22. [Ba hợp thành một đại phì phì]

13.1K 813 260
                                    

(*) Tiêu đề: Ba người hợp lại thành một tổ hợp to mạnh ='))))



Edit: Thủy Tích

Lần này ra ngoài, Trang Tử Trúc mua mười sáu mẫu ruộng, đề bạt quản sự qua, đem mười mẫu cho thuê, giữ lại sáu mẫu dùng để gieo trồng khoai tây, đậu phộng. Còn mua một cái thôn trang, xây một cái hồ nước, dưỡng mấy con vịt con, trồng mấy loại cây ăn quả.

Điều khiến Trang Tử Trúc kinh ngạc chính là giá cả ruộng đất ở ngoại ô kinh thành đều thật tiện nghi, so ra còn rẻ hơn ở Tiêu Quốc nhiều.

Tiểu địa chủ bán đất thấy Trang Tử Trúc mua nhiều như vậy có chút không hiểu, nói : « Vị công tử này, ngươi từ nước khác tới sao ? »

Trang Tử Trúc gật đầu nói : « Đúng vậy, ngươi cũng nhìn ra. »

Tiểu địa chủ có chút không mặt mũi nói : « Chương Quốc chúng ta trong ba năm gần đây liên tục gặp đại hạn, một năm không hạn cũng gặp phải nạn châu chấu, mùa màng thất bát. Tuy rằng bên này không nghiêm trọng như ở phía Tây Bắc nhưng sản lượng cao lương, ngũ cốc cũng không cao. Công tử mua nhiều ruộng đất như vậy, sợ là cũng không thu hoạch được gì. »

Trang Tử Trúc nói : « Nguyên nhân dẫn tới hạn hán rất nhiều, khó mà nói được, nhưng vấn đề châu chấu, bệ hạ yêu dân như con, đã sớm tìm ra phương pháp phòng ngừa rồi, ta tin tưởng bắt đầu từ năm sau, nạn hạn hán cùng nạn châu chấu sẽ chậm rãi giảm bớt. »

Tiểu địa chủ hoàn toàn không tin, nhấp miệng nhỏ giọng : « Bên ngoài đều truyền lưu đương kim thánh thượng là tai tinh chuyển thế, đăng cơ năm năm, bốn năm gặp hạn, một năm khác thì địa long bị xới tung, trên người sát nghiệt lại nặng nề, sang năm... Nếu có hy vọng vào năm sau thì ta đã không đem ruộng đất bán rồi. »

Trang Tử Trúc cảm thấy kỳ quái : « Làm sao mà Chương quốc các ngươi, một nông dân nhỏ nhoi cũng có thể nghị luận Hoàng Thượng là tai tinh ? Từ điểm đó xem ra, Hoàng Thượng không phải thật nhân từ sao ? »

« Ách, hằng năm Hoàng Thượng đều phát chiếu tự cáo trạng tội của chính mình, là do Ngài cũng cảm thấy như vậy đó thôi. Hơn nữa, đường đường Hoàng Thượng, hẳn là sẽ không trách tội đám dân đen như chúng ta đâu ? » Tiểu địa chủ nói xong, rụt rụt cổ, không dám nói nữa.

Ám vệ đi theo bên người Trang Tử Trúc kỹ càng tỉ mỉ ghi xuống từng câu từng chữ mà y vừa mới nói, chờ đến buổi tối, theo lệ thường nộp lên cho Tuyên Hằng Nghị xem. Tuyên Hằng Nghị khêu đèn đọc suốt đêm, vô cùng thỏa mãn. Nguyên lai Tử Trúc tôn sùng cùng tin tưởng mình đến thế, chỉ là một cái dân chúng nhỏ bé cũng phải cố gắng giải thích thay mình.

Vậy thì phải mau chóng tăng thêm nhân thủ tiến hành những phương án phòng ngừa hạn hán, châu chấu đã đề ra mới được, khiến cho sang năm không còn tai họa, tiện thể có thể đem thanh danh phúc tinh đặt lên đầu Hoàng Hậu nhà mình.

Đem áo khoác của Trang Tử Trúc khoác lên người, Tuyên Hằng Nghị thổi đèn nằm xuống, bên trong giấc mơ, khóe miệng cũng không nhịn được tràn ra một nụ cười.

....

Từ hôm Thái Hậu phân phát thiệp mời, các phủ lớn nhỏ trong thành thì mời các lão cung nhân rời cung dạy bảo ca nhi trong nhà một số điểm cần chú ý khi vào cung ; nhà nào không mời được những người này thì đều tận lực đi cọ nhà người khác. Hai ngày này, Trang Tử Trúc dự định hẹn bọn Lương Nhã Ý đi ra ngoài du ngoạn, nhưng bọn họ cũng giống các ca nhi khác đều bị bắt ở nhà học lễ nghi.

BẠO QUÂN NAM HẬU - CHÚC NINHWhere stories live. Discover now