Chương 8: Người cô độc

3.6K 199 14
                                    

Sắc trời dần tỏ, tinh kỳ bay phấp phới trên Phụng Thiên Môn như muốn che rợp cả bầu trời.

Khi những tia sáng đầu tiên dần lấp ló, Chúc Vân Tuyên đã mặc áo lông cổn đội mũ miện vào, sau đó trong tiếng vang hùng hồn liên tiếp của chuông trống mà bước từng bước lên những nấc thang trong Phụng Thiên Môn, bắt đầu làm nghi thức cúng tế cầu xin thần phật phù hộ.

Bên ngoài ngọ môn lúc này, chúng quan thần cũng đã chia nhau ra hai hàng quỳ cúi dập đầu xuống đất.

Đến giờ Thìn, tân quân bước vào Phụng Thiên Điện ngồi lên ngai vàng, sau đó các quân thần chia theo hai tốp nối đuôi nhau đi vào đọc biểu văn chúc mừng. Lễ bộ thượng thư Nghiêm Sĩ Học hiện đã vào chỗ nâng chiếu thư dâng lên, thái giám Cao An chịu trách nhiệm đọc di chiếu liền tiếp nhận rồi tuyên đọc chiếu văn: "Trẫm nhận quyến mệnh* của trời xanh, nhờ có hồng phúc của người đi trước, phụng lấy di chiếu của hoàng đế, theo như tuần tự nối tiếp dòng họ..."

— Quyến mệnh: được yêu mến giao phó trách nhiệm cho.

Thanh âm kia sang sảng vang vọng trong điện một lúc lâu, đến khi âm cuối cùng được hạ xuống, thì tiếng gõ của chuông trống lại được cất lên, chúng quân thần xung quanh bắt đầu thực hiện đại lễ ba quỳ chín lạy.

Chúc Vân Tuyên ngồi trên ngai vàng chầm chậm đảo ánh mắt nhìn qua từng người ở dưới, sau đó ngưng lại trên người Lương Trinh đang quỳ bên trong đám các vị võ tướng. Lương Trinh dường như cảm nhận được, chợt bất ngờ ngước mắt lên nhìn, khi đụng trúng ánh mắt Chúc Vân Tuyên, hắn chỉ khe khẽ cười mỉm, còn gương mặt Chúc Vân Tuyên ẩn sau các chuỗi ngọc, nên nhìn không rõ là đang có biểu cảm gì.

Tân đế đăng cơ, kiến nguyên* Cảnh Thụy, hai mươi bảy ngày đầu xả tang, tiễn dời tiên đế sang biệt cung, bốn mươi chín ngày kế động quan, đợi đến khi hết thảy mọi chuyện xong xuôi đã đến mùa xuân năm sau, cũng chính thức bước vào Cảnh Thụy năm thứ nhất.

— Kiến nguyên: chỉ niên hiệu đầu tiên sau khi lên ngôi, đồng thời cũng là một giai đoạn mới. (Ví dụ như Chiêu Dương năm thứ nhất là chỉ năm đầu tiên Chiêu Dương đế lên ngôi, bây giờ Chúc Vân Tuyên tức Thụy vương lên ngôi sẽ quay lại là Cảnh Thụy năm thứ nhất)

Vào ngày lá thư hồi âm của Chúc Vân Cảnh được gửi đến, kinh thành vẫn đang trong tiết trời se lạnh của mùa xuân. Cao An vừa nhận xong liền đi vào dâng thư đến, Chúc Vân Tuyên đang bận rộn phê duyệt tấu chương cũng chững lại, sau đó ngừng hết những việc đang làm trong tay nhận lấy lá thư.

Chúc Vân Cảnh là vị huynh trưởng ruột thịt do cùng mẹ sinh ra của Chúc Vân Tuyên, năm xưa bản thân đối phương vốn đường đường là một thái tử, nhưng bởi vì án vu cổ Đông cung bị phế truất ngôi vị, sau lại vì tội mưu phản bị ban chết, cũng may nhờ có Định Viễn hầu Hạ Hoài Linh nhanh trí bày kế giả chết trốn đi mới giữ lại được một mạng này. Hiện tại những năm gần đây, Chúc Vân Cảnh vẫn đang sinh sống ở phía Tây Bắc Quỳnh Quan, tính ra cũng phải đến bốn năm, khi Chúc Vân Tuyên lên ngôi mới nhận được bức thư đầu tiên do huynh mình gửi tới.

Trong thư, Chúc Vân Cảnh tỏ vẻ lo lắng căn dặn khuyên nhủ hắn đủ điều, đối phương cũng không quên hỏi đến chuyện vì sao người Lương Trinh kia lại chịu giúp hắn, trong những dòng thư hiện rõ sự bồn chồn khắc khoải không yên, thế nhưng hắn chợt nhận ra một chuyện, đó chính là huynh trưởng mình đã không còn xưng hô với mình bằng hai chữ "A Tuyên" thân mật như mọi khi nữa, mà thay vào đó là "bệ hạ" giống bao người khác. Chúc Vân Tuyên cứ im lặng mà nhìn chăm chăm lá thư hồi lâu, không lên tiếng, cũng không có phản ứng gì.

[EDIT] GIANG SƠN HỨA NHĨ - BẠCH GIỚI TỬ [HOÀN]Where stories live. Discover now