Chapter 16 - Aedan's Feast: The Final Question

Nakarating na kami sa finals... ang last question, hay nako, ito na nga ba sinasabi ko, marami na kaagad kinakabahan eh wala pa ngang announcement of winners. "Dylan, sabi ng principal mag-make ka raw ng announcement tungkol sa Advent of the King and Queen mamayang gabi." sabi ni Tiana at nagbigay siya sa akin ng papel.

Hiniram ko ang mic ni Mark at nagsalita, "Good Afternoon everyone, I have some announcements to make." sabi ko't ilang saglit lamang ay tahimik na ang lahat. "The St. Aedan High welcomes you tonight at the Advent Party of the King and Queen that will be held at the field right after the pageant. From 7 pm - 10 pm. There will be food, drinks, performances, and also games. However, you may still visit the building for the exhibits only up until 8:30 pm. Clean-up will be done from 8:30 - 9:00 pm. If the stand or exhibit staff wants to stay overnight, you may get your form of permission through our student council's secretary at the student council office only from 8:00 - 9:00 pm. Only one representative from one stand/exhibit. Food, drinks, nor sleeping bags aren't provided. Thank you." sabi ko't ibinalik na ang mic kay Mark.

Habang naghihintay ay nakita ko ang galit at inis sa mukha ni Denise, ayoko siyang lapitan baka kung ano ang sabihin niya sa akin, pero bigla kong nakita si Zein na lumapit sa kanya't narinig ang pag-congratulate sa kanya. Pero tinalikuran lamang siya ni Denise.

Pumunta ako sa kanya't tinapik ang kanyang balikat, "Hayaan mo muna siya. May gusto ka lang naman sabihin eh." sabi ko. "Oo nga... siguro tama na yun." sabi niya. "Focus ka muna sa competition... mamaya nalang natin pag-usapan sa student council room." sabi ko.

Ilang saglit pa ay bumalik sa stage si Mark at sinabi, "Welcome back to the Advent of the King and Queen of St. Aedan High! Still live on Facebook and YouTube, tweet now with the hasthag #KingAndQueenAdvent. Now, let us welcome back our top 3 Kings and Queens!" bigkas ni Mark.

Nang lumabas ang final three...

"So this is how it's gonna go down. We will start with the girls and all other 5 will have headsets to avoid them in hearing the question and the answers of the candidates." sabi ni Mark at may limang mga lalake na pumunta sa likod ng lima pang contestants matapos sabihin ni Mark na, "Okay, the first candidate is...

-Angelica Villarama." sabi ni Mark at nag-step forward si Angelica.

"Okay, Angelica. What color describes you? Why?" tanong ni Mark.

"The color that best describes me would be Yellow. I want to influence the youth in terms of myself being a role model to them. I want to shed light in their paths towards their bright future. The color yellow brings forth my passion in making this world, not just a better place, but the best place to live in. Thank you." bigkas niya at nagpalakpakan ang lahat.

"Please take the headset off for Elissa June Gandari." sabi ni Mark at pumunta sa mic si Elissa matapos matanggal ang kanyang headset na isinuot sa kanya. "The question is, what color describes you and why?" tanong ni Mark.

"The color that describes me would be violet. My calm and resonating personality invokes the hearts of the anxious and those in fear. I want to comfort the troubled and the suffering, lift them back up to their feet with my helping hands and my radiant smile. Thank you." sagot ni Elissa at nagpalakpakan ang audience.