74

A few weeks has passed since that fateful day.

Sara and Bong started doing their campaigns separately.

Bong was all over Visayas while Sara started doing the campaign ride in Mindanao.

Kahit papano, mejo nabawasan na ang sakit na nararamdaman niya.

Finally, she got used to living without Bong.

She was so happy with how her campaign was going plus sinamahan din siya ng new found bff niya na si Robin.

As soon as he heard na maglilibot siya sa Mindanao, he volunteered to be with her.

She felt so comfortable and secured with him kasi lagi na lang siya nito pinapatawa at pino protektahan wherever they go, especially sa mga areas na mejo delikado.

Robin was like her night and shining armor which she definitely needed lalo na at bukod sa heartbreak niya kay Bong, she also heard na Mans wanted to settle permanently in the US with the kids.

Di pa sila nakakapag usap mag asawa but she heard rumors na nasa US din ang ex ni Vans, the biological mother of their 2 elder children.

She was determined to file for annulment after the elections. Di na din kasi kaya ng konsenya niya to keep Vans.

She wanted him to be happy.

Sara and her group are now headed to Ozamis City.

Bago sila makarating sa lugar, kailangan pa nila bumaba para sumakay ng barge(ro-ro).

It was 12:30 pm

When they got to the barge, she sat in the topmost part, yung kita ang dagat.

She was contemplating and was staring at the sea when Robin approached her.

"Magandang Binibini, gusto mo ba ng tubig?" He smiled as he handed her a bottled water.

Natawa naman si Sara sa sinabi ni Robin. Mejo may pagka makata kasi ito magsalita. Maybe because, he is an advocate of the Filipino heritage and language kaya kahit kaya naman mag Ingles, he always speaks in tagalog.

"Maraming salamat ginoo at akoy nauuhaw na" she said imitating his style.

When Robin heard her, he smiled and quicky said

" Basta ikaw, nanginginig pa!"

Sara burst into laughter

" Jusko naman Bin! Ano ba yang nanginginig pa? " They were both laughing when Robin spoke again.

" Oh diba, napatawa kita? Wag ka na kasi malungkot.. di bagay sa isang magandang dilag na katulad mo ang namomroblema sa mga gagong tao" he said as he quickly looked away.

He had this serious look on his face.

When Sara, saw his reaction, she started to get worried.

Kahit naman kasi wala na sila ni Bong, ayaw naman niya na magalit ang ibang senatorial candidates nila sa kanya lalo na at personal issues nila ni Bong yun and has nothing to do with the position they were running for.

So she decided to poke Robin's cheek.

"Hoy badboy! Galit yarn?" She said while laughing

Agad naman siya nilingon ni Robin.

" Naku maam hindi na po ko badboy ngayon, nagbagong buhay na simula ng na pardon ng tatay mo.. Niceboy na ho ito" he said while smiling.

" Oh siya sige NiceBoy, tama na yan.. kung ano mang away namin ni Bong, amin nalang yun ok? " Sara said.

Robin quickly stood and turned his back while placing both his hands on his waist.

Then he started murmuring

"Ok edi wag! Para naman kasing tanga yun. Ang swerte na nga pinapaiyak ka pa." He said

At dahil malapit lang din siya kay Sara, tawang tawa na naman siya kasi rinig na rinig pa din niya sinabi ni Robin.

"Ayos talaga to si Badboy, este Niceboy ride or die eh" she said to herself while giggling.

Author: Super mandatory cover Robin's POV