❁Quyển 4: Mẫu Đơn Phú

19 1 0
                                    

Chương 51. Biểu huynh biểu muội.

   Từ khi Thiên Hoàng chuyển kinh đô từ Trường An tới Đông Đô Lạc Dương, loài hoa mẫu đơn mà quý phi yêu thích nhất cũng dần du nhập vào thành Lạc Dương

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Từ khi Thiên Hoàng chuyển kinh đô từ Trường An tới Đông Đô Lạc Dương, loài hoa mẫu đơn mà quý phi yêu thích nhất cũng dần du nhập vào thành Lạc Dương. Nhờ vào vẻ hoa lệ ngát hương, lại có ý nghĩa là 'cát tường phú quý', 'phồn vinh hưng thịnh', chẳng mấy chốc ở Lạc Dương đã lưu truyền mấy vần thơ :

"Chỉ có mẫu đơn là quốc sắc

Hoa thời nở rộ rộn kinh thành" *Còn có nhà thơ viết bài "Mẫu đơn phú", trong đó có hai câu thơ nổi tiếng:

"Trăm đóa đỏ rực rỡ

Chẳng lẫn một đốm trắng"Chỉ nhìn vào những vần thơ như vậy cũng có thể thấy vị thế bất phàm của hoa mẫu đơn ở Đại Đường.

Sau này, dù quý phi đã qua đời nhưng hoa mẫu đơn vẫn còn đó, thậm chí độ phổ biến còn hơn xưa. Lại có câu "Một bụi hoa đỏ tươi, mười nhà cùng làm thơ" đã chứng minh thêm về độ được yêu thích của hoa mẫu đơn. Ven bờ sông ngoài thành Lạc Dương có rất nhiều hộ nông dân chuyên trồng hoa mẫu đơn, nhưng nơi sản sinh ra loại mẫu đơn nổi tiếng nhất Lạc Dương chính là nhà của "Lý Mẫu Đơn".

"Lý Mẫu Đơn" tên gọi là Lý Thuận Chương, trong nhà có mấy đời nối tiếp nhau trồng mẫu đơn. Đến đời của Lý Thuận Chương, hắn không những thành thạo nghề làm vườn còn nuôi trồng ra được mẫu đơn trăm cánh, lập tức nổi tiếng ở Lạc Dương, sau đó phát tài, trở thành phú hộ nổi tiếng xa gần.

Đường tiền tài của Lý Thuận Chương rất thông thuận, nhưng đường con cái lại không được tốt.

Hắn và thê tử Hồ thị đã phấn đấu nhiều năm nhưng chỉ sinh được một đứa con gái, tên chữ là Lý Mân, tên thường gọi là Mân Nương.

Lý Thuận Chương say mê nghề làm vườn, tuy chỉ có một đứa con gái nhưng cũng không nghĩ tới chuyện mua tỳ nạp thiếp để sinh con trai nối dõi. Trái lại, hắn rất nuông chiều con gái, trong lòng luôn nghĩ tương lai sẽ tuyển một đứa nhỏ ưu tú làm con rể, vậy là cũng yên tâm rồi.

Có điều, tuy ý định của Lý Thuận Chương và thê tử Hồ thị rất tốt, nhưng con gái Lý Mân lại không chịu hợp tác.

Từ nhỏ Lý Mân đã tham ăn.

Nhà nàng giàu có, cha mẹ chiều chuộng, trước giờ không bao giờ quản chuyện ăn uống của nàng, bởi vậy nàng mới mười bốn tuổi mà đã mặt tròn, eo thô, mông lớn, béo đến nỗi không có cách nào gặp người... (Kui: kiếp này coi bộ... hay ho nha =))))

CỬU KIẾP HỒ TÌNH - BÌNH LÂM MẠC YÊN NHƯ CHỨCWhere stories live. Discover now