Phiên ngoại 5: Tuyết trăm năm (Hoàn toàn văn)

2.7K 124 106
                                    

Editor: Miri (torianimereview.wordpress.com)

--------------

Hoàng đế hạ triều, mỗi thần tử đều phải thức dậy từ lúc chính Dần tới đầu giờ Mẹo (4-5h sáng), nghe giảng buổi sáng từ đầu giờ Mẹo tới đầu giờ Thìn (5-7h sáng ), sau đó thì dọn điểm tâm.

Bài giảng mỗi ngày đều vô cùng uyên bác, mỗi ngày tuyển chọn ra đại thần làm chủ giảng các điển tịch kinh điển của Nho gia và phương pháp trị vì quốc gia của "Tư Trị Thông Giám". Bởi vì Trình Tàng Chi xuất thân từ võ tướng, tất nhiên cũng không tránh được hằng ngày phải nghe binh thư hay phương pháp trị binh gìn giữ giang sơn.

"Hiện nay vẫn chưa tính là thái bình, phải lưu tâm hướng đi của mười đạo nhiều hơn." Trình Tàng Chi điểm ngón tay vào mấy chỗ, "Chiêu Nghĩa tiết độ sứ, Tuyên Võ tiết độ sứ, Ngụy Bác tiết độ sứ, Thành Đức tiết độ sứ, Võ Ninh tiết độ sứ, những người này đều kẹp ở giữa Hà Tây - Lư Long và Kinh Nam - Hoài Nam, không dám hành động thiếu suy nghĩ."

Lão tướng Vương Miễn từng là thuộc hạ của Trình Tàng Chi nên thấy được, động tác vuốt râu cứ như bứt lông, "Bệ hạ, tám năm qua ngài đã yêu cầu mấy chỗ này không được chiêu binh, hôm nay lại nhắc tới việc này, chẳng lẽ là muốn động thủ với Hoài Nam và Kinh Nam?"

Vừa nghe lời này, lập tức có võ tướng nói: "Trước đó Tư vương đề nghị các tiết độ sứ phải thừa nhận không được cha truyền con nối chức vụ, cũng phải được triều đình sắc phong thì mới lên chức, khiến cho mấy chỗ này tức khắc làm loạn lên, ai cũng muốn noi theo gương tiền triều, làm một tiết độ sứ cát cứ một phương. Lúc đó chúng ta đã có thể làm suy yếu các đạo, tăng mạnh uy vọng triều đình. Phương pháp của Tư vương không thể áp dụng cho Kinh Nam và Hoài Nam?"

Tiền triều đã có phiên trấn cát cứ hồi lâu, rốt cuộc vẫn là vết thương sâu không chữa được. Hiện giờ trú quân Hà Tây phải bị vướng chân với quân Đột Quyết đang ngóc đầu dậy, trú quân Lư Long lại phải kiềm chế Khiết Đan và Tập - Hề, nếu muốn lại cấm Hoài Nam, Kinh Nam chiêu binh...chỉ sợ được cái này, mất cái khác. Chỉ bằng bộ hạ cũ của Sơn Nam đạo để đánh tan trú quân Kinh Nam đang làm loạn, thì không thể khống chế nổi Kinh Nam và Hoài Nam.

Kinh Nam cùng Hoài Nam biết rõ mình là cái gai trong lòng kim thượng, còn dám đưa ra yêu cầu muốn kết thông gia với Kim Thượng, thậm chí còn bày ra một bộ "ngươi không cần ta đây liền mạnh mẽ ép bức ngươi".

Nhưng cũng nhờ vị đô đốc này của họ là hoàng đế, dám thay đổi cả đám thần tử, biết rõ chỗ yếu hại của binh gia nên một người tới thì chém một, tới hai người thì chém cả đôi. Bây giờ nhớ lại đợt huyết tẩy ở điện Hàm Nguyên, lại cảm thấy tân quân hành động như vậy là để có lợi dài lâu. Nếu từ đầu đã bị nhóm văn thần kia dong dong dài dài dùng lời ngon ngọt khuyên bảo, đối mặt với nhóm tiết độ sứ đang cậy mạnh kia mà hoàng đế lại nhẹ tay, chẳng khác gì đi làm tú bà cười làm lành ở kỹ viện.

Hôm nay muốn truy phong tổ tông đã chết không biết bao nhiêu năm, ngày mai muốn xin cho lão mẫu cáo mệnh, ngày kia lại muốn xin tước vị cho con cháu......nếu những việc này đều chỉ cần công phu mồm mép nói ngọt là xong, hay là một nét bút là xong, thì cũng không phải rất khó chấp nhận, nhưng trớ trêu thay lại không phải, chỉ đáp ứng một cái thôi là phải đưa ra vô số tiền tài cùng nhân lực. Nếu ai cũng như vậy thì sao chịu được.

[Edited] [HOÀN] Thỉnh quân tự trọng - Tầm Nam KhêWhere stories live. Discover now