CHAPTER 2

Tumango si Amelia sa secretary niyang si Bridgette na nadaanan niya sa hallway papunta sa office.

"Give me coffee inside the office. Ngayon na Bridgette." Her now pregnant secretary hurriedly went out of the way and into the pantry.

That's what she liked about Bridgette. Maagap ito.

Amelia lifted her chin up and sauntered through the hallways of Royal Court Resort Company. The logo emblazoned at the back of the reception is a cursive letter R and C raised to the power of two. She was proud of that logo dahil siya mismo ang nag design noon.

She took up Architecture and studied Business management after. Kaya naman lahat ng resort under the company ay may personal touch niya.

Pumasok siya sa kwarto niya at umupo sa swivel chair niya. She looked out of the window before turning her head towards Bridgette na kakapasok pa lang sa office niya. Inilapag nito ang tasa ng purong kape sa harap niya. Pagkatapos nun ay inilapag naman nito ang newspaper sa tabi ng tasa ng kape.

"Thank you, Bridge." Amelia sipped the coffee and Bridgette smiled at her. "Paano pa ako makakahanap ng ibang secretary more reliable than you are. Kailan ka ba manganganak?"

Bridgette put a hand to her stomach lovingly. "Nakalimutan niyo na Boss. Mga ilang buwan pa boss. But I already told the HR department to hire a secretary for you."

Nakaramdam ng inggit si Amelia. Christian and her is married for a year now pero hanggang ngayon ay hindi pa din sila nakakabuo. Muntik na sana but she had a miscarriage dahil na din sa sobrang pagod at stress noon ng magkasunod sunod ang problema ng resort.

She wants to have a baby too. But it was too soon now that the company is off to a good start this year.

Amelia cleared her throat and looked away from Bridgette's stomach. "Anyway thank you for staying with me, Bridge kahit masungit ako."

Umiling ito. "Wala iyon, Boss. Mabait naman po kayo sa'kin."

Amelia chuckled. Yes. Mabait siya dito but to other people no. Kung makakasundo siya ay madali lang din naman siyang makausap but if she noticed that the person is an asshole or a gossiper. Hindi niya na ito pinapansin. He or she will remain just an employee to her.

Ayaw niya talaga sa lahat ang chismosa. Kaya naman kung may pagkakataon siya ay binibigyan niya ng madaming trabaho para wala ng oras para makipag tsismisan pa.

"Thank you, Bridge. Enjoy your motherhood. Habang wala ka ay mag b-behave ako sa bagong secretary. Hindi ko masyadong papahirapan."

Iiiling iling ngunit nakangiti naman na lumabas si Bridgette sa opisina niya. Pero mukhang may nakalimutan ito at lumingon din ito agad. Tiningnan nito ang dala dala nitong schedules niya.

"By the way Boss. May gustong makipag usap sa inyo. A major stock holder in the company. He wants to talk to you about something. Si Mr. Del Rio po."

"Oh ok." Amelia knows that name. He was an investor in various company pero mas Malaki ang investment nito sa company niya. Kalahati ata ng shares ay ito ang nakabili. So she really has to entertain the old man. "Tell him I'll meet him. Don't cancel the plan with him. He is important."

Bridgette nodded one last time bago ito lumabas sa opisina niya.

Amelia stood up and took the newspaper. Nakasanayan na kasi niyang nag babasa muna siya ng newspaper bago niya simulant ang araw niya. But she felt like her heart is gripped when she saw the headlines of the news. The images are blurry but she can already tell that the man in the picture is none other than her husband Christian Montenegro.