ART 65

I'M READY BUT IT'S TOO LATE

"Hmm wait, Zeign," pagtawag ko sa kaniya. Napangiti ako nang makitang kumunot ang kaniyang noo.

"Yes, Sir?" I know from the very start that she's not comfortable with her job especially beacuse I am her boss.

"Can you make a coffee for me? Katulad ng dati, 'yong sweet," I said seriously trying to hold my smile. Damn, I really love this girl.

"Okay, Sir. I'll ask Brenda to bring it here later," she replied na ikinainis ko. Mahilig talaga siyang magpasa ng gawain sa iba na inutos ko sa kaniya.

I sighed. Ipinatong ko ang aking siko sa lamesa at pinagdaop ang mga kamay.

"Bakit si Brenda? You're my secretary and it's your job," I uttered while staring at her. Mabilis naman siyang nakabawi at umiwas. I saw her blushed that made me grinned. May epekto pa din pala ako sa kaniya.

"Masusunod po. I'LL BRING IT TO YOU LATER," madiin niyang wika bago ako iniwang parang tangang nakangiti.

Her effect on me doesn't changed even a little. She's the only girl who can make my heart beats so fast. She's the simplest and kindest person I've ever met in my life. Tinitigan ko ang aking pangalan na nakaukit sa kahoy proving that I am now a successful man who owns one of the big and trusted companies in the Philippines.

I know I'm ready.

After a couple of minutes, someone knocked so I prepared myself. Pinadaanan ko ng kamay ang aking buhok at inayos ang suot na coat na bahagyang nagusot dahil sa trabaho.

"Come in."

"Sir, here's your coffee." I watched her walking towards me while holding a cup of coffee that I asked her. May heart beats faster again and I think it's not normal anymore. She looks my future wife and I know it suits to her perfectly.

"Thank you. You may sit, Ms. Vanth." Bahagya siyang napatigil nang banggitin ko ang kaniyang apelyido.

"Sorry, Sir but I still have lot of works to--"

"I said sit," I coldly said that made her stopped and followed me.

Kinuha ko ang kapeng tinimpla niya at ininom 'yon. I smiled when I tasted the sweetness of it. Hindi pa rin siya nagbabago, she still knows my favorite.

"Sir, if you don't need anything to me, I will bac---"

"I love you," mabilis kong saad na ikinagulat niya. My hands started to trembled. Damn, you're so stupid, Gavin.

"W-what?" Nauutal niyang tanong at hindi pa rin naaalis ang gulat sa ekspresyon.

"I love you, Zeign. Kahit kailan ay hindi kita nakalimutan. You're always in my mind. Sa loob ng 5 years na 'yon, your memories always hunt me even in my dreams," paliwanag ko sa kaniya. Tears fell from her eyes but she wiped it immediately.

"You're joking, Sir," natatawa nitong sambit. I know she's just trying to divert the topic.

"I am not joking," matigas kong tugon sa kaniya dahilan para sumeryoso siya.

"Alam mong mali ito, Gavin. You're my boss and I'm your secretary and we both know that it's prohibited," she uttered that made me laughed.

"Ow is that the real reason? Or may iba pa?" I know that may question is somehow sarcastic but I'm desperate to have her, again.

Nakita ko ang pagdaan ng galit sa kaniyang mga mata.

"Stop loving me, Gavin. Free yourself from the past. Find a girl who deserves of your love because I can't give it back to you," she coldly replied that broke my heart.

"But I want it to be you, It's always you, baby. Be my girl again and I'll promise not to leave you like what he did," marahan kong wika bago hinawakan ang kaniyang mga kamay.

"Mahal kita, Gavin," nanlaki ang aking mata sa kaniyang sinabi at yayakapin na sana nang umiwas siya.

"Pero dati 'yon. And I want you to know that he never left me like what you DID, instead he stays with me when you left me 5 years ago and you know that but you did nothing. At kahit patay na siya, siya lang ang mamahalin ko at wala ng iba." Tuluyan na akong nanghina nang sabihin niya iyon.

"Pero patay na siya, Zeign. Please give me a chance. Tayo na lang ulit," nagsusumamo kong wika sa kaniya habang umiiyak. Call me gay and  desperate but I really love her.

Nanlumo ako nang dahan-dahan niyang tanggalin ang kamay kong nakahawak sa kaniya.

"Kung hindi ka sana naging duwag at kung hindi mo ako iniwan noon, ikaw sana ang asawa ko ngayon at hindi ang kapatid mo." After that he left me broken and full of regrets.

I think I'm late. Kung hindi lang sana ako nagparaya sa kapatid ko noon, akin pa rin sana siya ngayon.