thirty:

I wanted answers to those questions that keep on bugging me, but all of them were forgotten when Tristan arrived in the mansion with urgency. 

I was looking outside of the window, waiting for him, when I saw him arrived and rush inside. 

"Jer...Jeraldine..." He shouted as if I am being lost.

Mabilis ko s'yang sindi lubong nang may labis na pag-aalala, "What's the matter?"

"We need to go. Tita's condition worsened and she needs help immediately. Her doctor spoke to me and he said that the chances are getting thinner and thinner every minute. It's best if we'll be able to bring her to US ASAP. I already have the doctor's approval, dahil kahit s'ya hindi na sigurado kung kaya n'ya pa bang hawakan ang kondisyon ni tita." 

Hindi ko alam kung anong dapat na maramdaman ko sa sinabi n'ya, dahil sa ngayon ay wala akong maramdaman as if I suddenly turned numb.

He saw my reaction at ginawa n'ya iyong go signal para tulungan ako sa mga dapat gawin. He held my hand bago n'ya ako hinatak papunta sa banyo ng kwartong tinutuluyan ko at laking gulat ko na lang ng makita ko ang nakaayos ng gamit para dalhin ko. Kinuha n'ya iyon tsaka kami mabilis na bumaba at sumakay sa kotse. 

I am trembling at hindi ko talaga alam kung ano bang dapat kong gawin kung wala si Tristan. Halos hindi ko alam kung anong nangyayari basta ang alam ko lang pumunta kami ng airport sumakay ng private plane ni Tristan habang nasa emergency unit si mama and the next thing I know nasa US na kami. 

 We arrived in Cleveland at 3 in the morning at sa Cleveland clinic kami dumiretso para maisagawa na agad ang surgery ni mama. The surgery lasted for six hours at bawat segundo ng oras na iyon ay hindi ako mapakali. Hindi ako nakatulog habang si Tristan naman ay nasa tabi ko lang nakaalalay at nagcocomfort sa akin. He never left my side. Matiyaga s'yang umalalay habang kinakalma ako.

I was nervous but his presence comforted me. Good thing, he's here. Hindi ko yata kakayanin kung wala s'ya sa tabi ko at mag-isa lang ako ngayon.

Nakadantay ako sa balikat ni Tristan nang lumabas ang doctor seryoso ang kanyang mukha pero may along tuwa doon. Agad akong napatayo na mabilis namang sinundan ni Tristan. Kinakabahan ako sa pwedeng sabihin ng doktor pero agad na naibsan iyon ng hawakan at pisilin ni Tristan ang kamay ko. I was immediately comforted.

"How is she?" Tristan asked nang hindi ako nakapagsalita dahil sa panunuyo ng lalamunan ko sa kaba.

The doctor smiled warmly at him before looking at me as if to assure me, "She's fine. The operation went well. You'll be able to visit her after a few hours. I advise you to go home first and take a rest, then come back here to see her." She said with a smile and a hint of worry.

I looked down in either guilt or shame--i'm not sure, but she interrupted my thoughts when she said goodbye, "I'll see you around. I have to go. Don't worry she'll be properly taken care of here 24/7. She needs to rest for now, but so are the two of you." She kindly said before leaving us.

Iniakyat ni Tristan ang kamay n'ya sa balikat ko at marahan iyong hinimas at pinisil, "You heard her, you need to rest. Tita's fine. She's strong, so you don't need to worry, okay? Let's go?" He cheered me up.

I looked at him and saw comfort and warmth in his eyes, and slowly I nodded.

We checked-in at The Ritz-Carlton. Hinatid n'ya ako sa suite ko and tucked me to bed with so much care, when he saw that I was on the verge of sleeping ay tumayo na s'ya para iwan ako pero nang maramdaman ko ang pagtayo n'ya sa tabi ko ay agad kong hinawakan ang kamay n'ya para pigilan s'ya.

I do not know what came over me, but I suddenly don't want him to leave my side. I want to feel his warmth, his comfort, I don't want him to leave me.

"Please stay. Don't leave me."

I saw hesitation in his eyes but when he saw how weak I am at the moment he gave in. Tinabihan n'ya ako, and the moment he lay on the beside me, I hugged him and I snuggled up to him.

He froze for a moment until he visibly relaxed, and then, I drifted to the most comfortable sleep I ever had.  

---------------------------------------------------------------------------

limalec: 100 votes. 30 commets. :)