30: Captured

Gaya ng sabi sa kanya ng tauhan ni Alessandra, Lucy was spending her lunch break with Emy.

Diana watched as the two of them went out of campus and rode a carriage. But it wasn't just her who was looking at then.

Kelly snorted in annoyance habang si Cherry naman ay napailing na lang.

"You both seem annoyed at them."

"Just with that Emy." Kelly said.

"She's unbelievable, you know. Palagi niya kaming pinapahiya sa classroom." Sabi naman ni Cherry.

"Really?"

A sudden idea popped in Kelly's mind. "Yes. At alam mo bang ipinagmamayabang niya na natalo ka niya sa chess. The nerve of that girl!"

Cherry smirked at her sister.

However, Diana is not an idiot. She knows na idinagdag lang iyon ni Kelly. And she also knows that these two are probably picking Emy in their classes at dahil hindi naman mukhang tangahin ang babae, ay malamang napapatameme niya ang dalawang ito.

Cherry and Kelly are not actually bright. But they are mean and capable.

After na mamatay nila Shereen at Samantha, sila na ang inaasahan na tagapagmana ng Prime Minister.

And Diana considered them in her outer circle because of that very reason.

"If that's the case, why don't you teach her a lesson?" She smirked at them at agad naman nakuha ng dalawa ang ibig nitong sabihin.

"Say your plan."

***

Alessandra immediately wrote a letter to Emy at ipinahatid niya iyon sa Purple Boutique sa kanyang maidservants. She also asked her to get her a dress from there to make it look like na bumili siya doon and won't cause any unnecessary suspicions.

She is always that careful. Kapag alam niyang delikado, hindi siya susugal. In fact, hindi nga rin niya gagawin ang pagttraydor kay Diana if she wasn't only able to see her sister in Purple Boutique when she took a look one time.

Kumpara sa dati nitong pinagtatrabahuhan, she looked better now.

And because of that, she had decided. Emy is capable to ruin her and her sister but she is also capable in making their lives better.

***

"Diana stopped the attack for the mean time." Lucy told Emy.

She just nodded and continued eating. The reason why they kept eating lunch together is for the Black Council update.

"But I am not at ease. She must be planning something. Hindi basta basta ipapatigil ni Diana ang pag-atake ng Black Council."

"That's my thought too."

"What are we going to do?"

"Nothing. Let's wait for her. Sooner, her plans will be exposed."

Ang hindi inaasahan nila Emy at Lucy ay kinabukasan din ay malalaman nila kung ang plano nito.

***

The next day...

Sabay na naman na naglunch ang dalawa. Hindi nga makasingit si Franco sa kanila eh. Tuwing gabi niya na lang kasi nakakasabay si Emy kaya gusto niya sanang ayain ito na maglunch. But she was always with Lucy.

Gaya ngayon, both of them just waved at him saka sumakay ng carriage. Napahinga lang siya ng malalim.

Pagdating naman nung dalawa sa bayan ay naghanap agad sila ng makakainan. Maarte kasi sa kainan si Lucy kaya naman hinahayaan na niya ito sa paghahanap.

Kasama naman nila si Veronica at Anika kaya naman kampante sila.

But who would have thought na maiisahan sila sa mismong araw na iyon?

Nang tumigil sa harap ng napiling kainan ni Lucy ang carriage nila ay agad silang naghanda para sa pagbaba.

It was always Veronica and Anika who went down first para maalalayan ang mga Miss na kasama nila.

They assisted Lucy first. Nang makababa ito ay si Emy naman ang pinaghandaan nilang alalayan. But to their surprised, tumakbong muli ang carriage nila, taking Emy away from them.

Sa bilis ng pangyayari ay hindi agad nakapagreact si Lucy. But when she did, her heart was filled of panic feeling.

Emy was kidnapped.

***

Emy was calm, though. Muntik na siyang maout of balance ng biglang umandar ulit ang carriage but she immediately sat down.

Her mind is calculating madly.

She is sure that she is meant to be kidnapped by someone today. Unang una na na pumasok sa isip niya ay si Diana. But what could be her purpose if she did so?

Rather than focusing with who, she decided to think kung paano siyang makakatakas. Her family will not take this lightly. Lalo pa at nagtatrabaho sa Royal Army sila Francis, Feng at Franco.

And knowing how they value her, malamang sa malamang ay gumawa ng hakbang ang mga ito na maaaring makaapekto sa plano niya sa future.

She considered jumping out of the carriage pero hindi huminto sa mabilis na pagtakbo nito ang kabayo. It seemed to be pushed by the coachmen.

Isa pa, there were horsemen surrounding the outside of the carriage. Emy can't recognize them but she is sure, they are not good people.

Tumigil lang ang carriage ng makarating sila sa bukana ng isang forest.

"Get down." Utos sa kanya ng isa sa mga ito.

Agad naman siyang sumunod. But while doing so, inisa isa niyang tignan ang kanilang mga mukha.

"What do you want from me?"

"Kami, wala. But our bosses have." Sabi nung isa sa kanila na parang leader nila. He nodded at someone and next thing na naaalala niya ang ang pagdilim ng kanyang paningin.

Someone hit her behind to make her unconscious.

***