20: A War to Win

Mabilis na sumapit ang sampung araw. By that day, lahat na ng paghahanda nila ay magagamit na rin.

Gaya ng plano, all of them went to the war site wearing their armors at doon naghintay sa mga tagaJinuan.

They are still dreading their opponents' weapons pero hindi naman sila basta basta lang na magpapatalo.

Halos magdidilim na ng dumating ang mga tagaJinuan. Their leader tried to negotiate with Sebastian na sumuko na lang. But of course, he won't accept it that.

"We have acquired better weapons and armors. You won't be able to hold us all. But the end of this, you and your people will be annihilated by us. So bakit hindi ka na lang maging matalinong leader and admit defeat now?"

"Why don't you do it instead?"

If it's just coaxing, papatalo ba naman si Sebastian?

"Prince, you are to cocky. Don't blame us for your death."

"Baka nga pasalamatan pa kita if you will be able to do it."

The Jinuan messenger shook his head saka bumalik na sa pwesto nila. Sebastian did the same too.

When they reached each respective sides, the conch was sounded indicating the start of war.

General Lie and General Hans both initiated an arrow attack.

Of course, the Jinuans easily deflected it. They have shields. The arrows landed on thick shields and did no harm on them.

"Start marching." The Jinuan leader commanded. At habang nakatakip sa kanila sa ibabaw nila ang mga makakapal at mabibigat nilang mga shields ay nagmartsa sila papunta sa kinaroroonan nila Sebastian.

Doon naman lumabas sa magkabilang gilid ng gubat ang iba pang mga armies ni Sebastian.

10,000 men sa kanan sa pangunguna nila Franco at Liu Fu.

10,000 men sa kaliwa sa pangunguna nila Lie Chen at Choi Kang.

Hindi agad nakakilos ang mga tagaJinuan sa biglaang atake sa magkabilang gilid nila dahil na rin sa mabigat nilang mga shields.

Bago pa nila maibaba ang mga iyon ng tuluyan ay nakapasok na ang dalawang grupo as kanila which ruined their formations.

Bukod pa doon, they were throwing black liquids on them and soon, they are starting to get drenched on it.

They also giving them heavy attacks using the swords kaya hindi nila agad magamit ang kanilang mga baril.

Sa side naman nila Sebastian ay kanina pa sila nag-umpisa ng bilang. The moment the people of Lie Chen and Franco reached the Jinuans, may isang daang segundo lang sila upang siguraduhin na maikakalat nila ang mga black liquids at makakapunta sila agad sa pwesto nila Sebastian.

"68..."

"67..."

They continued counting habang pinapanood ang nangyayari sa harapan nila.

Of course, it won't be going to be easy for Lie Chen's and Franco's group to get to Sebastian's side. But they have to if they want to survive. All of them knows about the plan. And all they have to make sure now is makakabalik sila before the time.

"36..."

"35..."

The fire bowls were already lit. Archers prepared themselves to attack once again. Some of Lie Chen's and Franco's armies also began reaching the safe zone already. The others made sure to wash them with water.

"15..."

"14..."

More people were coming. More are being washed by water. The archers nocked their arrows and then dip them in the blazing fire.

"3..."

"2..."

"1..."

Fiery arrows were released and they all landed sa kinaroroonan ng mga Jinuans. Since they are covered with Black Liquids, they immediately caught fire. They tried to remove the fire on their bodies but they have no means dahil buong paligid nila ay may black liquid na which caused them caught more fire by themselves.

Hindi naman nag-aksaya ng oras sila Sebastian. More arrows are released, both with fire and without, to make sure that their enemies will be defeated.

Ang mga swordfighters naman ay ang mga sumalubong doon sa mga nakaabot na sa safe zone.

Tunog ng mga putok ng baril at tamaan ng espada ang maririnig sa unahan. Sa gitna at likuran naman ay sigawan ng mga taong napapaulanan ng palaso at nababalutan ng mga apoy.

It was an intense war but it was obvious kung kaninong side ang mas bumabaling ang victory.

Ang akala ng mga Jinuan ay mapoprotektahan sila ng mga armas na nabili nila mula sa Royal Cities. But a war is more than just a good weapon and armors.

The more you prepare, the more you succeed.

The win of Grey City and Ming Province tonight was not because of luck or fortune.

It was all due to advance preparation and smarter moves.

***