Chương 63: Sinh hoạt trên đảo

2.8K 156 28
                                    

Sáng sớm ngày hôm sau, trong lúc dùng bữa sáng, Lương Trinh có đề cập tới chuyện muốn dẫn Yến nhi đi bái lạy cha mình. Chúc Vân Tuyên lúc này đang ôm Yến nhi đút cho bé con ăn cháo, vừa nghe thấy vậy bèn ngước mắt liếc nhìn đối phương: "Muốn đi thì cứ đi..."

Lương Trinh nở nụ cười: "Sợ bệ hạ cảm thấy dẫn trẻ con đến mấy nơi như vậy không tốt, bệ hạ đồng ý là tốt rồi."

"... Nếu Yến nhi đã gọi ngươi là phụ thân, thì đi cúng bái tổ tiên cũng là chuyện cần làm."

Ý cười trong mắt Lương Trinh như sâu hơn: "Được rồi."

Phần mộ của phụ thân Lương Trinh nằm ở một bên núi phía tây nam trên đảo, toàn bộ khu vực núi nhỏ nơi đây được dùng để xây mồ mả, hơn hai mươi năm qua khi có người qua đời đều sẽ được chôn ở nơi này. Ngôi mộ của Tiêu tướng quân cũng chỉ chiếm một mảnh đất nhỏ, không hề rình rang gì, bia đá là do Lương Trinh tự tay lập nên được lau chùi đến vô cùng sạch sẽ, chính giữa có khắc dòng chữ "Tiên phụ Tiêu đại nhân húy Quân Bạc", còn dưới góc trái khắc "Do đứa con Tiêu Niệm bất tài thương tiếc lập nên."

Trên tấm bia còn khắc một thiên mộ chí ghi chép lại về cuộc đời của người, ông lưu lạc hải ngoại hơn hai mươi năm cũng không bước thêm bước nữa, bên cột vợ con chỉ có tên của cha Lương Trinh và hắn.

Lương Trinh bày đồ cúng ra trước bia mộ, rồi đốt giấy tiền vàng bạc. Chúc Vân Tuyên đứng phía sau lúc này đã lẳng lặng xem xong phần mộ chí kia, khung cảnh vị Tiêu tướng quân bi hùng khi còn sống thoáng vút qua, khiến người ta thổn thức không thôi. Sau một lúc lặng im, hắn khẽ giơ tay đặt lên vai Yến nhi còn đang ngơ ngác lên tiếng: "Con trai ngoan, quỳ xuống bái lạy cho tổ phụ con đi."

Yến nhi ngoan ngoãn nghe lời quỳ xuống, nghiêm túc dập đầu ba cái trước mộ phần. Lương Trinh ở bên cạnh giơ tay sờ đầu bé con, rồi đưa một xấp giấy tiền vàng bạc cho, sau đó lại nắm tay con bỏ vào trong lửa.

Chúc Vân Tuyên thì lại tự tay bưng chén rượu lên, vung hết ba chén rượu xuống bia mộ.

Sau khi cúng bái xong, bọn họ liền xuống núi, tâm trạng Chúc Vân Tuyên càng trở nên nặng nề hơn, đúng lúc này Lương Trinh cũng nhẹ nhàng chủ động đề cập đến với hắn, nói rằng hài cốt của cha mình được chôn ở dưới chân núi phía sau Nguyện Tế Tự, chính là tòa trang lúc trước của hắn. Năm đó là do Nguyên Tế Tự giúp đỡ chôn cất cho ông, hắn vẫn luôn chờ mong có một ngày có thể đem cha cùng phụ thân chôn chung một chỗ, hoàn thành tâm nguyện cho phụ thân.

Chúc Vân Tuyên khẽ giật mình: "....Vì sao trước giờ ngươi chưa bao giờ đề cập tới?"

Lương Trinh lắc đầu: "Năm đó lão trụ trì sợ tiên đế sẽ đi tìm di hài của cha ta, cho nên ngay cả mộ bia cũng không dám lập, chỉ là một nấm mồ vô danh mà thôi, có gì hay mà đề cập chứ."

"Vì lẽ đó ngươi xây một tòa trang ở đó, thực chất là muốn thủ mộ cho cha ngươi?"

Lương Trinh than thở: "Đúng vậy, chỉ tiếc là tòa trang kia đã bị thu lại, vốn lúc đầu khi rời kinh ta có nghĩ sẽ tới đó lấy hài cốt của cha ta đem đi, thế nhưng nghĩ tới nghĩ lui vẫn là cảm thấy ông đã mồ yên mả đẹp suốt bao năm qua, cần gì phải quấy rầy người, cho nên chỉ đi tới nhờ lão trụ trị giúp ta trông nom giùm, không nghĩ tới sẽ gặp phải phụ thân ở đất Nam Dương này."

[EDIT] GIANG SƠN HỨA NHĨ - BẠCH GIỚI TỬ [HOÀN]Where stories live. Discover now