17: Initiation Day

The next day, balita na sa buong Grey City ang gagawing execution sa pitong pamilya sa mismong araw na iyon.

Cancelled ang klase dahil dito at karamihan ng mga taong bayan ay nasa harap ng Royal Palace upang masaksihan ang pagbitay sa pamilya ng mga namatay na miyembro ng Black Council.

The Hans residence was not one of them. Though they heard about the matter pero hindi sila para makiusiyoso doon. Isa pa, they are thinking about Emy. Halos magtatatlong buwan pa lamang ang dalaga dito sa Grey City ay nangyari na agad ang ganitong pangyayari.

What they don't know is siya mismo ang may gawa nito.

But that is just her first step. She's not making her first blow yet.

And now is the time to start.

All day, nasa labas na naman ng residence sila Lia at Veronica to run errands for her. After all, she can't waste time.

Her first blow to signal the resume of the game is almost there.

***

Grey Academy was cold and weary because of that happening. Ilang araw din na maingat ang lahat sa galaw nila sa loob ng campus, as if they are afraid na may bigla na lang silang mabalitaan ulit na namatay na miyembro ng Black Council.

Kasunod din ng pagbitay sa mga kaanak ng mga namatay na miyembro ng Black Council ay mga balita tungkol sa mga nawawalang mga estudyante.

There are rumors na miyembro sila ng Black Council na mga natakot at nagsipagtakas na. But they only got the half of truth.

Samantha, somehow knows that these people missing are indeed Black Council members. However, they did not escape. They were dispatched by Diana.

Kung iniisip niyong schemer si Samantha, then you don't know Diana yet.

Anyway, the school board could no longer take the atmosphere of the school. Lucky for them, may nakaabang ng event that they can use to drift the attention of the students.

As soon as they spread the news about the Initiation Day, the atmosphere of the school heightened up. The spirits of the students were lifted because of this.

The said event is for the Freshmen and Transferees. It is literaly an initiation rites for them. The seniors will test the Freshmen's skills. Ang mga transferree naman ay haharapin ang mga top students sa Level nila.

Everyone is practicing hard for it. Anyone can be chosen by the Freshmen and Transferees kasi. At syempre, sino ba namang gustong maungusan ng mga baguhan? Because of this, the competitive sense of the students are piqued.

***

Busy din si Samantha. Pero hindi para sa pagpapractice.

She's busy in putting her plans into action.

This morning, Calix wrote a letter to her na nagsasabing nakakuha na ito ng tagong lugar gaya ng utos niya dito.

She smiled at saka sumakay na sa carriage papunta ng Grey Academy.

There's another piece that she needs to be involved in this move. And she plans to approach that person today.

***

Lucy was walking palabas ng campus. Lunch break kaya uuwi muna siya. Lately, hindi siya makapunta kung saan saan.

Her every move is being observed by Diana's people. Alam niya yun. Alam niyang pinasusundan siya ni Diana. Naikuyom na lang niya ang kamao niya. The queen beetch is really trying her patience.

"Lucy!"

Agad siyang napatigil sa paglalakad and looked behind her. She saw Emy walking rapidly towards her. Medyo hinihingal pa ito.