Incident

Lisa

Nagising ako dahil sa liwanag na tumatama sa mga mata ko ngunit hindi ko agad na iminulat ang aking mga mata. Last night was the best night of my life after two years. I was so happy being with Jennie. Nung inamin niya sakin na walang sila ni Seungho and all this time ako lang yung mahal niya, hindi ko na naiwasan ang emosyon ko and I throw myself at her and kiss her. Aaminin ko at first my only purpose kung bat ako pumayag na sumama dito sa Batanes is to have some closure with her, for me to be able to let her go but I guess after everything that she confessed ay hindi ko na siya kayang pakawalan ulit. This time I am here not to let go of her but to keep her, to get her back.

I patted the bed beside me searching for Jennie but she's not there. Bigla akong kinabahan kaya dali dali akong tumayo at tinawag ang pangalan niya pero walang sumasagot. Did she just leave me again? I run outside to check on her, I roam my eyes around but I was not able see her. Nagpunta na rin ako sa bathroom pero wala din. Memories of our past came crashing and I can't help but cry. Nakatayo ako ngayon sa gitna ng sala ng biglang bumukas ang pinto. I saw Eman holding the knob of the door and behind him is the woman I've been searching and longing for. She was holding a tray full of food. She thanked Eman when she successfully get inside the room. Nakahinga ako ng maluwag ng makita ko siya. I thought iniwan niya na ko ulit. She looked at me and smile but those smile fades instantly when she realized that I am crying. With furrowed brows she put the tray of food on the small table in the living room and she run towards me.

She cupped my cheeks with her hands and said, "Hey, why are you crying?" worriedness is evident on her face.

Imbes na sumagot ay agad ko siyang niyakap ng mahigpit.

"Why?" she said while caressing my back.

"Akala ko umalis ka na" I said in between my sobs.

Ayokong makita niya na ganito ko kavulnerable but I can't contain my emotions. Takot na takot ako. Akala ko wala na siya.

She pulled out from the hug and then again she cupped my cheeks with both of her hands.

"Kumuha lang ako ng breakfast natin sa baba. I want to surprise you sana with breakfast in bed" she said then she gave me a peck on my lips.

"Good morning, love" sabi niya matapos niya kong halikan.

"Good morning" I smiled and she snaked her arms onto mine at inaya ako para magbreakfast.

We decided na kumain sa may balcony ng room namin. This time kitang kita na yung napakagandang dagat at mga burol na nakapaligid dito sa hotel namin. Eating breakfast with the love of my life in front of a very beautiful place makes everything perfect.

We happily munch our food habang pinaguusapan namin yung mga plano naming gawin for today. Huling araw na rin kasi namin ngayon dito sa Batanes and we wanted to make the most out of it.

"Where do you want to go later?" I asked.

"Kahit saan basta kasama kita" she answered whiles holding my right hand na nakapatong sa lamesa.

Hindi ko naman maiwasang mapangiti. I leaned forward and I pouted my lips asking for a kiss. Hindi naman siya nag atubili na pagbigyan ako.

"Parang mas gusto kong dun na lang tayo" sabi ko habang inginunguso ko yung kama sa likuran niya.

She looked at it and she chuckled.

---

Jennie