Chương 14: "Kiều hoa"

326 27 5
                                    

Sau một mùa đông giá rét, khi cây quỳnh tương đâm chồi nảy lộc, Trường An rốt cuộc chặt được cành cây đầu tiên từ lúc chào đời.

Nó rốt cuộc có thể nếm thử chất lỏng có vị ngọt bên trong, Trường An nghĩ, nhất định phải ngọt ngào thơm tho hơn xa viên kẹo Bắc Thích tùy tay ném cho.

Bắc Thích chỉ thấy đứa trẻ như một động vật nhỏ, ngồi xổm dưới đất, dùng hai tay bưng nhánh cây, chẳng thèm chú ý mình mặt xám mày tro, thoạt tiên cẩn thận ngửi thử, sau đó dốc "ực" như con mèo tham ăn, sắc mặt tức khắc từ trắng hóa đỏ, lại từ đỏ thành xanh, rốt cuộc phun ra cái "phụt", ho sặc sụa.

Bắc Thích nhìn thấy hình ảnh chờ đợi đã lâu, không nhịn được cười rộ lên.

Trường An nước mắt lưng tròng quay đầu nhìn ông ta đầy bi phẫn – nó rốt cuộc hiểu được, mình bị lão khốn nạn Bắc Thích này lừa rồi, chảy trong cái cây quỷ này nào phải nước đường ngon lành gì, rõ ràng vừa cay vừa hắc!

"Nhóc con, phung phí của trời, không biết tốt xấu." Bắc Thích vừa nói như vậy vừa đi đến dưới một gốc quỳnh tương, bàn tay thuôn thuôn đột nhiên biến thành vuốt thú, móng vuốt sắc bén dễ dàng đâm xuyên qua vân cây, lấy xuống một cành, ngửa đầu uống cạn, rồi thở một hơi thật dài, "Quỳnh tương thiên nhiên, so với thứ một số kẻ ngu dốt dùng gạo ủ không biết cao minh hơn bao nhiêu lần, hương truyền trăm đời, một chén có thể khiến người quên sầu, hai chén khiến người thoải mái, năm ba chén là có thể say ngàn thu muôn đời, ngay cả chân thần đã rơi xuống rất lâu trong truyền thuyết kia, từng có thời điểm khoái hoạt như vậy sao?"

Bắc Thích nói như thế, cúi đầu liếc Trường An một cái, trên khuôn mặt hỉ nộ vô thường Trường An đã nhìn quen dường như thoáng qua vẻ gì đó bất đồng, Trường An ù ù cạc cạc ngẩng đầu nhìn lão sư thích lừa bịp, hoàn toàn chẳng hiểu ông ta có ý gì.

Ông ta dường như đang nói nước cây này là thứ tốt, nhưng giọng điệu lại hoàn toàn không giống như vậy.

Trường An nhíu mày, suy xét một lúc lâu, rốt cuộc quyết định để sự thật lên tiếng, nó phải tự mình nếm thử xem thứ này rốt cuộc là cái gì.

Lần này nó cẩn thận hơn, chỉ nếm một ngụm nho nhỏ, ngậm trong miệng một lúc, định thưởng thức ra chút vị khác từ trong mùi vị vừa hắc vừa cay kia, nhưng mà nó đăm chiêu ủ dột nếm cả buổi trời, rốt cuộc khuôn mặt bé teo vẫn nhăn lại, gian nan nuốt xuống, cay từ họng đến dạ dày, nó cảm thấy cả người mình đều bị thiêu cháy.

Đám cây thẳng tắp kia lúc ẩn lúc hiện trước mắt, một khắc cũng không ngừng, Trường An còn chưa hiểu chuyện gì xảy ra, đã xiêu xiêu vẹo vẹo đi mấy bước như cua bò, đầu cắm xuống, say đến bất tỉnh nhân sự.

Từ đó về sau, Trường An liền minh bạch – Bắc Thích là một đại quái thai.

Dần dần, Trường An đã quen với cuộc sống trên núi, quen với màn trời chiếu đất mà ở trên nóc nhà, quen với thân thể mỗi khi trở nên nghiêm trọng sẽ khiến nó không chịu nổi, thậm chí gần chết – nó đã tìm được quy luật, chỉ cần lưng tay bắt đầu tê một cách cổ quái, là ngay lập tức buông đao, tự mình đi uống một bát thảo dược, sau đó trở lại nóc nhà nằm một hồi, chờ không còn tê nữa thì tiếp tục luyện tập.

Thú Tùng Chi Đao - PriestWhere stories live. Discover now