Chapter 25: Kyle

Kyle Zedrick's Point Of View

Hinayaan ko na lang siyang mag ikot-ikot sa loob. I'll let her stay here often cause it makes her happy. And when she's glad, I would be, too.

Syempre hindi ko siya pinapunta dun sa operating room ng CCTV. Marami kasing monitor doon at ayaw ko namang malaman niya na para akong spy dito na lagi siyang binabantayan.

I dunno, I think she'll freak out if she'll find out. In fact, I'm the one who saved her that night. Kaya nga nasa akin yung bag niya. Ako rin ang nagsabi sa Dad ko na ibalik na sa pinanggalingan niya yung blonde na teacher na yun.

Pero hindi niya ba talaga alam or is she just feigning ignorance? Impossible naman yatang nakalimutan niya na ako?

Damn that stupid childish promise we made. When I was 6 and she was 5, that's when it all started.

Palagi akong tahimik na naglalaro sa playground sa garden ng bahay. Hindi ko alam kung bakit wala sa aking ibang batang lumalapit para makipaglaro. Dahil ba sa mata ko? Dahil ba hindi nila kayang tumingin sa akin dahil akala nila sinusungitan ko sila? Is it because I look so cold? Oh dahil ba anak ako ng mafia boss noon na kinakatakutan nila?

That's right. Mafia clan ang family namin back then. Pero nagbago na si dad ngayon. Nagdecide na siyang magbusiness na lang. For the sake of my mom, my brother, my sister, and I. That's why we owned this school--GRIWA, our first business.

Inaamin kong nalulungkot ako noon kapag nakikita ko ang ibang bata sa labas na masayang naghahabulan samantalang ako, naka-kulong lang sa bahay kasama yung kuya ko.  Malungkot ako dahil hindi ko nararanasan ang mga bagay na nagagawa ng ordinaryong mga bata na katulad nila.

May kuya naman ako noon pero hindi kami magkasundo. They call him big boss and they call me deathnote. Damn those gangster codenames.

My brother hated me for some unknowned reason. He said I'm always better than him when we were fighting.  I dunno.  I quit because of him. I stopped being with the gang when I was 12 and now I'm just living my own life without interfering with his business. He's still a gangster tho. He's 22.

Katsumi's parents offered a business with my Dad. That's when she first came into my boring life. She was smiling beautifully at me and offered her hand. She was very kind. She used to come at our house and played often and we became good friends. Siya ang pinakauna kong naging kaibigan and that made her special to me.

I was happy 'cause she made me do things that I wanted to do as a kid. Looks like she filled in the gap on my childhood days and made it complete.

The only thing is, she always tease me because of my height. I am a year older than her but she is taller than me that time. She always say shorty to me. So I made a promise to her.