26: An Enemy

Emy became Sebastian's fiancee officially.

Although nagkaroon ng agreement sila Francis at ang Emperor na hihintayin muna nilang mag20 si Emy bago magpakasal ang dalawa, but still, her future as Sebastian's wife is already settled.

Napahinga na lang siya ng malalim. It is better for her to think of positive things na lang habang nasa ganoon siyang sitwasyon. It's not like may magagawa pa siya eh.

Besides, she realized that a more pressing issue is waiting for her attention.

Dahil nagbalik na siya sa Grey City, dito na ulit siya magpapatuloy ng Level Three niya. She's still in the same class with Sebastian pero di gaya noong first year niya sa Level Three, wala na yung ibang mga kaklase niya. Either they died or they were placed in the other classes.

Anyway, it's not like Emy cares. Ni wala nga siyang kaibigan sa mga iyon eh.

It was Lucy and Alessandra who waited for her at the entrance of the academy at saka siya mabilis na hinigit sa isang tagong lugar.

"Hey, ganun niyo ba talaga ako namiss?"

"Dream on." Masungit na sabi sa kanya ni Alessandra.

Before, the lady was polite to her. Mukha atang napasama ang pagsabi niya dito ng sikreto niya ah.

"Bakit niyo ba kasi ako hinigit dito?"

"We have to warn you." Lucy said.

"About?"

"The council is opened again. There's this certain lady na nakakaalam kung paano iaccess ang head quarters. She started recruited ever since the first day of school."

"And unlike Diana, she's using the council more intellingently." Dagdag naman ni Alessandra.

"What do you mean?"

"That person is using the council to assassinate people."

***

The two pressured her to do something. Pero syempre, she still needs to investigate more about it.

When she arrived in the classroom ay agad na nagsitahimik ang mga kaklase niya. Of course, natigilan din siya kung bakit. Then she realized that it has something to do about Sebastian. Kaya naman nagmadali na lang siya ng dumeretso sa likuran at doon naupo.

Her classmates started to talk in silence. Tch. Obvious naman na siya ang pinag-uusapan ng mga to eh.

Maya maya lang din ay nanahimik na naman ang mga ito. After that ay bumati sila sa bagong dating.

"Your highness..."

Napatingin si Emy sa may pinto and saw Sebastian entering the room.

Nagbaba na agad siya ng paningin bago pa ito tumingin sa kanya.

Pero hindi pa rin siya nakaligtas dito.

The Prince sat beside her.

Simple tuloy na tumitingin sa kanila ang mga kaklase nila.

"Your highness, why are you sitting here?"

"May nagsabi bang bawal?"

Sinimangutan siya ni Emy. "Ayoko kitang katabi."

"Transfer then."

Lumipat naman siya. But the Prince just sit beside her again.

"Hey..." Inis niyang bulong dito.

The prince just smirked at her.

Padabog na lang niyang inayos ang gamit niya. Hindi na siya lumipat. Panigurado kasi, tatabihan pa rin siya nito.