45. [Phong Hậu]

11.5K 652 117
                                    

Edit: Thủy Tích

Một hàng sính lễ thật dài dừng lại trước Trang phủ, hai bên đội ngũ, cứ cách hai bước sẽ có một thị vệ cấm quân đứng gác, biểu tình trên mặt vô cùng nghiêm túc, uy phong lẫm lẫm. Mười hai vị quan văn võ tướng nhất phẩm dẫn đầu đi vào, các vị tướng quân cùng gia quyến trên phố Đông đi theo phía sau, Trang Tử Trúc còn chưa cầm được thánh chỉ đâu mà bọn họ đã liên tục chúc mừng rồi.

Trang Tử Trúc cũng không dám nhận lời chúc mừng của bọn họ, Thái sư lúc này mới nói thánh chỉ phong hậu đã ban xuống rồi, Lễ Bộ cũng đã bắt đầu bù đầu bù cổ chuẩn bị đại điển phong hậu vào năm sau để Trang Tử Trúc yên tâm thoải mái tiếp nhận chúc mừng. Tiếp theo Thái sư lại bảo cung nhân đặt một cái đệm hương bồ trước mặt Trang Tử Trúc.

Trang Tử Trúc không hiểu nguyên do, đây là muốn cho y quỳ lạy Thái sư sao ?

Thái sư chỉ mỉm cười nói : « Đây là do bệ hạ cố ý phân phó, bởi vì nội dung thánh chỉ rất dài, thỉnh Trang đại nhân quỳ trên đệm miễn cho mỏi mệt. »

Còn có thể như vậy ? Trang Tử Trúc không nhịn được bật cười : « Vậy thì cung kính không bằng tuân mệnh, cảm tạ thánh thượng quan tâm săn sóc. »

Bởi vì đã đoán trước được quan viên cùng hàng xóm đến xem náo nhiệt rất đông cho nên người trong cung cũng mang theo rất nhiều đệm hương bồ. Các cung nhân phân phát đệm cho tất cả mọi người xong, Thái sư mới rốt cuộc lấy ra thánh chỉ, cầm lấy một đầu, đầu còn lại do Thái phó (*) cầm, hai người thật cẩn thận mở ra thánh chỉ, vừa mở ra, chiều dài này khiến cho bọn hạ nhân Trang phủ đều sợ ngây người.

(*) Thái sư, Thái phó, Thái bảo gọi chung là Tam công, trong đó Thái sư đứng đầu Tam công.

Thánh chỉ thế nhưng dài khoảng tám thước ! (*)

(*) 1 thước xấp xỉ 0.33m (8 thước xấp xỉ 2,64m)

Tám thước là dài bao nhiêu chứ, có thể chỉ hơn một vị tướng quân cao lớn một chút. Hạ nhân trong Trang phủ phần lớn đều được tuyển từ trong cung ra cho nên đều có chút tư lịch, chiếu thư phong hậu bọn họ đều đã từng nhìn qua, tám năm trước khi đương kim Thái Hậu được sắc phong chiếu thư cũng dài khoảng hai thước là cùng, vậy mà thánh chỉ phong hậu hôm nay cư nhiên phải dùng tới tám thước giấy ?!

Trang Tử Trúc cũng hết sức tò mò, chỉ nghe tới thánh chỉ phong hậu chứ không biết nó lại dài như vậy, mặt trên không biết viết cái gì đây.

Thánh chỉ đến giống như Hoàng Đế đến, trừ bỏ Thái sư cùng Thái phó cầm thánh chỉ, những người còn lại đều phải cung kính quỳ xuống. Đầu gối lúc này lại được gối lên một cái đệm mềm xốp màu đỏ thẫm có thêu viền vàng lại càng thêm thoải mái hơn quỳ trực tiếp trên nền đất lạnh cứng.

Nhìn thấy mọi người đều đã quỳ xuống, Thái sư bắt đầu đọc thánh chỉ : « Phụng thiên thừa vận, Hoàng Đế Đại Chương chiếu viết : Khang Cảnh Đế có Tam vương tử Trang thị xuất thân danh môn, được tạo hóa chú ý ; tài đức nhiều mặt, lan chất huệ tâm... »

Thái sư phát âm rõ ràng từng chữ, nghiêm trang diễn cảm đọc thánh chỉ khen ngợi Trang Tử Trúc, cuồn cuộn không dứt, khiến Trang Tử Trúc nghe mà mặt đều nóng lên. Tuyên Hằng Nghị đem đủ loại từ ngữ tốt đẹp ấn lên người y vậy mà Thái sư đọc mười lăm phút rồi cũng không hề lặp lại từ nào.

BẠO QUÂN NAM HẬU - CHÚC NINHWhere stories live. Discover now