40: Fight and Make up

Pag-uwi ni Emy ay sinalubong agad siya ng pamilya niya saka siya pinagkwento sa kung ano ang nangyari. Sinabi naman niya agad iyon sa kanila.

Pero kahit na ikinuwento na niya sa kanila ay hindi pa rin naubusan ng tanong ang mga ito.

In fact, hindi siya nito tinantanan hanggang sa matapos ang hapunan.

She's tired and feeling irritated ng sa wakas ay makapasok na siya sa kwarto niya. Agad siyang naghubad at naghanda na para matulog. Pahiga na sana siya sa kama niya ng biglang bumukas ang bintana niya. Naramdaman niya ang pagpasok doon ng isang tao.

"And here I thought you're gonna wait for me." Sebastian said.

"Why would I?" She asked coldly.

The window closed saka siya may narinig na lumalakad. Emy can't see anything. She had already turn off the lamp kanina pa.

Then she felt him stop in front of her.

"Why wouldn't you?"

His hand found her chin saka inangat nito ang mukha niya.

Emy's breathing changed. The closeness between them is too much.

Kaya naman inalis niya agad ang kamay nito at saka siya naupo sa kama niya.

"Leave. I am tired and just want to rest."

"Really?"

"Yes, really." Inis niyang sagot.

Muling lumakad ang binata. For a moment, Emy thought that he was really gonna live. A sudden panic rises on her chest.

Pero hindi naman pala aalis ang binata. He turned on the lamp at nagliwanag ang buong kwarto niya.

Her heart beats loudly as she looked on the Prince's face.

Just what the hell is happening to her?

Doon naman napansin ni Sebastian na nakapantulog na ang dalaga. She's wearing thin clothes and by the light of the lamp he could see her skin.

Agad siyang nag-iwas ng tingin. He has no cloak to give her tonight. Nagmadali siyang magpunta sa dalaga dahil baka matulog na ito.

And he was almost correct. Patulog na ito ng abutan niya.

Because of that thought, bumalik na naman ang inis niya.

"You seem to be really happy kanina. Mukhang gustong gusto mo si Vio ah. You are usually tough but that dog suddenly made you scared." Nakangising sabi niya sa dalaga.

Agad naman siyang sinamaan nito ng tingin.

"I don't think that's your business."

Napatawa ng pagak si Sebastian. "Not my business, huh? I told you my plans against Vio. And now, nang dahil lang sa pagmamatachmake ng Emperor, mukhang ttraydurin mo ako."

Emy was hurt because of his words. Is that really how he see her?

She breathed deeply.

"You told me your plans by yourself. I never asked them from you. As for the matchmaking of the Emperor, well, is it bad of me to realize that Vio is the easiest way to be an Empress?"

Napatiim bagang si Sebastian. "You told me you never want to be one."

"Yes, but you made me realize that I should. It was Diana's goal. And wouldn't it be like hitting two birds with one stone if I will end up with Vio? Nakuha ko na ang lalaking gusto ni Diana, sure pa na magiging Empress ako."

Naikuyom ni Sebastian ang kamao niya sa galit. But was not enough. In few strides, nakarating siya agad sa harapan ni Emy. He hold her chin and made her look up to him.