Chương 18: Chuyện khi xưa

2.6K 160 2
                                    

Khi vừa qua đông chí được mấy hôm, thì cũng đến ngày sinh nhật của Chúc Vân Tuyên, trên thực tế năm đầu tiên tân đế đăng cơ vốn nên tổ chức long trọng, thế nhưng tiên đế băng hà còn chưa được một năm, thành ra Chúc Vân Tuyên liền đề nghị với binh bộ thẳng thừng cho qua, còn bản thân hắn thì tự mình đến Nguyên Tế Tự ngoại ô phía nam làm pháp sự, cái này là làm cho mẫu hậu hắn tức Tạ hoàng hậu đã qua đời nhiều năm trước.

Năm xưa Tạ hoàng hậu là bởi vì khó sinh Chúc Vân Tuyên mà mất, sinh nhật của Chúc Vân Tuyên cũng chính là ngày giỗ của bà, vì lẽ đó cho nên đối với Chúc Vân Tuyên mà nói, thì ngày sinh nhật vốn chẳng là ngày tốt đẹp gì, từ ngày đầu tiên chào đời hắn đã không còn mẫu thân, rồi khi còn nhỏ nhiều lần bị người đời nói xấu sau lưng nói mình khắc chết mẹ đẻ, khiến đôi lúc hắn cảm thấy như, bản thân thật sự là một người không đem đến tốt lành gì, mẫu hậu mất sớm, phụ hoàng không thương, huynh trưởng lại gặp nạn, cuối cùng bỏ lại hắn một thân một mình lạc lõng trong chốn hoàng thành rộng lớn này, có lẽ đây chính là báo ứng.

Bây giờ chỉ có chút tài cán làm được chút chuyện này cho mẫu hậu, âu cũng là vì cho bản thân chút an lòng.

Lão trụ trì Nguyên Tế Tự là bạn cũ của Tạ hoàng hậu, năm xưa do Tạ hoàng hậu khi còn trẻ hằng năm đều quyên không ít gạo dầu tiền vàng cho miếu, bản thân bà cũng thường xuyên đích thân đên đây dâng hương lễ phật, thành ra mới có cơ duyên kết thân với lão trụ trì. Chúc Vân Tuyên cũng chính là được một ma ma từng hầu hạ cho Tạ hoàng hậu kể lại mới biết đến những chuyện này.

Pháp sự này một khi làm liền kéo dài ròng rã gần một ngày trời, đợi đến cuối cùng khi một tấm biểu văn bắt đầu nhen lửa trước mặt Chúc Vân Tuyên, thì mặt trời bên ngoài như đã lặn.

Chúc Vân Tuyên đến trước tượng phật thành kính quỳ lạy dâng hương, Lương Trinh lúc này cũng theo tới, thắp hương bái xá cùng hắn.

Bữa tối Chúc Vân Tuyên ở lại dùng cơm chay trong miếu, tuy rằng đồ ăn nơi đây chỉ là vài món đạm bạc, thế nhưng trông vô cùng ngon miệng. Chúc Vân Tuyên chỉ ngồi ăn không yêu cầu gì, Lương Trinh bên cạnh cũng ăn đến ngon lành. Tầm mắt Chúc Vân Tuyên lúc này chợt rơi vào chuỗi phật châu trên tay Lương Trinh, đến khi chầm chậm dời mắt đi không nhịn được lên tiếng hỏi: "Không phải ngươi nói ngươi không tin thần linh sao? Vì sao bây giờ không những đi theo trẫm dâng hương, mà lại còn mang chuỗi phật châu này?"

Lương Trinh nở nụ cười: "Bệ hạ quan sát đúng là cẩn thận, hình như thần nên thấy thụ sủng nhược kinh đúng không nhỉ?"

Khi nhìn nét mặt Chúc Vân Tuyên có chút không vui, Lương Trinh khẽ ho một cái, thôi không cợt nhả nữa mà nghiêm túc giải thích: "Là do cha thần tin, chuỗi phật châu này cũng là của cha thần, còn thần vẫn luôn tin thứ gọi là nhân định thắng thiên* hơn."

— Nhân định thắng thiên: Người có quyền quyết định số phận mình, chỉ cần cố gắng có thể vượt qua hoàn cảnh, vượt lên số phận, tốt hay xấu gì đều là do mình.

Chúc Vân Tuyên nghe xong nghiêm túc suy nghĩ hồi lâu, việc Lương Trinh ngông nghênh tự đại như có lẽ là do hắn chẳng thèm ngó tới kẻ nào xem thường mọi người, hoặc cũng như hắn từng nói bản thân hắn không ràng buộc không sợ chết, nếu như đổi như là người khác, thì có ra sao vẫn sẽ ôm chút hy vọng cầu xin được thần linh che chở dẫu chỉ là chút ít, ít ra.. hắn cũng giống như vậy.

[EDIT] GIANG SƠN HỨA NHĨ - BẠCH GIỚI TỬ [HOÀN]Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ