Chương 63: Khẩu Dụ

6.6K 581 48
                                    




Thời gian trôi đi như nước chảy xuôi. Cuối thu, không khí đã bắt đầu ẩn núp sự lạnh lẽo như muốn báo hiệu lại một mùa đông khắc nghiệt đã đang đến gần.

Vô Ưu một thân cẩm y xanh ngọc chỉnh tề, khuôn mặt hiếm thấy nghiêm túc, lại nương theo ánh sáng ban mai xuyên thấu qua khung cửa sổ mở rộng, cẩn thận đọc từng phong thư sớm được đưa tới.
Nàng hiếm thấy nhíu mày, đôi mắt hiện rõ nét lo âu, rồi lại không thể nề hà, không nhanh không chậm nhìn một hàng dài quản sự phía dưới, rốt cục mở miệng hỏi: "Rốt cục là như thế nào? dịch bệnh này từ đâu mà đến?"

Thời cổ đại không có vaccine, điều kiện y tế kém cỏi, vệ sinh cá nhân lại kém, ý thức về sự lây lan hầu như không có, thế nên một năm có thể có vài dịp bùng nổ các căn bệnh truyền nhiễm chết người thế này. Thế nhưng theo lý thuyết, cuối thu đầu đông không nên là thời gian phát bệnh đậu mùa.

Vô Ưu cau mày lo lắng, phải biết rằng đậu mùa là căn bệnh đặc thù, bởi vì bệnh này không lây qua vật trung gian, nếu chỉ là một vùng thành thị nhỏ, thì việc ngăn chặn cách ly để chấp dứt bệnh dịch cũng xem như tương đối dễ dàng.
Vấn đề ở chỗ lần này dịch bệnh bỗng nhiên bùng phát ở kinh thành, ở đại đô thị của Trung Nguyên, số lượng dân cư ở đây quá lớn đã là một vấn đề gây đau đầu, lại cộng thêm sự dịch chuyển và gia tăng liên tục của những người từ nơi khác đến càng khiến cho sự việc trở nên nghiêm trọng.

Nhà khoa học người Úc Frank Fenner từng lập luận rằng để đậu mùa có thể duy trì thường xuyên thì cần có sự tập trung dân số từ 100,000 đến 200,000 người. Trước thế kỷ 21 ở Đông Nam Á, Đại Việt là một trong số những nơi hiếm hoi mà đậu mùa có khả năng phát triển thành dịch và tồn tại lâu dài.

Nói cho cùng thì, sự phồn vinh và tự do thương mại, trong bất kỳ thời đại nào, đều luôn luôn có cái giá rất đắt đỏ.

"Triều đình đã phái người xuống khoanh vùng và cách ly ổ dịch, cô gia vọng chớ lo lắng" Một quản sự đứng ra chấp tay hành lễ nghiêm cẩn nói: "Chỉ là lần này mười nhân công của thương đoàn Vạn Anh đều có dấu hiệu nhiễm bệnh nặng, lời đồn đại tuy rằng chưa lan xa, nhưng xem ra cũng không giữ được bao lâu, còn thỉnh cô gia chủ trì đại sự.."

Đậu mùa thể nặng, ở thời cổ đại đồng nghĩa với án tử. Triệu gia làm ăn buôn bán phương xa, đương nhiên cần dựa vào sự trung thành và bán mạng của nhân công để duy trì công việc. Những trường hợp thế này, việc "thi ân" đương nhiên là phải có.

Vấn đề là thi ân như thế nào...?

"Bọn họ đã không thể chữa trị.." Một quản sự khác lên tiếng nhắc khéo "Cô gia vẫn là cân nhắc sớm an bài cho họ một cái kết thúc, tránh để ảnh hưởng đến danh tiếng của thương đoàn Triệu gia"

Vô Ưu nhàn nhạt gật đầu, trong lòng hiểu rõ thi ân cho bọn họ xong, Triệu gia cũng coi như có thể phủi bỏ sạch sẽ trách nhiệm rồi.

"Đưa những người đó vào trại cách ly đi..." Vô Ưu trái lại có chút bình tĩnh dựa vào sau ghế, bình thản phân phó: "Không nên chậm trễ chuyện thuốc thang của bọn họ, cung cấp đầy đủ cho đến khi ... họ không còn cần đến nó nữa"

[BHTT] Vô Ưu Truyền KỳWhere stories live. Discover now