CHAPTER 83

The doctors and the nurses came immediately. Tsinek ng mga ito ang vital signs ni Sam. They put a flashlight in Sam's eyes and instructed the younger del Rio to follow the light, which Sam did.

Amelia bit her lip hard para pigilan ang sariling mag saya dahil hindi pa nila sigurado ang lahat. Tinitigan niya si Bridgette. Bridge smiled and nodded at her.

Pinagsalikop niya ang kamay niya at pinakinggan lang ang pag lakas ng tibok ng puso niya. Sam is awake! Hindi ito ma-c-coma. Pero sana ay maalala pa siya nito, that's the worry she had all through out habang inaasikaso ito ng mga doktor.

One of the Doctors turned to them. "Ms. Del Rio is responsive. Kaya siguro hindi pa siya ganun ka responsive ay dahil sa gamot na itinurok sa kanya. But rest assured that she would wake up. Let's just hope na hindi siya magkaroon ng amnesia."

Shit. She forgot about that part. But she's still thankful that Sam is awake. Maybe this time she also has to rest too for the baby. At least she didn't have to worry about Sam not waking up.

She caressed her stomach and smiled. 'Baby. Your other Mommy is awake. Tulog na muna tayo para maganda tayo pag gumising si Mommy Sam."

Tumango siya kay Bridgette. "I'll take it from here. Sasabihin ko kung gising na si Sam. Matulog ka muna, Boss."

"Thank you, Bridge." Amelia smiled at Bridgette and she proceeded to lie on the other bed they installed inside Sam's room.

She closed her eyes smiling. It's another worry that she was able to take off her shoulders. Sam is awake and it's all that matters to her right now.

---------------------------------

"D-Don't touch me." Sam looked at her with a hurt expression. Agad itong yumuko.

Amelia opened her mouth. Kumabog ang dibdib niya sa kaba dahil sa inaakto nito. Maging si Bridgette na nag bigay dito ng tubig ay napakunot ang noo na tinitigan ang girlfriend niya.

"S-Samantha is in the room next to yours. She suffered a blow to her head. According to the other passengers she was halfway to removing her seatbelt nang biglang nag malfunction ang aircraft. Mabuti na lang at hindi pa ganun kataas ang nililipad ng eroplano nang mangyari iyon. Sam was saved by the seatbelt attached to her pero tinamaan siya ng maleta sa ulo. She's still not awake...."

"S-Sam...." Amelia's voice cracked.

Hindi ba siya nito naalala? Nangyari na ba ang kinatatakutan niya?

"A-Ako 'to si Amelia."

Sam didn't say anything for a while. Muli itong nag angat ng tingin at hindi niya malaman kung anong gagawin nang biglang may tumulong luha sa mga mata nito. Sam's eyes showed so much pain that Amelia couldn't look at her eyes directly.

"I-I know...."

"Then why?" Frustrated na binasa niya ang labi niya. "I've waited for you to wake up, Sam..."

Hindi niya pa nga nasasabi dito na muntik nang mawala ang baby. Kinagat niya ng mariin ang labi niya para pigilan ang luhang lalabas sana sa bibig niya. Para bang biglang nawalan ng lakas ang mga kamay niya at kusa itong bumagsak sa tagiliran niya.

"Did you do it?" Sam looked away after saying that.

S-Sam knows......She knows......Oh my God.... Tila lumaki ang ulo niya sa sinabi nito. Hindi niya alam kung anong sasabihin niya.

"Boss...I've gotta go. Nag-aantay sakin si Mich. I'll leave you two alone to talk."

Bridgette tapped her shoulders. Mukhang narandaman nito ang tensiyon sa pagitan nila ni Sam.