CHAPTER 85

"Sam? Are you really sure you are ok to be released?" Amelia bit her lip and held the end of her blue blouse. "Wala na ba talagang masakit sayo? Wala na daw bang tests na gagawin? Are you really ok?"

Sam bit her lips and forced herself not to smile wider. Ang cute nitong mag alala. But she couldn't let Amelia go with her dahil ayaw niyang mapahamak ito. Mas maigi nang wag na muna itong tumira sa kanya. Ayaw niya itong madamay.

"I couldn't risk you or the baby, Amelia." Sam put her hands on Amelia's cheeks.

Nagtubig ang mga mata nito and Sam felt a pang of pain seeing those tears. Mabigat din para sa kanya na hindi ito makita ng ilang araw at buwan. Because that was the first plan pero baka deritso na sila sa plan b kung ganito ang nakikita niyang ekspresyon sa mukha nito.

"Don't worry. Mag iingat na ako. No one will be able to outsmart me this time. I'll just give the old man a taste of his own medicine."

"P-Promise?"

Bumaba ang tingin niya sa kamay nitong nanginginig. Sam sighed. They both are afraid of losing each other. Alam niya ang nararamdaman nito pero hindi niya mapapatawad ang sarili niya kung may mangyaring masama dito.

"I promise."

Tumango ito at yumuko.

Kinagat niya ng mariin ang pang ibabang labi niya. Amelia is emotional these days at minsan nga ay inaaway na siya nito. But she extended her patience dahil alam niyang buntis ito. Ilang beses na ata silang nag talo dahil sa pag pupumilit niyang makalabas ng ospital.

"Amelia----"

"But Sam. You cannot always protect me. I can protect myself too. So please, I want to come with you."

Sam sighed. Rinig niya sa boses nito ang determinasyon but she knew it was a losing battle when it comes to Amelia. She always gives in. "Then will die together."

Mabilis itong umiling at mahina siyang sinuntok sa braso.

Natatawang hinaplos niya ang brasong sinuntok nito.

Amelia furrowed her eyebrows. "No. We will be able to protect each other, Sam. Hindi na ako papayag na mawala ka sa paningin ko. I know na p-protektahan mo ako at p-protektahan kita. So please no arguing on this one with me."

She couldn't help but smile. Bakit kailangan nitong sabihin iyon in such a beautiful way? Umiling siya. Amelia and her words.

"Let's go?" Inilahad niya ang kamay dito.

Amelia willingly held her hands and they went out of the room she was in for the past 2 weeks.

Sam looked back to see the made-up bed. It was the bed where she battled for her life. But not this time. She'll face a battle that she knew she would be able to overcome.

--------------------------

"So hindi pa din siya kumikilos?" Cha said on the other end.

Sam walked to where her car was parked. Iniwan niya muna si Amelia sa sasakyan dahil nakalimutan niya ang wallet niya sa taas ng apartment niya. "Yeah. Mukhang nag iingat. It's almost a month since I rested from the company and made him play as the President. But surprisingly he wasn't making any move."

"Just be careful, Sam."

Sam sighed. "Yeah."

Alam niyang nag aabang lang ang Vice-President ng pagkakataon para mapatay siya. But jokes on him. She's always ready.

Sam immediately smiled nang makita si Amelia na nag aantay na sa sasakyan niya. Amelia was standing on the side of the car waving at her. Kumaway siya pabalik dito.

"Cha. I have to go. Nag aantay na sakin si Amelia----"

Kumunot ang noo niya nang makita niya ang paglarawan ng takot sa mata ni Amelia. She was about to ran towards Amelia to ask her what's wrong ay naramdaman niya ang biglang pag sikip ng leeg niya.

"U-Urk!"

Nabitawan niya ang cellphone niya at napalingon siya sa taong sumasakal sa kanya sa likod. The man had a cap on his head and he was gripping the rope on her neck harder and harder that it made breathing difficult.

Nanlabo ang mga mata niya and her mind raced to what she was supposed to do.

Amelia....

She looked at Amelia's blurring image and she quickly shook her head nang makitang tumakbo ito sa pwesto niya. Shit! She can't risk Amelia and the baby! She has to do something.

Ano bang ginagawa kapag may lubid na nakatali sa leeg? Think Sam!

"If someone put a rope around your neck. You have to breathe so put two fingers inside the rope to stop it from choking you. Then quickly tuck your chin and raise your shoulders to protect it. Then turn your head to the side to protect your windpipe. If you could fully turn around. You can use that leverage to attack him."

She gathered her strength to put two fingers on the inside of the rope and she quickly tucked her chin down and raised her shoulders. She did what she remembered from the martial arts she had this month. Alam niya kasing kailangan niya ang lahat ng training sa combat kung determinado si Amelia na samahan siya. She doesn't want to be helpless. Kaya kahit sa baril ay nag aral na din siya.

Tumagilid siya at mabilis na humarap dito. The man was stunned. Sinuntok niya ito sa mukha at agad itong tinuhuran.

He let go of her grabbing his nuts.

Habol ang hininga na napahawak siya sa leeg niya. Her throat hurts. It was burning so bad that she has to cough. Ilang beses din niyang hinaplos haplos ang leeg niya. Akala niya kanina ay mamamatay na talaga siya dahil wala na siyang hangin na masagap.

"Sam!? Are you ok?"

Amelia held her shoulders and inspected her. Pero hindi niya hiniwalay ang tingin sa lalaking nagpagulong gulong na sa sahig habang hawak hawak ang itlog nito.

"I-I'm ok." Her voice is a little hoarse. She took her phone from the ground and spatted.

"Sam!" It was Cha's voice. Mukhang alam na nitong gumalaw na nga ang nag tatangka sa buhay niya.

Napahinga siya ng malalim and kicked the man again on his groin. Hindi niya inalis ang tingin dito. Amelia was about to kick the man too pero pinigilan niya na. Baka masaktan ito at ayaw niyang mangyari iyon.

"Hello, Cha? Send them in and cuffed him. Baka kumanta kung sino ang nag utos sa kanya."

"I already contacted them. Ang bagal nila infairness. You could have choked to death."

Sam sighed nang makita na ang mga nagtatakbuhang pulis papunta sa lalaking nakahiga. They quickly cuffed him and nodded at her.

"Damn it! Hanggang kailan pa tayo mag lalaro ng laro ni Mr. Hermano?" Amelia pushed her shoulder. "Kung kailan patay ka na Samantha? We should arrest him as soon as possible. We've gathered enough evidence. Hindi pa din ba sapat yun?"

Kinagat niya ng mariin ang labi niya nang makita ang luhang nag landas sa mga mata nito. "Amelia......"

"Samantha naman eh! Muntik ka nang mamatay sa harap ko! Alam mo ba kung gaano kasakit yun?!"

Her very pregnant girlfriend stomped towards the car. Sam sighed and went to where Amelia went.

Ang hirap pa naman nitong suyuin. She's been careless there at hindi niya na iyon ulitin pa but they have to stick to the plan. Hindi nila mauubos ang daga sa kumpanya kung tatapusin na lang nila ng basta basta ang lahat. Pero sa ngayon ay susuyuin niya muna ang nagmamaktol niyang girlfriend. 

-------------------------------

Ito na po ang regalo ko sa inyo sa pasko. The finished story of Sam and Amelia. I hope you are all happy. ^^