Chương 58: Phong hậu

2.2K 111 5
                                    

Editor: Cát Cánh

Đại hôn của đế hậu, vốn là chuyện quan trọng của quốc gia, nhiều thủ tục phức tạp, chỉ hôn lễ không thôi cũng phân thành lễ nạp thái và lễ nạp chinh(1). Trước ba ngày diễn ra lễ nạp thái, Hạ Hàn tạm thời quay về phủ Trấn Quốc Công ở. Phải liên tục đợi tới ngày mồng bảy tháng ba khi diễn ra đại lễ phong hậu mới có thể vào cung.

Ngày diễn ra lễ nạp thái, tuy rằng đội nghi lễ của hoàng gia đã chuẩn bị nhạc cụ cổ vũ, nhưng không diễn tấu. Nhưng điều này không làm ảnh hưởng tới sự nhiệt tình của dân chúng suốt đoạn đường đi từ ngoài cổng cung tới bên ngoài phủ Trấn Quốc Công.

Nhìn thấy đội ngũ đón dâu nghiêm chỉnh theo hàng ngũ của Hoàng gia, con ngựa nghi thức đeo bộ yên cương, mũ giáp lộng lẫy cùng với từng hòm lăng la tơ lụa, dân chúng thỉnh thoảng lại phát ra âm thanh kinh ngạc tán thưởng và nhiệt liệt reo hò.

Không chỉ có thể, cả Kinh Thành cũng bắt đầu giăng đèn kết hoa, giống như ngày hội. Thậm chí lụa đỏ phải đợi tới sau khi đại lễ phong hậu kết thúc mới dần dần tháo xuống.

Ngày mười bảy tháng hai, lễ nạp chinh. Sứ giả lại mang theo đội nghi thức cùng với sính lễ hậu hĩnh ra khỏi cung. Đội nghi thức thổi kèn đánh trống, đội mang sính lễ dài được cấm quân đi theo bảo vệ.

So với lễ nạp thái, lễ nạp chinh rõ ràng càng thêm phong phú, trừ tơ lụa, ngựa, trâm vàng, chậu bạc, châu ngọc, đồ sứ, còn có một lượng lớn vàng bạc thuế ruộng, nói là bày ra mười dặm đường cũng không quá. Những sính lễ này chỉ mang từ ngoại phủ Trấn Quốc Công vào trong nội phủ thôi cũng gần cả một canh giờ.

Sính lễ mà Hoàng đế đưa, đều chia làm hai phần. Một phần là cho nhà mẹ đẻ Hoàng hậu, cũng là phủ Trấn Quốc Công. Phần còn lại phân cho bản thân Hoàng hậu, những thứ này cuối cùng đều coi như lễ riêng của Hoàng hậu, còn có thể mang theo vào trong cung.

Dựa theo trọng lượng của lễ nạp thái và lễ nạp chinh, đương nhiên có thể nhìn ra mức độ coi trọng của Hoàng đế với Hoàng hậu.

Sau lễ tiền hôn phức tạp, lại bắt đầu một đợt thu xếp khẩn trương.

Ngày mồng bảy tháng ba, ngày lành tiến hành đại lễ phong hậu đã tới.

Trời còn chưa sáng, trong Càn Nguyên Cung đã bắt đầu bận rộn công việc. Triệu Thần Hi cả đêm chưa ngủ, lúc này cũng không mệt mỏi chút nào.

Hắn vô cùng ghét mỗi lần tới lễ bái Hoàng gia đều phải ăn mặc miện phục(2) dày nặng. Nhưng hôm nay lại yên lặng đứng ở trong tẩm cung, vô cùng kiên nhẫn để cho cung nhân mặc từng chiếc từng chiếc áo dày nặng lộng lẫy, chỉnh mũ miện cẩn thận. Nhưng biểu tình từ đầu tới cuối vẫn căng cứng làm người ta không thể đoán ra hỉ giận.

Chuẩn bị xong tất cả, mới được cung nhân mời đi thẳng tới Kim Loan Điện.

Trong Kim Loan Điện, những quan viên từ ngũ phẩm trở lên đã đứng vào vị trí.

Triệu Thần Hi đứng ở bậc thang trên cao, tự mình giao sổ vàng cùng với ấn ngọc vào trong tay Triệu Thần Ngữ đang quỳ dưới bậc thang. Dụ thân vương hôm nay là sứ giả mà Hoàng thượng đích thân phong, thay Hoàng đế tới phủ Trấn Quốc Công nghênh đón Hoàng hậu vào cung.

[Edit Hoàn] Thiên TửWhere stories live. Discover now