5:

Lucia

Cameron's got a weird set of hobbies.

Tita would always tell me stories about her daughter. She was that fond of that little piece of shit. Although, yung mga kwento niya sa akin ay mga misadventures at kalokohan ni Cameron.

Nagulat ako sa dami ng beses na halos mamamatay na siya dahil sa mga ginagawa niya.

Pero her hobbies, oh my god! She sure is an oddball!

I'm friends and acquainted with a lot of people, some of them are pretty weird pero wala pa akong nakikilala na katulad ni Cameron.

For example, her hobbies. She likes playing pinball kaya lagi siyang nasa arcade, according to tita. She was very skilled pinball player pero sometimes she gets so engrossed na minsan ay hindi na daw ito umuuwi sa bahay nila.

Kaya naman kahit na pinipilit ni Cameron si Tita na bilhan siya ng mga pinball machines, hindi ito pumapayag.

Another weird thing about that girl is that sometimes she goes home with bruises and scratches in her body.

It was as if she got in to a fight.

Dito na simula nag higpit si Tita sa kaniya and even took her car keys para hindi ito maka alis sa bahay nila.

They tried asking where she got her bruises from and what's happening to her but Cameron refuses to talk.

I feel sorry for her mother, really.

Ginagawa niya ang lahat para kay Cameron pero ang binabalik naman nito ay puro sakit sa ulo.

Sure, i could be bitchy to other people lalo na sa mga taong sinasayang ang oras ko pero i'd never disrespect my mom like how Cameron treats hers.

Anyway, Tita asked me to go fetch Cameron from the golf course in our village dahil kakain na kami ng lunch.

Tita cooked adobo.

Well, technically i made it together with Tita. Tinuruan niya ako ng recipe na gusto ni Cameron kasi she would never say no to her adobo kahit na gaano pa kainit ang ulo nung isip bata na iyon.

I'm walking to the golf course habang may hawak-hawak na payong. Mukha kasing uulan kaya nagdala na din ako just in case.

Kilala siya ng mga staff dito. According to them nasa fairway na siya, which is the 7th course kaya i asked the staff to take me there.

I easily recognized her because i felt irritated by the sight of her back only.

She was wearing this white adidas polo shirt and a black adidas shorts. Her hair was tied in a low ponytail.

I scoffed. She looks like a kid. She always dress sloppily, you see. Parang hindi niya pinagiisipan sinusuot niya sa pangaraw-araw.

Gulatin ko kaya siya?

Haha. That would be nice.

Dahan-dahan akong nagtip toe papalapit sa kaniya pero bago ko pa siya magulat ay bigla itong umikot at tinutok niya sa akin yung golf club niya.

" Nice try, Lucia. " she said, rolling her eyes at me.

Feeling ko napahiya ako sa ginawa ko. My brain is malfunctioning!

" W-we're having lunch. " napalunok na lang ako ng laway ko. I see to it na makakaganti ako sa kaniya. " Tita wants you there. "

" Is it a ten? " she asked, habang nagfofocus siya sa swing niya.

Anong ten? What is she talking about?

" What? " tanong ko sa kaniya. She sighed deeply as she turned around just to roll her eyes at me.