10:

Lucia

Haa~ Ang init.

Kahit na bukas yung aircon sa kwarto ko, para pa din ako naabot ng araw galing sa labas.

It's not even summer time pero bakit ganito na lang kainit? Dahil ba to sa global warming?

Tsk. Tsk. Maybe i should contribute more to saving the planet. Pero sa ngayon wala akong magagawa.

I'm just a 17 year old girl who wants to cool herself down.

Pumunta ako sa kitchen para kumuha ng ice cream. May binili daw si Yaya Dalia na tubs of ice cream nung nag grocery sila sabi niya sa akin. She's really thoughtful.

Pagkabukas ko ng refrigerator, nakita ko yung mga weird na inumin na binibili lagi ni Cameron. Why does she buy this stuff? As far i am concerned no one like this red bean beverage she always drinks.

Pagkabukas ko ng freezer, i saw nothing but ice packs and my stupid cousin's red bean beverage. Is it that tasty para bumili si Cameron ng 20 pieces nito?

Ugh. God! I want to eat ice cream! Pero wala ako magagawa kung ubos na. Cameron probably ate all of it. That girl's stomach is like a black hole. Hindi siya nabubusog kahit gaano kadami pa yung kinakain niya.

I took one of her weird drinks and proceeded to the living room.

She was there watching a movie as she slouch lazily like the bum she is.

I sat beside her pero hindi yung sobrang lapit.

" Hoy, kinain mo ba lahat yung ice cream na binili ni Yaya Dalia? " tanong ko sa kaniya pero she did not respond.

I kicked her leg para makuha yung atensyon niya. She averted her attention from the tv and glared at me.

" What? " she asked grumpily.

" I said kung kinain mo lahat nung ice cream na binili ni Yaya Dalia. "

Cameron tilted her head to the side. " I did. Bakit may patira ka ba ? "

I suffocated her with a pillow out of spite. Tinulak niya ako papalayo gamit yung mga paa niya pero i took advantage of it and caught both her legs and pulled her out of the couch.

She fell with a thud. I laughed.

" What the fuck?! " she grind her teeth and stood up. " That hurts! "

" Hay naku, ano na naman ba pinagaawayn niyong dalawa. "

Dumating si Tita Dalia na may dala-dala na watering can. She shooked her head and sighed lalo na at nahuli niya kami na nagaaway ni Cameron.

We've been fighting a lot lately. Maybe because i always find myself in the same room as her unlike before.

" Si Cameron kasi inubos yung ice cream. She didnt even left a single scoop for me! " reklamo ko.

" How is that my fault? If you wanted some then you could've just eat it! The ice cream is all gone now, big deal! why are you such being a pain in the ass. "

Pinaghiwalay kami ni Tita Dalia and fished something out from her pocket. She put a 1000 peso bill in my hand and another to Cameron's.

" Huwag na kayo mag-away. Mabuti pa at bumili na lang kayo ng ice cream sa may convenient store dito sa village. " sabi ni Yaya Dalia.

" No way, I won't go with her. " Cameron sat on the sofa, crossing her arms. She looks really pissed to what i did.

" Good then. Sino ba may sabi na gusto kita makasama! " singhal ko sa kaniya.