn’t know that it would be that good to be called ‘mama’ from a person you wanted to make your own child. She had never thought about having a family, nor adopting a child, but now, she likes it by just the thought of having children with her annoying husband.

“Have you slept well, Zan?” she asked while the two of them were helping each other for the breakfast.

“Yes, mama. It was my first time to have a good sleep.”

“That is good to hear then.”

Zandry sits beside her.

“Papa told you had just got married last week, I’m so big to be your first child,” he laughed.

“Zan,” King spoke.

“I might look like this but I am thirty years old,” he cleared his throat.

“I am so handsome to be 30 right?”

Klygy scoffed and Zandry was surprised.

“Really, papa? You look younger than your age!”

“This is why your mom fell in love with me,” King winked at her.

She rolled her eyes, “Can you please stop emphasizing that you look younger than your age because I have told you before? You are still 30, it won’t change the fact that you’re an old man.”

“But you love this old man,” he smirked.

She groaned and rolled her eyes. Tumatawa namang pinapanood sila ni Zandry.

“Zan, you should be patient with your mom. Her eyes could kill if it could. And her tongue could be sharp but it is not her real emotion” King turned off the stove.

“She might look like an antagonist in a movie but she loves me and she likes the people” he prepared the plates.

“So zan, take note that not all the people who look like an antagonist will be the antagonist of your story,” he beamed.

“Yes, papa. I’ll take that as learning.”

Nagsimula na nitong ihain ang kanilang kakainin at tinulungan naman siya ni Zandry.

“And about schooling, you’re a highschooler, right? What grade did you stop?” King asked.

“I stopped at the middle of my 9th grade, Mr. Agramus forced me.”

Natigilan si King ngunit nagpatuloy rin sa ginagawa.

“It’s okay, you only lost a year in school. I will ask someone to have your papers and arrange it. Since, it’s a school day, you still have months of getting used in the environment of the country. You can go out the house. Don’t worry if you get lost, you’re easy to find,” tumawa ito.

Nakinig lang si Klygy sa pinag-uusapan ng dalawa at minsan ay nagsasalita na rin siya. Inoobserbahan niya ang kaniyang asawa at ang kaniyang mga mata ay mapanuri sa lahat ng ipinapakita nitong ekspresyon at mga sinsabi nito.

Pagkatapos nilang ihain ang kanilang kakainin ay sabay na silang lahat kumain at nag-usap na naman tungkol sa trabaho. Sinabihan na rin ni King si Zandry tungkol sakaniyang K squad at sinabing isasama niya ito sakaniyang kompanya sa tamang oras.

Nang matapos na silang kumain ay hinayaan nila si Zandry na manghugas ng plato dahil hindi nila ito mapilit na huwag gawin iyon. Nagbihis na rin si King para pumunta sa kompanya at nagpaalam bago umalis.

Naiwan si Klygy at si Zandry sa bahay. Sinara niya ang pinto at pinuntahan si Zandry sa kusina.

“Can I ask something?”

Tumigil naman ito sa panghuhugas at nilingunan siya.

“Yes, mama?”

“Have you ever heard from Mr. Agramus the name…

Melissa Margarette Slivianaro?”

Nakita ni Klygy ang pamimilog ng mga mata nito at alam na niya ang sagot.

***
ZS1 Ch. 63
phobiii_zz