27: Attack

Agad na pinaimbistigahan ni Emy kay Red si Misa.

Hindi siya mapapakali. That hateful lady is in her territory. Sigurado siyang hindi lang ito basta basta nagpunta sa Grey City para sa wala. She is sure as heaven that she is planning something.

Well, whatever is that, hindi titigil si Emy hanggang hindi niya nalalaman. Not now that her hatred towards that lady is even being absorbed by Samantha. She is sure to make her pay what she did in the past to the point of regretting na nagpunta pa siya dito sa Grey City.

***

That night, of course, she had a nightmare.

It was about her father and herself.

Sa lahat ng mga nangyari kay Emy na masasakit, all that she can't just accept is the fact na namatay ang Papa niya and, of course, herself.

Samantha is sure na kung hindi siya ang nasa katawan ni Emy, she would have trembled pagkakita kay Misa. But all she could feel towards the lady is anger. Hindi naman siya ang nakaranas ng pagpapahirap kay Emy talaga.

But she saw it all from her memories. At hindi lang iyon basta basta maiignore.

After noon ay hindi na siya nakatulog kaya naman ay naglaro na lang siya ng chess.

Yes, it is time for her to stimulate her brain again.

***

The next morning, sinalubong siya ng atake ng mga nakaitim na cloak sa academy.

Luckily, Franco, Liu Fu and Choi Kang were just near her. They defended her and she doesn't have to do that much. Nahalata din naman ng iba na nakasentro sa kanya ang atake ng Black Council.

They only attacked when she arrived.

And this council now is more careful. They just attack for a short time. Pagkatapos ay kanya kanya na silang takas. Maybe they just meant to scare her.

Pero talaga bang inaasahan nilang matatakot siya sa simpleng atake nila? She who had defeated the council once. Hindi siya mangingiming patunbahin ulit kung sino man ang leader ngayon ng council.

And guess what, mukhang hindi na siya mahihirapan na alamin kung sino man ang nagtatago ngayon sa likod ng Black Council. She saw that smirked from Misa.

Even before, halata ni Emy kapag si Misa ang may kagagawan sa pagpapahirap sa kanya. She would never directly hit or attack her kapag naiinis ito sa kanya. She strikes using her underlings.

Noon, it was Lory and Daniel.

But now, it is the Black Council.

Hindi niya alam kung paanong nalaman ng dalaga ang tungkol sa Black Council. But since Emy is Emy, she will find a way to know.

"Are you hurt?" Sebastian asked as he sat beside her.

"Nope. My cousin and his friends are with me."

Napatango ang binata. His expression is serious. Then his eyes landed on Misa.

Napangiti si Emy. The Prince is not stupid, of course.

"I need to double your security, I guess."

"Those can't even enter the academy, paano kaya nila ako mapprotektahan?" She said while rolling her eyes.

Sebastian reached for her face. "I have my ways too."

Napahinga na lang ng malalim si Emy. Well, let him do whatever he wants. As for her, she's not just gonna let go whoever wants to harm her.

Not particularly now.

"Let's talk after class. I have important things to tell you."

Sebastian nodded at her.

***

They had their talk sa Supreme office. Of course, Sebastian asked his subordinates to come out habang nag-uusap sila. They just politely did what he said at saka doon sila nag-usap.

Hindi naman sila nagtagal. Well, they are supposed to finish early but Sebastian used the opportunity to tease her.

In fact, she went out the Supreme office habang natawa ng malakas si Sebastian at siya naman ay pulang pula.

Hay, kung hindi lang niya kailangan ng tulong nito, she should have just did it by herself.

Napahinga lang siya ng malalim ng nasa may school ground na siya. Her face is still hot from Sebastian's teasing kaya naman she took her time to calm down. Sakto namang dumating sila Alessandra at Lucy.

"Did you find out something?" Lucy asked her.

"I did. Kailangan ko pa nga lang iconfirm yun." Then her eyes landed on Alessandra.

"Your highness, tell me your thoughts."

Lucy laughed dahil sa pang-aasar ni Alessandra. Siya naman ay napaismid.

"Hay nako, I think I will drop by to Agatha later." Biglang sabi naman ni Emy. Alessandra stiffened. Lucy once again laughed.

"You really play unfair." Reklamo ni Alessandra sa kanya.

"Oh, naglalaro pala tayo? You should have told me."

"Tch. Just tell me what you want me to do."

***