Win her back

2 days later...

Leni was walking towards her classroom when someone grabbed her wrist from behind. She gasped.

"Mag-usap tayo." It was Bongbong.

"Bong,malalate na ako. Next time nalang tayo mag-usap." She refused.

"Leni iniiwasan mo ba ako?" He ignored her and just go straight to the point.

She frowned. "Hindi. Busy lang ako,kaya puwede ba bitiwan mo na ako."

"Bakit mo ako iniiwasan? Ano bang problema,sabihin mo kasi saakin. Hindi ka nagrereply sa mga texts ko,you didn't even answer my calls. Hindi mo ako masyadong kinakausap. Ano? Sabihin mo kasi para magawan natin ng paraan." He demanded as he felt her coldness.

"Wala nga diba!" She almost exclaimed. "Bakit ba kasi kailangan kong sumagot sa mga texts at tawag mo,hindi naman tayo diba. Hindi mo naman ako girlfriend. Puwede bang mag concentrate nalang tayo sa objective ng agreement na 'to?"

He frowned. "What do you mean?"

She sighed. "Bong,let's win Louise back. I promised you na I'll help you kaya please yun nalang yung gawin natin."

Bongbong felt a sudden pain on his chest. "But Leni-"

She cut him off. "Bong,please. Huwag mo na akong pahirapan." And she let go from her grip and leave him behind.

---

Bongbong waited for Leni outside of her classroom to drive her home and talked to her.

"Bakit ka nandito?" She asked the moment she spotted him.

"Susunduin ka. Tara na." He answered.

Leni immediately spotted Louise approaching,an idea came to her. "Ha? Hindi huwag mo na akong ihatid. May gagawin pa kasi kami nina Grace... Mabuti pa si Louise nalang ihatid mo."

He frowned. "Ha? Eh-"

Leni cut him off as she dragged him towards Louise. "Hi,Louise. Okay lang ba kung ihatid ka ni Bongbong pauwi?"

Louise was surprised. "Ha? Hindi may sundo ako. Okay lang. Ikaw yata ihahatid nya. Nandiyan na din naman yung driver namin. Okay lang. thank you."

Bong felt relieved for a moment but Leni insisted. "Hindi,ikaw talaga hinihintay niya. Actually kanina pa siya dito,sige na pumayag kana."

Louise looked at Leni,she knew why Leni was doing this and she totally felt guilty but she loved Bongbong still. "Okay. Thank you."

Leni smiled and let Bongbong drive Louise home. He was feeling disappointed 😔 as he felt like Leni intentionally ignored him and let him go with Louise. He missed her.

Leni's smile faded away as soon as Bongbong and Louise was out of sight. She sighed. Suddenly,Grace and Risa approached her and tapped her shoulder.

"Masakit pa din?" Risa asked.

Leni nodded. "Sobra."

"Nandito lang kami." Grace uttered.

---

"Leni! Leni wait!" Bongbong called Leni as he saw her walking through the hallway. She didn't bother to look at him instead she hastened her walk.

"Leni,please. Mag-usap tayo." Bongbong caught her through her wrist.

She sighed and feel the pain again. "Bong,ano ba? Ano ba kasing gusto mo. Ginagawa ko naman yung trabaho ko diba,tinutulungan kita kay Louise. In fact, I asked her kung payag syang magdate kayo. And she said yes."

Bongbong was surprised 😳 "Why did you do that? Leni naman,puwede ba let's stop this none sense."

"Nonsense ang alin? Itong agreement na 'to? Okay. Fine. Let's stop this." She retorted.

He sighed as he began to feel impatient. "No! That's not what I mean. Alam mo kung anong nonsense? Ito,itong pagiging cold mo! Itong pag iinsist mo na bumalik ako kay Louise. Leni stop this. Bumalik na tayo sa dati. Please."

Leni could feel her tears ready to roll down her cheeks. "Bong,wala namang 'dati'. Ang alam kong 'dati' ay yung ikaw at si Louise. At yun ang dapat na maibalik,sa kanya ka Bong." And she turned away ready to leave him behind before she cried in front of him but he was fast to hugged her from behind.

"Mahal, I miss you." He uttered and hugged her tightly.

Leni felt the shivers traveling her back,she felt the urge of hugging him and tell him that she misses him too but she had to hold back as she think about Louise. She closed her eyes and pursed her lips trying to resist. "Bong,huwag ganito. Pinapahirapan mo ako eh,hindi ito yung tama."

"Leni I miss you. Please come back." He whispered then he kissed her neck and buried his face between her neck and shoulder.

"I miss you too,Mahal ko" Leni thought and wanted to tell him but she knew that if she do,she'll just make things more complicated. "Bong,tama na please. Sundin mo nalang ang gusto ko... Bumalik kana kay Louise. Mahal ka nya." And she finally withdrew from his hug and started to walk away.

Bongbong sighed as he felt so heavy seeing her walking away from him. It shattered him. "I love you,Leni. I love you so much." He whispered.

---

"Ano pare nakausap mo na?" Migz asked Bongbong,they were having some drink after Bongbong called them saying that he needed someone to talk to. Knowing what Bongbong and Leni's situation,they agreed.

Bongbong just drink his beer 🍻 before answering. "Nakausap ko nga,pero parang mas nasaktan lang ako. Gusto nyang balikan ko si Louise,pare!"

Win,Koko and Migz was surprised, "Bakit daw? I thought okay na kayong dalawa. Bakit biglang may ganito?" Koko asked.

"She asked me kung mahal ko pa daw ba si Louise. Eh I wasn't expecting that question so I wasn't able to gave her a definite answer. Tapos ayun,she concluded na mahal ko pa nga si Louise." Bongbong narrated.

"Whatt?!" Win exclaimed. "Dapat kasi sinabi mo nalang na you love her."

"Eh wala nga eh!" Bongbong defended. "Nablanko na yung utak ko nung tinanong nya ako. I wasn't able to think straight tapos ayun nag walk out pa sya. Alam kong ang tanga ko kasi hindi ko pa rin masabi na mahal ko siya kaya lang pare natotorpe talaga ako eh. Hindi ko alam kung bakit."

"Hay naku!" Migz sighed. "Natotorpe ka or natatakot kang malaman yung sagot nya?"

"Hindi ko alam,pare! Basta ang alam ko mahal ko sya. Mahal na mahal." Bongbong stated.

They looked at him,they knew that he was really into Leni as it was the first time that he actually expressed his feelings and love for a woman. "Anong plano mo ngayon?" Win asked.

Bongbong shrugged. "I don't know."

To be continued...