CHAPTER 43

Amelia bit her lip and looked out of the window. Ilang beses siyang tumingin sa dating lamesa ni Sam. But there was nothing there anymore. Nalinis na ang lamesa and it's an empty space. Just like the hole in her heart. Parang may tinangay itong kung ano sa kanya that she can't never get back. Sa tuwing naiisip niya si Sam ay bumabagsak ang balikat niya.

Ilang linggo pa lang ang lumipas nang opisyal na nag leave si Sam para maalagaan ang Dad nito.

Bridgette is also back.

Yet, Amelia felt like something is missing.

Wala nang babati sa kanya sa umaga. Wala na din ang kulay tsokolate at bilogang mata na mag nanakaw ng tingin sa kanya. She suddenly missed Sam's bitter coffee and the way they would bicker in the morning. Lahat ng iyon ay wala ngayon. Ilang beses na niyang kinuha ang phone niya sa lamesa para tingnan kung nag message ba ito, but there was nothing. Ilang beses na ding nangangati ang kamay niya na mag message dito para kamustahin ito but she stopped herself. Inaalam niya pa sa sarili niya kung sino ang mas mahalaga sa kanya.

It's better if she gives herself enough time to know who matters more to her.

She looked at the phone when it pinged. Her heart skipped a beat. Sam? Agad na dinampot niya ang phone niya sa lamesa at tiningnan kung sino ang nag message sa kanya. Her heart sank to her stomach nang makitang si Christian pala iyon.

'Hi, Hon. How was your day? Sana ayos ka lang diyan. Pag uwi ko. I'll make sure na hindi ka muna mag papagod sa office.'

Amelia made a bitter sweet smile. Ilang beses niyang hiniling noon na bumalik sila sa dati ng asawa. Like the way he greets her first thing in the morning. Or the way he would ask about her day. Pero bakit ngayong bumabalik na ito sa dating Christian na minahal niya ay hati na ang atensiyon niya.

She made a quick reply to him. 'Ayos lang ko, Hon. Ikaw how was your day?'

She and Christian exchanged messages for a while, but she couldn't help but always remember Sam's thoughtful messages and compare it to Christian's. The last time she had seen that beautiful face ay kita niya ang sakit sa mga mata nitong pilit nitong itinatago sa kanya but she saw right through anyway.

Sam looked at her and bit her lip. She saw something in Sam's eyes that made her look away and put some distance between them. Hindi niya kaya ang sakit na lumarawan sa mga mata nito.

Hindi ito kumibo. And before Amelia could stop her. Sam took her bag and went out of the door. Napatingin siya sa nilabasan nitong pinto.

A part of her felt like it was ripped away. Napatingala siya para pigilan ang luha niya. She will miss Sam. Hindi niya alam kung hanggang kailan niya kayang tiisin na wag itong tawagan, i-message o makita man lang.

Nanghihinang napasandal siya sa lamesa. She looked at the door again and was tempted to go out and find Sam. But she clenched her jaw hard and heaved a breath. They both needed time to think things through. It would be unfair to Sam kung hindi niya pag iisipan ang mga desisyon niya.

"Boss. Are you ok?" Bridgette entered her office and put the newspaper and a hot steaming coffee on her table. Tinitigan siya nito. "I knocked pero parang hindi mo narinig, Boss so I just came in."

Amelia bit her lip and looked at the coffee and the newspaper. Sam. She sighed.

"Ang lalim nun, Boss ah?"

"I-I just---"Pumikit siya at huminga ng malalim. Then she exhaled a breath. Aaminin niya ba kay Bridgette kung anong bumabagabag sa isipan niya? Bridgette is someone she considers as a bestfriend. Pero hindi niya alam kung maiintindihan nito ang nangyari sa kanya.

She was just seeking revenge, yet at the same time, she got tangled with Sam, and now she doesn't know what she felt. Is it attachment or love? Is she capable of loving the same sex? As far as she knows, she wasn't attracted to woman before, well before Samantha came along. She knew she was straight.

"What is it, Boss? You can tell me anything. I won't judge, I promise." Bridgette even put up her hands.

Napahilot sa sentido niya si Amelia. She took the mug of coffee and took a sip. It was too sweet for her liking, yet she let the hot coffee slide down her throat.

Alam niyang mapagkakatiwalaan niya si Bridgette pero hindi niya alam kung anong magiging reaksiyon nito sa attachment na nabuo niya with Sam. Or is it not only attachment but love? Gusto niya na nga ba si Sam? O higit pa sa pag kakagusto ang nararamdaman niya?

Though inamin naman noon ni Bridgette na nagkakagusto din ito sa kapwa nito but she was still adamant about telling Bridge everything. It was Bridgette that told her to read books about woman loving woman. Siguro naman ay may maganda itong maipapayo sa kanya.

She cleared her throat and put down the mug nang itagilid ni Bridgette ang ulo nito as if waiting for her to say something.

"Close the door, Bridge."

Tumalima ito sa utos niya.

Amelia inhaled and exhaled a breath. Her breathing was shaky and she can feel her hands started to sweat. Parang malaking deal ang isasara niya sa sobrang kabog ng dibdib niya. Hindi pala madaling umamin. Kahit sa isang tao na pinagkakatiwalaan niya at alam niyang hindi ipagsasabi sa iba ang sasabihin niya.

Bridgette went back to her and looked at her expectantly. "What is it, Boss? What's bothering you?"

Amelia closed her eyes tightly, and when she opened them, she blurted out. "Sam."

"Si Sam? As in, si Samantha Del Rio?"

Tumango tango siya. "Yes. Si Samantha Del Rio. The mistress of my husband."

Bridgette's mouth hung open. Ilang minuto itong napakurap kurap sa kanya. "I thought ok kayo ni Sam, Boss? Siya pa nga ang isinama mo sa hospital noon at sa bahay. Anong problema kay Sam, Boss?"

"I-I— "Hindi niya mailabas sa bibig niya ang sasabihin niya. Parang may nakabara sa lalamunan niya na hindi niya maintindihan. Maybe it was the fear of judgement that is preventing her to do that. Takot siyang mag-iba ang tingin nito sa kanya.

"Kahit ano pa man yan, Boss. I will listen." Bridgette smiled. "I saw how you were when you were with Sam. Mas masaya ka, Boss, and you are always giggling and bubbly. And I think I know what you are hinting at."

Lumunok siya. "T-Talaga?"

"Ah huh." Bridgette nodded her head and put a hand to her chin. "Halatang halata kayong dalawa, Boss. You are falling for Sam."

Falling? Falling in love? Is that what Bridgette was saying? Umiling siya. Impossible iyon. She loved her husband. Si Christian ang mahal niya. Pero bakit may parte ng puso niya ang tumututol sa iniisip niya.

Is she really falling in love with Sam? Impossible iyon dahil ginawa niya lang na akitin ito para mailayo ito sa asawa niya. She figures if Sam falls in love with her. She will break Sam's heart. Pero bakit niya pa pinag iisipan kung sino ang mas matimbang kung yun ang plano niya? Damn it.

"I-Impossible yang sinasabi mo, Bridge." She shook her head. "May asawa ako. Kasal kami ni Christian and you know how much I loved him."

Bridgette exhaled a breath. "Boss. Hindi ka malilito kung mahal mo si Christian. I am telling you this para ma-realize mo na pwede kang mag mahal ng iba. Pwede kang mahulog sa iba. And it just so happens na kay Samantha Del Rio yun. Your husband's mistress."

There it was the magic word that prevented her from taking a step forward. Sam is Christian's mistress at hanggang ngayon hindi niya magawang itanong kay Sam kung ito pa ba at ang asawa niya. She was really a coward and she hates herself for it.