CHAPTER 6

"Kamusta si Tito?" Cha looked at the room her father was in.

Samantha sighed. The old man is still recovering from his travels. Lalo na noong hinarap nila ang atribidang asawa ni Christian. Mukhang naubos ang lakas ng Dad niya sa pag harap sa tusong babaeng iyon.

Imagine her Dad signed all of his shares para lang makumbinsi ang babaeng iyon na turuan siya tungkol sa negosyo.

She was against it at first dahil nga sa business management naman ang natapos niya but it was the last wish of her Dad. Her Dad also guilt tripped her into accepting the offer dahil may kasalanan daw siya kay Amelia Montenegro.

Hindi ba dapat ang asawa nito ang mag bayad sa nangyari at hindi siya? She was just a poor innocent victim too not until she was driven to cling to him. And she actually began liking the guy!

Sa unang kita niya pa lang kay Amelia Montenegro. Alam niyang tama nga ang sinabi ni Christian patungkol sa babae. Amelia is so busy with her career that she couldn't careless about her own love life.

Naiinis pa din si Samantha nang maalala niya ang eksena sa pagitan nila ni Amelia Montenegro. The woman can pierce your soul with her eyes. Para siyang nakahubad sa mga tingin na ibinibigay nito sa kanya sa board room ng araw na iyon.

Samantha swallowed hard. Bakit parang ang hot nitong tingnan ng pasadahan siya ng tingin. She felt like Amelia is looking right through her soul.

Alam nitong siya ang kerida ng asawa nito. Yet the woman chooses to mentor her as if it was nothing. Hindi niya alam pero parang may mali sa mga nangyayari. Though it was stated in the contract that Amelia will be professional towards her kahit na anong mangyari. It was also stated that Amelia will not associate Samantha's previous relationship to Christian as a ground for treating her bad.

She doubts that it was true. For all, she knew it was a pile of bull crap.

"Dad is still not well." Malungkot na ibinaba ni Sam and tingin sa tiles.

Cha held her hand and squeezed it. "I'm still glad that you choose to come home, Sam. Tito had been through so much. I'm sorry that I had hidden the truth from you. Kagaya mo ay matigas din ang ulo ng Dad mo. When he found out that I knew about his illness. He begged me not to tell you but I had to dahil nga kunti na lang ang panahon na ibinigay sa kanya ng sakit niya."

Umiling si Sam. "No Cha. Thank you. You are the best best friend I could ever have."

Cha shook her head smiling. "Mula diaper days' pa lang Sam. We are together kaya naman gagawin ko ang lahat para sayo. You are like my real sister."

Its true. Cha and her go back way before they were babies. Siguro dahil nga sa mag bestfriend din ang mga Dad nila.

"Don't you want to spend your days with Tito? Bakit hindi kayo mamasyal?"

Umiling siya. "Masyado na daw siyang mahina. He doesn't want to waste the time going on vacations together. Gusto ni Dad na maging ready ako sa pamamahala ng company. So I had no choice to work."

Just thinking about her Dad living her makes her heart ache. Gusto niyang bumawi. If only she could go back in time and changed her behavior. Pero andito na ang lahat. She can't go back. She can only move forward.

"So, kailan ka daw mag sisimula under Amelia Montenegro's mentorship?"

Pag iiba nito sa topic dahil mukhang napapansin na nito ang lungkot sa mga mata niya.

"Bukas na bukas din. Her secretary is very pregnant and she wants me to take over."

Kumunot ang noo ng kaibigan niya. "You will become her secretary?"