CHAPTER 12

"Come here."

Sam immediately stood up when Amelia called her. Kumunot ang noo niya. Tinapik nito ang upuan na hinila nito palapit sa upuan nito.

"Are you really sure?" Tinaasan niya ito ng kilay.

And to Sam's amazement, Amelia laughed. Matunog ang tawa nito at malalim, like it came from her stomach. Hindi tuloy napigilan ni Sam na umangat ang kanang bahagi ng labi niya.

It was so cute. Nawawala ang mga mata nito kapag tumatawa. Typical for someone like her descent.

Sam didn't say anything at lumapit na dito.

Amelia scooted over to her nang maupo siya sa silyang tinapik nito.

Sam inhaled deeply. Amelia smelled so divine. Amoy na amoy niya ang pabango nito but she knew that even though it was the smell of perfume. Amelia's sweat is making the perfume smells fragrant.

"So. Let's start." Amelia opened a file on the computer but Sam wasn't looking on the document. She was looking on Amelia's side profile.

Ang tangos ng ilong nito. It was a cute button nose but high and narrow. Mahahaba din pala ang mga pilikmata nito.

"There are 6 basic business activities---" Amelia glanced at her and Sam immediately looked at the screen.

Nakita niya ang pagkunot ng noo nito mula sa peripheral vision niya. But Sam ignored Amelia's stare. Nahuli ba siya nito?

She was about to turn her head on Amelia's direction nang tumingin ulit ito sa screen ng computer. Sam exhaled a small shaky breath.

Ano bang pumasok sa isip niya para pag masdan ito? Parang gusto niyang batukan ang sarili niya. This is Christian's wife and she must remain passive to her. Hindi yung pinagmamasdan niya ang mukha nito.

But she was just merely curious. Sa sobrang ganda nito. Christian choose to cheat. Siguro nga ay hindi basehan na maganda o gwapo ang isang tao. Kung gusto talaga na mag loko ng partner mo, it will always happen. The choice isn't on the one being cheated on. It was on the people who cheats. It's their choice.

"First is crafting a budget. Second, accounting operations and management. Third, marketing plans and brand recognition. Fourth, Growing sales and---"

"I know that." Sam interjected. Nilingon niya ito but it was a wrong move dahil ang lapit lang pala ng mukha nilang dalawa.

She cleared her throat.

"Building relationships. Fifth and sixth is hiring qualified employees and Customer service and preserving relationships."

Amelia looked down and smiles. "Very good. Matalino ka pala, Sam. Natatandaan mo pa ang basic ng business management."

Sam couldn't help the warmth that made its way to her cheeks. Iniwas niya ang tingin dito. It wasn't the compliment that made her blush. She was used to compliments like that dahil totoo iyon. She can still remember everything dahil ganun katindi ang retention niya.

What made her blush? It's Amelia looking at her lips like she wants to bite it herself. Hindi niya maintindihan kung anong iniisip nito.

"Well, kung alam mo na pala ang basic ng business management." Amelia stood up and Sam followed her movements with her eyes. "Let's go to the Batangas branch of RC2. Di ba may meeting ako with Mr. Hao and Mr. Smith?"

Sam nodded her head. Kung siya ang tatanungin ay baka hindi na nga nito kailangan ng sekretarya. Amelia reads her schedule for the day pagkatapos nitong mag basa ng news paper at magkape.

That's how dedicated she is. At isa iyon sa mga hinahangaan ni Sam. Balang araw kapag pinamahalaan niya ang negosyo ng Dad niya ay sisiguraduhin niyang ganun din siya ka-d-dedicated.

"What about it, boss?"

"I'll show you the ground works."

Amelia winked at her and Sam bit her lip before looking away.

Tumayo na siya at pumunta sa pwesto niya. Sam pretended that she didn't see that wink. Inintindi na lang niyang gawin ang mga gawain niya bilang secretary nito. She called for the secretary of Mr. Hao and Mr. Smith para i-confirm kung tuloy ba ang evening meeetings.

Then her mind wanders to how her father was doing. Nag alala ang Dad niya kung ano na naman ang ginawa niya dahil kinabukasan na siya bumalik sa bahay but she was surprised na hindi siya nito pinagalitan ng malaman kung saan siya galing.

"Anak?"

"Dad? Bakit gising ka na po?"

Kasama nito sa living room ang nurse nito nang mabungaran niya. Her Dad doesn't look like he has a cancer. Masigla pa din ang mukha nito but she knew that he was in pain kahit hindi nito sabihin.

Her Dad was always carrying his dextrose with him. At sa gabi naman ay naririnig niya na mag suka ito but her father doesn't want her to go to him. Pinapa-lock nito sa nurse and kwarto nito para hindi niya malaman.

He doesn't want pity from her.

"Sam... are you partying again? Bakit ngayon ka lang umuwi."

Natigilan si Sam. Bumangon ang inis sa dibdib niya but she tampered it down. Sa tagal ng panahon na lagi niyang na-d-disappoint ang Dad niya. She knew that this is the outcome. Natural iisipin nitong she's back to her old ways.

Sam sighed. She shouldn't get angry at him.

"I was with Mrs. Montenegro, Dad." Hinubad ni Sam ang sapatos niya at inilagay iyon sa gilid ng pinto. The maid immediately took it and went away.

"May sinat siya kagabi, Dad. I have to take care of her."

"Oh..." Her Dad smiled. "Buti naman at inihatid mo siya. How was she?"

Kagabi their topic was Amelia Montenegro herself. Her Dad was really an admirer of Amelia. Akala niya nga ay hindi na matatapos ang Dad niya mag kwento. But it was so refreshing to have him talk to her for hours. Kahit pa ang boss niyang masungit at medyo may sayad ata ang topic.

It's like they are making up for lost times. Lost times that she inflicted on the both of them after her mother died.

"Are you thinking about me?"

Napasimangot si Sam. She checked the time. Malapit ng mag 7 pm. Wala na sigurong gagawin si Amelia kundi ang pagmasdan siya.

Kaninang 6:30 pm ay tumayo na ito at nag unat unat ng likod nito at balikat. Amelia also craned her neck side to side. Wala na itong tina-type sa computer nito at wala na ding binabasang papel.

So paano niya nalaman na pinagmamasdan siya ng boss niya?

Because every time Sam will look at the watch on the corner. Nahahagip ng peripheral vision niya si Amelia. Nakapangalumbaba ito habang nakatingin sa kanya. And she confirmed it nang tumingin na siya sa pwesto nito. But she ignored Amelia dahil iniisip niya ang Dad niya.

She needs to be home before 9 pm para makipag usap pa dito.

"No."

It was a crisp reply that earned her a laughter from Amelia.

Sam lifted one of her eyebrows. Amelia is laughing more often. Wala naman siyang hinahalo sa pagkain nito nung umagang nag luto siya ng pagkain. Wala din naman siyang inilagay sa cheese burger nito at float.

But she can't help but smile too. Ang sarap pakinggan ng tawa nito. Akala niya ay sisimangot lang ito kapag kaharap siya. Knowing that Sam is Christian's mistress. Wala ba talaga itong balak na maghiganti?

Ito naman ang natahimik ng pagmasdan niya ito.

Amelia looked like a deer caught in a headlight.

Bagay pala dito ang mapulang pisngi. Sam thought.