72.[Sinh tử] - HOÀN CHÍNH VĂN

15K 676 75
                                    

Edit: Thủy Tích

Mùa thu năm ngoái, Trang Tử Trúc còn ở trong đạo quán, bị phụ thân hám lợi đưa đi hòa thân nhưng cuối cùng gặp thất bại, chờ ngày quốc gia bị tiêu diệt ; mà mùa thu năm nay, y đã trở thành Thiên cơ đại học sĩ, thành lập Sở Vật Lý, còn trở thành độc sủng Hoàng Hậu, có mang đứa nhỏ của Tuyên Hằng Nghị.

Đúng là người tính không bằng trời tính. Hơn nữa, mùa thu năm ngoái, vẫn luôn nghĩ chỉ cần chế tạo được hỏa khí, có được một chức quan liền thôi, mà hiện giờ y đang đọc báo cáo sử dụng máy móc nông nghiệp cùng xe điện mà Sở Vật Lý mới chuyển tới, nhờ vào nó mà đã giúp cho khoa học kỹ thuật của thời đại này phát triển.

Sở Vật Lý phát triển tới bây giờ, nhóm thợ thủ công đầu tiên mà Trang Tử Trúc hướng dẫn đều đã có thể một mình đảm đương một phía rồi, hơn nữa trong lúc Trang Tử Trúc mang thai, nhóm thợ thủ công này cũng nhận thêm đệ tự trở thành sư phó mà đồng thời đã dạy ra được nhóm thợ thủ công thứ hai có tư duy sinh động, có năng lực sáng tạo cùng chủ động nghiên cứu.

Hiện tại, nhà máy điện cùng dây chuyền sản xuất nông nghiệp đều đã được thành lập, hạng mục thứ nhất đã làm xong, về sau chỉ cần nhóm thủ công kia mỗi ngày đi bảo dưỡng là được. Mà xe điện dùng để cho các thôn xóm vận chuyển trong nông nghiệp, cũng đã được phát minh ra rồi. Chẳng những quân đội có thể hành quân nhanh chóng, đánh quân địch trở tay không kịp, mà khi xe điện được áp dụng vào trong sản xuất giúp cho nông dân thu hoạch vụ mùa mau lẹ và ít tốn sức hơn.

Máy móc nông nghiệp hiện đang được sử dụng là máy thu hoạch cùng máy tuốt hạt. Nông dân bận rộn nhất là khi thu hoạch vụ mùa, từng lưỡi liềm gặt xuống, cánh tay vừa đau mỏi vừa mệt nhọc, eo lưng cũng đau nhức, nhưng vẫn phải cố gắng kiên trì làm tiếp. Mà sau khi thu hoạch xong còn phải dựa vào lực cánh tay tuốt hạt, chẳng những cả người mệt mà năng suất làm việc cũng không được bao nhiêu. Từ khi áp dụng máy móc vào, hết thảy này đó đều đã được cải thiện hơn rồi.

Sau khi trưởng thôn giao máy móc cho mỗi nhà, Sở Vật Lý sẽ cử ra người có kỹ thuật cùng kinh nghiệm đến đó hướng dẫn người dân cách sử dụng cùng cách bảo quản. Hiệu suất thu hoạch ngày càng tăng cao. Tiết kiệm sức lực và thời gian, người nông dân được rảnh tay còn có thể đi săn thú hoặc làm những chuyện lặt vặt khác kiếm thêm tiền, vì vậy máy móc đã giúp cho người nông dân thoát khỏi sự nặng nhọc trong công việc.

Trừ những thứ này ra thì, mỗi thôn đều được chia các loại máy móc phù hợp với điều kiện đất đai trồng trọt của vùng đó cho nên càng có nhiều ruộng đất được khai phá và cải tạo hơn. Chẳng hạn như khi trồng trọt có thể sử dụng máy gieo hạt, chỉ cần một lần là có thể gieo xong một mảnh ruộng, muốn trồng xen kẽ hay thẳng hàng đều có thể thiết lập máy. Chương Quốc nhiều năm gặp hạn hán, thu hoạch không có kết quả, vì thế những loại máy móc nông nghiệp này đều được triều đình phân phát miễn phí, lựa chọn ra thôn xóm thích hợp để làm thí nghiệm mở rộng. Nếu như thành công sẽ dần dần mở rộng ra cả nước.

So với trước kia, năm nay xem như mưa thuận gió hòa, thu hoạch cũng được nhiều. Có máy móc trợ giúp, nạn châu chấu còn chưa tới mà thóc đều đã được thu hoạch xong hết rồi. Khu vực thường xuyên phát sinh nạn châu chấu, tuy là năm nay chưa có dấu hiệu nhưng trước đó đã được thông báo là người dân nên nuôi nhiều gà vịt, cho nên phần lớn châu chấu đều đã bị gà vịt tiêu diệt hết rồi, biện pháp này rất có hiệu quả trong viêc khống chế nạn châu chấu xảy ra.

BẠO QUÂN NAM HẬU - CHÚC NINHWhere stories live. Discover now