Chương 97: Quy hoạch thổ địa các loại

6.3K 394 15
                                    

Hai tháng kể từ lúc rơi một trận tuyết nhỏ, thời tiết bắt đầu có dấu hiệu chuyển ấm. Chờ đến trung tuần tháng ba, vô luận là trong thôn hay rừng rậm tuyết đọng đã bắt đầu hòa tan trên diện tích lớn. Tin rằng không bao lâu nữa sẽ không nhìn thấy dấu hiệu của tuyết đông nữa.

Mấy ngày nay người trong thôn đều rất bận rộn, vì mùa thu năm trước tích góp lương thực cũng đủ, hiện tại trong động băng còn thừa một ít đồ vật, đương nhiên số lượng không nhiều lắm nhưng cũng phải ưu tiên phân phát, dù sao đầu tháng tư mới bắt đầu thời tiết đi săn, tháng ba tuy cũng có một phần dã thú ngủ đông thức tỉnh, nhưng phần lớn còn phải qua một thời gian nữa mới từ trong sơn cốc Tử Vong đi ra. Chỉ là bọn họ cũng muốn thừa dịp lúc này mau chóng xử lý hết những lương thực tồn trữ kia, vì băng trong động băng cũng giống như tuyết đọng bên ngoài đã bắt đầu có dấu hiệu hòa tan.

Chờ phát xong đồ vật, lại đem băng động rửa sạch một phen, Bằng Giáp liền bắt đầu mang theo người quy hoạch khu vực lập chợ.

Căn cứ vào bản năng dã thú, mặc dù là người cùng tộc cũng sẽ không hi vọng người khác tới quá gần lãnh địa của mình, cho nên cuối cùng mọi người nhất trí quyết định, ở phía Tây Nam khu an toàn cạnh thôn thành lập chợ. Thứ nhất là mặt Tây Nam khu an toàn so với các mặt khác nhỏ hơn một chút, tiện lợi cho mọi người lui tới. Thứ hai là vì nơi đó gần con sông, có thể thuận tiện cho việc lấy nước. Quan trọng nhất là khoảng cách từ đây đến ba thôn còn lại là tương đương nhau.

Nếu muốn lập chợ ở đó, tự nhiên liền phải có sân để bày quán. Đương nhiên cây cối không được phép tùy tiện chặt, còn dựng lều hay phòng linh tinh gì đó trước mắt là chưa dùng đến. Chỉ cần ở trên mặt đất, có thể trải tấm da thú hay cái đêm bày biện đồ vật là được rồi. Đương nhiên cũng không phải không có gian phòng nào. Đinh Tiếu đề nghị dựng hai ba gian phòng bên cạnh chợ, khi có chợ phải an bài người ở đó bảo vệ. Vạn nhất có tình huống đột phát, cũng có thể có đủ người để giải quyết. Ví dụ như mua bán bất hòa cãi nhau, có dã thú không sợ chết lui tới, đột nhiên có người bị ốm gì đó. Tóm lại chính là một sở quản lý chợ.

Nhưng mùa đông qua đi, hai mùa xuân hạ có đôi khi sẽ có mưa lớn, hơn nữa có lúc mây sẽ đột nhiên dày đặc rồi lấy tốc độ cực nhanh mà rơi mưa xuống. Cho nên Đinh Tiếu cảm thấy vẫn là dùng đá và bùn đất xây thành những tiểu đài mới được, không cần quá cao, chỉ cần cao hơn mặt đất hơn 30 cm là được, cứ như vậy từng quầy hàng một cũng sẽ phân chia rõ ràng, cho dù trời mưa, chỉ cần dựng lều trại ở trên đài cũng không sợ hàng hóa bị ngập nước hoặc là bị trôi đi. 

Tuy đề nghị này của Đinh Tiếu rất tốt nhưng lại là công trình không lớn không nhỏ. Cuối cùng Khôn đề nghị chuyện này cứ để cho các nhà chuẩn bị bán hàng tự mình dựng lên, quầy của ai thì người đó làm. Nhưng diện tích mỗi nhà sẽ có quy định, xin chỗ nào cũng phải thông qua phê chuẩn của hiến tế và thôn trưởng mới được. Không thể có chuyện không có gì bán cũng tự mình chiếm một khu vực, quá lãng phí.

Cứ như vậy lại xuất hiện vấn đề, thực vật trong rừng rậm đều là hoang dại, mà có rất nhiều thực vật hoang dại đều có thể ăn được, Đinh Tiếu cảm thấy làm hỏng mấy thứ này là một việc không thể làm được. Hơn nữa bọn họ trồng trọt dùng hạt giống cũng tốt, nhưng có cây non thì càng tốt hơn. Cho nên cuối cùng cậu nói với thôn trưởng và hiến tế, nếu có người nguyện ý đi bày quán, liền phải đem tất cả các thực vật trên mặt đất có thể ăn được nói cho hắn, để hắn phân biệt là cái gì, miễn cho hắn đem đồ có thể ăn được vứt đi thì thật đáng tiếc.

(EDIT HOÀN) NHẬT KÝ XUYÊN VIỆT SƯU TẦM MỸ THỰC - HUYỀNOpowieści tętniące życiem. Odkryj je teraz