28: Right Time

To Emy's command, Alessandra used the secret passage na ininstall mismo ni Samantha noong nabubuhay pa siya.

It was the safest to use as of now. The Black Council seems to have acquired the campus map na sa pagkakaalam ng tatlo ay na kay Diana.

She waited there hanggang sa nagsipagdatingan na ang mga Black Council members.

***

"So it was really her." Emy said.

Alessandra and her were in Sachel's residence at doon nag-usap.

"Do you know this Misa?"

"Yep. She's from Royal City."

Agad na napatingin sa kanya ang dalawa.

"Hey, you people from Royal City has beem around lately. Just what exactly you want from us?" Alessandra asked her.

"I have done what I had to do last time. As for Misa, wala pa akong ideya kung anong pakay niya sa paggamit sa Black Council. But I am certain that she's not aiming for anything good.

"That lady is anything but good."

Napansin ng dalawa ang galit kay Emy. In fact, she was gripping her hand too hard.

"For now, let's keep things between us. Nasa sayo pa ba, Lucy, yung record book?"

"Yes. I have hidden it ever since you left."

"It can't fall to their hands. Kapag nalaman nilang may tatlo pang natitirang miyembro ang original council, I am sure Misa will do everything to annihilate the three of you."

"Don't forget yourself." Alessandra said.

"I am fine. She won't be able to tell that Samantha is me. She has known Emy since they were a kid."

Nagkatinginan yung dalawa dahil doon.

They never had a chance to ask Emy about her identity dahil agad itong umalis noon. Pagdating naman nito ay inulan agad ito ng issue at trabaho.

From her engagement up to the current Black Council.

But now na may chance na sila, saka naman sila walang maisip na itanong.

Emy smiled at them. "Some things are meant to be unanswered, you know."

Napahinga ng malalim ang dalawa.

"May balak ka bang sabihin sa Crown Prince?" Lucy asked.

Siya naman ngayon ang napahinga ng malalim.

"At the right time, probably."

"At kelan naman iyang right time na yan?"

She shrugged. "I don't know really. There's always time for everything. And I don't think now is that time for that."

***

Misa commanded the Black Council to attack Emy kada papasok ito ng academy.

It was her only chance to attack her. Kapag nasa labas ang dalaga, she was always well-guarded. She's the Crown Prince's fiancee kaya ano pang inaasahan niya.

Kay naman she commanded them to attack her instead kapag nasa campus na siya. Kung saan bawal ang mga guards.

Pero kahit na ganoon, the first attempt was a failure. Hindi niya inaasahan na may pinsan si Emy na dito rin nag-aaral. At may mga kaibigan pa ito na maalam sa martial arts.

But she's not gonna stop because of it.

Nakailan pa silang attempt when she realized na all their exits are being watched. Ilang members na rin ang nahuli nitong mga attempt nila.

These members ay natambangan ng mga Supreme officers habang papalabas sila ng secret passage.

They were caught and punished as soon as possible. Even tenths of their family are executed. That's how merciless the royal family of Grey City.

Naikuyom niya ang kanyang mga kamay. She needed to find a way to hurt Emy. Hindi siya papayag ng masayang lang ang punta niya dito sa Grey City.

When she first transferred here, hindi niya inaasahan na wala pala ang dalaga doon. None of the people na napagtanungan niya ang nakakaalam kung nasaan siya.

In fact, none of them knew her that much.

She thought Emy had lived her life in Grey City as low as she could.

Yun pala, she didn't bother herself to get closer sa mga commoner. Instead, she mingled sa mga makapangyarihang tao sa Grey City and even got herself engaged with the Crown Prince.

The bitch is really smart.

Noong nasa Royal City siya, Emy made sure to take her father's attention and affection.

And now, si Sebastian naman.

Iba talaga siya.

But hell will freeze first bago niya mapayagan na magawa ni Emy lahat ng gusto niya.

She had once survived death, hindi na niya papayagang mangyari pa ito ulit.

Luckily for her, a better opportunity to attack the bitch presented itself to her.

***