47. [Lén gặp]

9.9K 599 89
                                    

Edit: Thủy Tích

Trước đêm giao thừa, Trang Tử Trúc đã trở lại kinh thành. Chuẩn bị ăn Tết cho nên trên đường cái nhà nhà giăng đèn kết hoa, mọi người đầy mặt không khí vui mừng, một nhà đoàn tụ. Bên trong Trang phủ, bọn hạ nhân đã treo lên đèn lồng màu đỏ thẫm, lại mời Trang Tử Trúc dời bước đến một cái phòng để trống nhìn xem lễ vật mà Tuyên Hằng Nghị thường thường cho người đưa đến.

Vừa nhìn vật đã nhớ người, nghĩ tới phải chờ tới mùng một lúc đó văn võ bá quan đến chúc Tết Hoàng Đế, y mới có thể nhìn hắn từ xa xa. Mà đêm giao thừa năm nay còn phải giống như những năm trước, cùng Mặc Thư Cẩm Thư bọn họ trải qua, trong khi nhà người khác đều một nhà đoàn viên vui vẻ, Trang Tử Trúc đã có chút mất mát. Nhưng đêm giao thừa sang năm, y cũng là người đã có gia đình rồi nhỉ ?

Tưởng tượng như vậy, Trang Tử Trúc lại lần nữa cao hứng lên. Xem xong mấy món quà trong khi y rời kinh Tuyên Hằng Nghị đưa đến trong phủ, Trang Tử Trúc định về phòng viết câu đối xuân, cổng lớn bên kia liền đến thông truyền Lý Thuận thái giám bên người Tuyên Hằng Nghị đến. Trang Tử Trúc đi ra tiếp kiến, nhận được thư viết tay của Tuyên Hằng Nghị.

Năm sau Trang Tử Trúc đã đại hôn làm Hoàng Hậu cho nên Lý Thuận vô cùng cung kính với y, vừa thấy mặt liền quỳ xuống hành lễ, Trang Tử Trúc nghiêng người chịu nửa lễ mới nhận lấy thư của Tuyên Hằng Nghị, chỉ thấy mặt trên viết thời gian địa điểm : « Nguyệt Khê Thảo Đường, giờ Tỵ sơ khắc. » (*)

(*) Khoảng 9 giờ sáng thì phải.

« Ý của bệ hạ là ? » Trang Tử Trúc dò hỏi.

Đây là muốn lén gặp mặt sao ? Không phải nói trước khi thành hôn không thể gặp nhau sao ?

Lý Thuận trả lời : « Sáng sớm ngày mai, ở Nguyệt Khê Thảo Đường có tổ chức hội thi văn thơ, phần lớn tài tử trong kinh thành đều sẽ đến tham gia. Hoàng đại nhân Tế Tửu Quốc Tử Giám (*), các vị tiến sĩ Quốc Tử Giám cùng viện trưởng thư viện Lộc Sơn, vân vân, qua hội thi sẽ chọn ra vài học sinh viết câu đối xuân, thánh thượng đã ba năm bí mật tham dự. Theo lời nói của thánh thượng thì bên trong văn hội ngẫu nhiên gặp mặt cũng không tính là lén lút. »

(*) Tế tửu : đứng đầu trường Quốc học, tương đương với Hiệu trưởng.

Trang Tử Trúc cúi đầu cười, nói : « Ta đã biết, vậy thì ngày mai ngẫu nhiên gặp đi. »

Một cúi đầu mỉm cười liền giống như xuân phong quất vào mặt, bất luận kẻ nào nhìn thấy tâm tình đều có thể bay lên, khóe miệng cũng không cấm được nâng cao. Vì sao thánh thượng thường ngồi một chỗ thần bí cười vui vẻ, Lý Thuận vừa nhìn Trang Tử Trúc, trong lòng đã có đáp án.

Lý Thuận chuyển cáo câu trả lời của Trang Tử Trúc cho Tuyên Hằng Nghị, quả nhiên vừa nghe hắn liền nhếch lên khóe môi, đêm đó đắp cao dưỡng nhan một lần liền đi ngủ sớm.

Ngày hôm sau, giờ Tỵ sơ khắc, một chiếc xe ngựa dừng lại trước Nguyệt Khê Thảo Đường. Xuống xe, Trang Tử Trúc phủ thêm áo choàng màu tuyết trắng, vạt áo phiêu phiêu, nhẹ bước vào bên trong. Giờ Tỵ Trang Tử Trúc mới đến, so với nhóm học sinh thì coi như đã muộn. Bên trong Thảo Đường, sau khi Tế Tửu Quốc Tử Giám Hoàng đại nhân cùng viện trưởng thư viện Lộc Sơn ra đề mục, nhóm học sinh liền bắt đầu cùng nhau ngâm thơ, viết câu đối, tranh luận đến thập phần náo nhiệt.

BẠO QUÂN NAM HẬU - CHÚC NINHNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ