CHAPTER 18

Sam inhaled deeply and tried to exhale her breath in a slow rhythm. Ilang beses din siyang lumunok para pigilan ang luhang bumara sa lalamunan niya. She rapidly blinks her eyes.

Hindi niya inaasahan na i-c-comfort siya ni Amelia. She knew that Amelia wasn't the type of woman to comfort her employee. Either way nag papasalamat pa din siya at niyakap siya nito but now that she was aware of their positions.

Bumilis at lumakas ang kabog sa dibdib niya. Ramdam na ramdam niya ang lambot ng dibdib nito sa ulo niya.

Shit. She shouldn't show her emotions. Amelia knows that she was Christian's mistress. Bakit naman siya nito i-c-comfort. Tapos, she already knows that Amelia is planning something and she couldn't get caught in it.

Tumikhim siya. "Boss. Thank you but... you can let me go now."

"Oh... alright."

Amelia let her head go. Napalunok naman si Sam. She took her eyes away from focusing too much on those cleavages na litaw na litaw sa suot nitong plunging neckline dress.

Should she let Amelia know na alam niya ang plano nito? O sasakyan niya hanggang sa mag sawa ito?

Sam took her handkerchief out and wiped her sweat. Mamamatay ata siya ng maaga. But Amelia had shown her these past few days na caring din naman ito. Hindi na ito masyadong strict sa kanya. Lalo na kapag gusto niyang makausap ang Dad niya na nag c-chemo therapy.

Nakakahiya. Sam thought as she replayed the words inside her head. Nasabi niya dito na gusto niyang bumawi, that she wished she could do more for her father. Pero hindi niya alam kung tunay ngang concern ang nakita niya sa mga mata nito.

"Sam if you really are worried for your father. Pwede ka namang mag bakasyon. I'll sign it immediately."

Sam shook her head. "Gusto ni Dad na matuto ako sa negosyo bago siya mawala. This is the only legacy I could give him. I want to do better."

Amelia looked at her. Titig na titig ito sa kanya and for the first time. May paghanga sa mga mata nito habang nakatingin sa kanya. Kumislap din iyon.

"Well. Bukas na bukas din. Let's go visit the resort. I'll train you harder this time."

Kumindat pa ito na ikinailing na lang ni Sam. Amelia can be amusing if she wants to.

Palihim siyang napangiti. Ang cute talaga ng dimples nito sa pisngi. She wished she could pinch it pero boss niya ito at isa lamang siyang employee. They need to maintain the boss-employee relationship or else she will fall and she won't be able to go up.

"What do you mean with train me harder, boss?"

Hindi na niya tuloy napigilan na itanong iyon dito dahil mariin nitong kagat kagat ang ibabang labi.

Lumalam ang mga mata ni Sam habang nakatingin doon. Shit. She's starting to focus on those red lips. Napilitan siyang i-angat ang tingin dito ng mag salit ito.

"It depends, Sam."

Husky, low and sexy voice. Sam shifted uncomfortably in her seat. Bigla siyang pinagpawisan. And if her heart could triple its beat, it already did. Ang bilis ng pag habol niya sa pag hinga niya habang nakatingin dito.

Amelia is perfection habang tumataas baba ang dibdib nito, that tousled hair on the side and her plunging neckline. It would all be too easy to take it all off.

Hirap man. Sam closed her fist tightly and looked away. Hindi siya pwedeng madala sa mga panunukso nito. She wasn't that kind of woman. Whatever game Amelia was playhing she won't be playing it. Hindi din naman siguro ito kagaya ng iniisip niya o ni Charlotte.