18

After going to the bathroom, Sara decided to roam around the mansion. "Mukhang busy pa naman sila Bong and Imee entertaining their guests dito na muna ako" she said to herself.

After all, it was a family dinner/ reunion nataon lang talaga na nasa Ilocos din sya for their first caravan which will be tomorrow morning.

Since mahilig din sya sa mga antiques and historical places, She was amazed at how the mansion was still in good condition after all these years.

At dahil talagang curious sya, she kept exploring until she found herself sa paanan ng isang grand staircase. It was leading to a dark area on the second floor.

At dahil sadyang curious at malakas ang loob nya, she started making her way up. She was pressing her phone para ilawan ang hagdan. Di na nya pinaandar ang flash light at baka mahuli pa syang nakiki marites sa mansion.

After what felt like a million steps, nakarating din sya sa second floor. It was in the West wing of the mansion. The entire floor felt so eerie.. yung tipong tumatayo na balahibo nya sa kaba.

"I'm finally here. Might as well explore kesa naman bumalik ako agad sa baba.. sayang ang effort ko sa pag akyat sa napaka taas na hagdan. Piso na lang langit na eh" She said.

She slowly made her way to the middle part of the floor. Still pressing her phone to illuminate some light. As she was looking around, a certain painting caught her attention. She walked closer to look at the painting hanging on the wall.. It was a portrait of the late president Marcos in his younger years. She leaned to have a closer look..

"Aba! Kamukhang kamukha ni Bongbong to ah.. ang pogi din" she giggled.

As soon as she said those words, she heard a soft bang sa may likuran nya. Yung parang may naglagay ng ice cube sa empty glass... Ganun ang tunog. Bigla syang kinilabutan at tumayo lahat ng balahibo nya sa katawan.

"Sorry po.. sorry po.. I didn't mean to say that.. nagwapuhan lang naman po ako sa inyo at sa anak nyo.. pero God knows wala pong malisya promise" she said with her nanginginig voice.

By this time, nakapikit na sya sa takot. She slowly turned away from the portrait and opened her eyes. Just as she did that, she saw someone running towards her na mukhang monster.

She opened her eyes widely, and as soon as the unknown entity was about to touch her, Sinapak nya ito ng malakas..

To her surprise, tinamaan naman! Sapul sa mukha!!

Sadya talagang mabilis ang reflexes ni Mayora. Hello? Sinapok nya nga yung sheriff e. Ito pa kaya na monster lang.

Pagkatama ng suntok nya, nagulat sya ng biglang napasigaw yung monster.

"Oooouchhhhhh!" Boses lalaki.

She hurriedly went to his direction then turned on her phone flashlight. When she did that, she clearly saw na Halloween mask pala ang suot ng monster na sinapok nya.

Concerned, dahil naka salampak sa sahig yung tao sa lakas ng impact, she removed the mask right away to see who it was. Napanganga sya at napahawak sa bibig nya when the monster's identity was revealed.

"Oh my God.... Sandro?"