49. [Mỹ nhân hiến vũ]

9.8K 631 47
                                    

Edit: Thủy Tích

Đêm giao thừa, cùng Tuyên Hằng Nghị dùng cơm tất niên, mùng một năm mới, Trang Tử Trúc liền lòng đầy chờ mong thay triều phục màu tím, cầm một cái hộp gỗ nhỏ bằng một bàn tay, khởi hành đi hoàng cung.

Hễ là tông thân hoàng thất, quan viên kinh thành từ ngũ phẩm trở lên, hoặc các quan viên địa phương có phẩm cấp cao mùng một năm mới đều phải tiến cung chúc Tết cùng dâng lên lễ vật mừng năm mới cho Hoàng Đế. Mà gia quyến của bọn họ cũng phải tiến cung chúc Tết Thái Hậu. Sau khi chúc Tết cùng tặng lễ, buổi trưa Hoàng Đế sẽ mở tiệc chiêu đãi quần thần, còn tiệc tối chỉ tông thân hoàng thất mới có thể lưu lại tham dự.

Trước cửa cung, các quan viên phải xếp hàng điền vào danh mục quà tặng, chuyển lễ vật lại cho cung nhân mang đi. Trang Tử Trúc tới không muộn nhưng cũng không còn sớm, y có chút tò mò các quan viên phía trước sẽ tặng loại lễ vật gì.

Chương Quốc thi hành chính sách sạch hóa bộ máy chính trị, cho nên không ít quan viên đi ở phía trước hầu như chỉ mang theo thiệp chúc mừng năm mới tới chứ không mang theo lễ vật; mà các quan viên địa phương lên kinh thành báo cáo công tác cũng chỉ dâng lên một ít thổ sản quê nhà như khoai lang đỏ, bánh chưng ngọt, lá trà,... mà thôi.

Mà các tướng quân lại lợi hại hơn nhiều, bọn họ nam chinh bắc chiến, đoạt được không ít thứ tốt từ quý tộc địa chủ nước khác. Có người dâng lên vật trang trí bằng bạch ngọc trân quý, ánh sáng từ bạch ngọc chiếu sáng oánh nhuận, vừa thấy chính là lễ vật trăm năm hiếm có; có tướng quân lại tặng tranh chữ cổ xưa của danh gia nào đó đã thất truyền từ lâu; có người đưa lên danh kiếm thượng cổ, trường kiếm vừa ra khỏi vỏ, khí lạnh nhiếp người, theo như lời mà vị tướng quân đưa kiếm kia nói, danh kiếm như vậy hắn đoạt được tận ba thanh; có người nâng tới một cái bình sứ to lớn được điêu khắc vô cùng tinh mỹ,...

Nhìn các tướng quân đi theo Tuyên Hằng Nghị đánh giặc, mỗi người trong nhà đều cất giữ thật nhiều đồ vật hiếm lạ nha! Trang Tử Trúc còn chú ý tới, nhóm quan viên tặng thiệp chúc mừng hoặc quà quê, cung nhân sẽ thay mặt Hoàng Đế tặng lại một túi tiền màu lam; mà các tướng quân tặng lễ vật trân quý, sẽ nhận được một túi tiền màu tím.

Trang Tử Trúc tò mò quan sát các quan viên xếp hàng phía trước, mà các quan viên phía sau cũng đang tò mò quan sát lễ vật mà Trang Tử Trúc đang cầm trên tay. Một quan viên địa phương đứng sau lưng Trang Tử Trúc vừa nhìn thấy trong tay y là một cái hộp gỗ thoạt nhìn vô cùng mộc mạc, liền nhắc nhở nói: "Vị đại nhân này, tuy nói bệ hạ không câu nệ quà tặng có quý trọng hay không nhưng lễ vật dâng lên bệ hạ cũng cần phải đóng gói tinh mỹ một chút nha. Sao ngài có thể mang đến một cái hộp gỗ thường thường, khắc hoa cũng không có làm quà cho bệ hạ vậy chứ?"

Trang Tử Trúc quay đầu nhìn lại, vị quan phía sau đang khiêng một cái túi to màu đỏ được thêu hoa văn khá phức tạp, y liền hỏi: "A, thật sự ta không có chú ý tới vấn đề này lắm. Nhưng túi của ngươi đẹp lắm, bên trong đựng cái gì vậy?"

Quan viên địa phương tự hào nói: "Là khoai tây! Từ khi bệ hạ mở rộng trồng trọt khoai tây cùng khoai lang đỏ, bá tánh Văn Châu liền không bị đói chết nữa. Ngươi có cần túi không? Ta bên này còn có mấy cái túi nhỏ khác."

BẠO QUÂN NAM HẬU - CHÚC NINHWhere stories live. Discover now