CHAPTER 11

Amelia ate the food that Sam prepared. Humahalo iyon sa alat ng mga luha galing sa mga mata niya but she knew that Sam made it and it was the first time she did it for anyone. Nag papasalamat pa din siya dahil umayos ang pakiramdam niya dahil sa binigay na gamot nito at sa pag piilit nito sa kanya na mag punas ng pawis niya.

She also felt relief that Sam didn't do it for her husband.

Sam is not yet a replacement for you is that it? Her conscience talked inside her mind.

Amelia shook her head.

That maybe... maybe there was still hope that you could replace the broken pieces of your marriage. Just like the broken pieces you are still trying to pick up from the side of your father's family.

Humugot ng malalim na hininga si Amelia. Tumayo siya at kinuha ang pinagkainan.

Is it wrong to hope? Sa naisip na sagot sa sariling tanong Amelia bit her lip. All the pain she had endured just to remain strong.

Gusto niya ding makawala kung minsan. She wants to hurt the people that hurt her but what will it accomplish? It would do nothing but hurt others too. Kaya ok na sa kanya na siya na lang ang masaktan. She could take the pain.

----

Amelia entered the hallway of the RC2 building. Agad hinanap ng mga mata niya si Sam but the woman isn't on the hallway. Mukhang nasa loob na ito ng office niya.

She must have remembered it wrong. Bridgette was the one who would greet her early in the morning. Not Sam. Besides, nasa hallway lang ang office noon ng dati niyang sekretarya. Sam's is inside her office.

Amelia scanned the whole area. There were few employees na gulat na gulat ang itsura ng makita siya. They must have thought that she won't come to work dahil nga sa late na. Tanghali na din naman talaga. It's already past 12 o' clock in the morning.

Nagsialisan sa paligid ang mga tsismosang empleyado niya nang titigan niya ang mga ito. They are flying like flies away from the source of the commotion. Kanya kanyang pulasan ang mga ito.

Amelia smirked then shook her head. Ilang minuto lang ay nawala ang mga tao sa paligid. She went straight to her own office.

"Boss." Sam immediately stood up from her desk nang makita siya. Yumuko din ito agad na nag pakunot ng noo ni Amelia. Hindi ba dapat ay inis o galit pa din ito sa kanya? Akala niya pa naman ay hindi siya nito kikibuin.

It seems that she's still professional.

Hindi siya kumibo at pumunta na sa upuan niya. As usual there was a news paper on her desk and a black coffee too. Mukhang hinanda pa din nito ang mga morning routine niya.

"Did you already eat, boss?" Sam went up to her sides and took the cup of coffee.

Kumunot ang noo ni Amelia. "Where are you going with that coffee?" And before she could think any further. She reached out and grabbed Sam's wrist.

It was too late for Amelia to take her hands back. Her heart is beating hard against her chest sa pag kakadaiti ng mga balat nila.

Sam looked at her hands then back to her face. "I'm going to heat them. Ang pangit ng kape kapag hindi mainit."

Amelia's mouth formed an 'o' and she let go of Sam's hands. Is she just thinking of excuses to touch Sam? Gusto niyang malaman kung anong iniisip nito. Kung nagagalit o naiinis pa din ba ito sa nangyari.

"Are you sure that it wasn't poisoned?"

Amelia clamped her mouth shut pagkatapos sabihin iyon. Hindi niya alam kung bakit laging lumalabas sa bibig niya ang nakakainsultong mga salita kapag ito na ang kaharap niya. Subconsciously she always wants to provoke Sam.

She opened her mouth to say sorry but Sam already took a sip from the cup. Hindi na lang siya nag salita pa dahil baka mag escalate lang ang usapan nila kung insulto na naman ang lalabas sa bibig niya.

"It's not, boss." Sam smiled sarcastically at her. Then turned around, walked towards the microwaved and put the coffee inside. "Isa pa if I plan to kill you by poison. Ako agad ang magiging primary suspect."

Amelia exhaled the breath she was holding. "Sam, sorry. I shouldn't say that. I'll just close my mouth shut if insults would come out of my mouth again."

Sam only scoff at what she said. Humarap ulit ito at pinagkrus ang dalawang braso sa dibdib.

Amelia followed Sam's movement. Naningkit ang mga mata niya sa nakitang pag umbok ng dibdib nito and she looked away.

"Tinanong kita kanina, boss. What do you want to eat for lunch?"

She remembered? Amelia thought. O maasikaso lang talaga ito?

The corner of her lips tugged up. "I'll teach you the basics of management after lunch. I want chesseburger and float."

Umawang ang labi nito. "Are you stressed again, boss?"

"It's true that it was my comfort food when stressed but it was something I want to have when I celebrate something." Amelia looked at Sam's almond eyes. "Hindi ba nailagay ni Bridgette diyan sa binigay niya sayo?"

Sam flushed red. Hindi din ito makatingin ng deritso sa kanya.

Amelia made an amused smile.

"Guess she didn't."

Ding!

Parehas silang napatingin ni Sam sa microwave nang tumunog iyon. Sam took the cup from the microwave and brought it to Amelia. Ipinatong nito iyon sa lamesa niya.

"Thanks, Sam." Amelia took the cup and sipped. Hindi na lang niya pupunahin na tinanong niya ito kanina tungkol sa lason sa kape. Sam must have been offended again.

Amelia hummed nang malasahan niya na ang kape. It was the bitter yet it was also tolerable unlike Bridgette's style of black coffee na mas lamang ata ang asukal.

"Walang anuman, boss."

Umalis ito sa harap niya then went out of the door na ikinakunot ng noo ni Amelia. Is Sam avoiding her?

"Saan ka pupunta, Sam?"

"Ill buy you lunch so you could teach me." Sam smiled and went out of the door.

Amelia shook her head. Napatawad na ba siya nito sa mga salitang nabitawan niya? Mabuti naman kung ganun. Sam is still willing to learn from her.

---

Inabala ni Amelia ang sarili niya habang inaantay si Sam na bumalik. Pagkabalik nito ay agad siyang napangiti dahil sa dala dala nito.

Sam shook her head pagkakita na nakangiti siya.

Shoot. Amelia stopped smiling nang mahawakan niya ang cheese burger. She's out of character dahil lang sa burger. Kaya siguro tinutukso siya nito.

"You know you should smile more often, boss." Sam nimbled on a fries. "Mas bagay sayo. Tsaka there's nothing wrong smiling about the things that makes you happy."

Amelia tilted her head. "So are you saying that you are enjoying the small things in life?"

Sa sinabi niya ay natigilan ito at iniwas ang tingin sa kanya. Nag kunwari itong abala sa pag babasa ng ibinigay ni Bridgette ditong mga documents. But from what Amelia observed kahapon pa nito tapos ang lahat ng iyon. Ilang beses niya kasi itong nakita na binuklat buklat na lang ang documents na parang bored na ito.

"I do, sometimes dahil minsan hindi naman lahat ng maliliit na bagay ay napapahalagahan natin agad."

Amelia pursed her lips. Tama ito. There are small things in life that are overlooked because it's already too late. This time she'll have to agree.