39: Date

"Who is that?"

The Emperor asked the Prime Minister habang nakaturo sa isang dalaga na nakablue chinese long dress.

"That, I think, is the niece of General Hans."

Napatingin ang Emperor sa kanya.

"You mean that kidnapped niece of her?"

Tumango ang Prime Minister at tiningnan din ang dalaga. Somehow, she reminds him of his daughter, Samantha.

"No wonder she was kidnapped. Look at that beauty."

When the Second wife heard that ay napasimangot siya. If that girl will be the Emperor's wife, it will be outrageous. However, wala namang reaksyon ang Empress. Ngayon pa ba siya magrereact eh nakaapat na nga na asawa ang Emperor eh.

"Let's go there."

"What are you planning, Your Highness?"

"Masyado ka namang mapagduda, Seigfried. I just want to talk to General Hans and his niece."

Tumayo ang Emperor at sinundan naman siya ng Prime Minister. Hindi masamang tao ang Emperor but he has weakness with beauties.

"Your highness..." Bati sa kanya ni General Hans. The rest of his family gave respect to him too.

"Ease up, Francis."

Saka lang tumayo ng ayos si Francis at hinarap ulit ang Emperor. It surprised him na nilapitan siya nito.

"How are you doing lately, Francis?"

"Never better, Your highness."

"I heard you have finally found your niece."

"Yes, your highness. Utang ng pamilya namin ang pagkakaligtas ng pamangkin ko kay Madam Serafina."

"Serafina?"

Saka naman ikinuwento ni Francis ang nangyari noon.

However, Emy was not feeling good about it.

Tumawa ng malakas ang Emperor. "Serafina has really that kind heart." Then he walked more hanggang sa nasa harapan na siya ni Emy.

Agad namang tumayo ang dalaga at tumungo. "Your highness..."

Ngumiti ang Emperor atsaka sinuri sa malapitan ang dalaga. She was really eyecatching.

Inilahad niya ang palad niya at dahan dahan na inabot ni Emy ang kamay niya dito.

The Emperor caressed her hand.

"What is your name?"

"Your highness, my name is Emerald Hans."

"Your name suited you. Is it true na galing ka ng Royal City?"

Tumango si Emy.

"No wonder you are so regal." Saka tumawa ang Emperor. "Say, Emerald, do you have a boyfriend?"

Umiling ang dalaga.

The Emperor happily tapped her hand. "Good, good... My second son, Vio, is also single. How about you date this son of mine?"

Literal na napanganga lahat ng nakarinig noon.

Then they looked at Diana. Alam ng lahat na nobya siya ni Prince Vio.

But this matchmaking of the Emperor is like a slap for her. And what's more, si Emy pa talaga.

Emy looked at Diana too. As much as she liked to see that look in her face, she can't just let herself be matchmade with Prince Vio.