72: Party

Mabilis na lumipas ang mga araw and they have just realized na dumating na ang araw ng kaarawan ng Emperor. It is the same day that the Royal Couple is celebrating their Anniversary.

Kaya naman magkakaroon ng dalawang selebrasyon. Isang kasama ang lahat ng mga tagaGrey at isang pangpamilya at malalapit na kaibigan lamang.

The exclusive party will be happening first on the same day ng kaarawan at anibersaryo ng Emperor at Empress. Sa weekend naman gaganapin ang para sa lahat.

At dahil mahalagang okasyon ito, walang trabaho ng isang linggo si Sebastian.

***

Sabay na nagpunta sila Emy at Sebastian sa Throne Room.

People are already gathered there at agad silang binati when they entered.

They dropped off first sa pwesto ng royal couple bago binigay ang regalo nila. They gratefully thanked them at nagpunta na sila sa pwesto nila.

***

Nang naroroon na ang lahat, nag-umpisa na rin ang party. There are performers invited and they made the party lively.

The food was also delicious. It was prepared according to the wish of the royal couple. Emy thought to just enjoy the food since iilan nga lang ba ang kakilala niya sa mga ganoong party.

But she was surprised when people are starting to approach her, mapaanjan man sa tabi niya si Sebastian o wala.

Parang kelan lang, Emy was only attending parties for her own purpose. Pero kapag wala siyang dahilan upang umattendan, her boredom really showed in the middle. She wondered when did it become different.

"Princess Emy..."

And yes, they do call her as Princess Emy.

She was a bit awkward with the title. It was always Emy or Miss ang gusto niyang ipinatatawag sa kanya. But since she married Sebastian, she had no choice but to accept that. Though kapag sa mga kaibigan niya, naiinis talaga siya kapag ginagamit nila yung Princess sa kanya.

"Princess, your tummy looks very round. Your kid there must be very healthy."

Agad na napalingon si Emy sa kaliwa niya. She's unsure who is this old lady beside her. But she knew she's a wife of one of the Minister.

"Oh, wow. Thank you!"

"I am Miranda, wife of the Minister of War."

"You are the mother of Vaughn?"

"Yes."

Agad na nikapagkamay si Emy dito. Nagkwentuhan pa silang dalawa. Pero maya maya lang din, other wives of the officials and ministers joined them.

When Emy realized the crowd around her, she started to feel uncomfortable. Fortunately, Sebastian saved her.

"Whoa, ladies. I will steal my wife for a while." He said.

Sa tuwa ni Emy ay nahalikan niya sa pisngi si Sebastian. "Thank you."

"So that's how I am gonna earned a kiss. Ibalik kaya kita doon then save you again?"

Emy just rolled her eyes. Tumawa lang naman si Sebastian.

"Since when did you become one of the aunts?" Tanong sa kanya ni Diana nang sinalubong siya nito kasunod sila Alessandra. Napatawa din si Sebastian dahil doon. Parehas niyang sinamaan ng tingin ang dalawa.

"That means, I look nicer than you. Try to fix your grumpy expression para may makipag-usap din kasi sayo no. Hindi yung kami na lang palagi ang nagtatyaga."