Chương 30: Cái gọi là lấy hay bỏ?

2.6K 132 15
                                    

Mùa hè vào Cảnh Thụy năm thứ hai rốt cuộc cũng không trải qua không mấy thái bình, vào hạ tuần tháng năm, Dự Châu cấp báo truyền đến tin sông ngòi nhiều chỗ vỡ đê, gây lũ lụt tràn lan, ảnh hưởng đến trăm ngàn bách tính ở mười mấy phủ huyện. Triều đình vừa nhận tin xong liền lập tức truyền mấy tờ thánh chỉ cung ứng bạc đến tiếp viện thiên tai, đồng thời cũng khẩn cấp hạ lệnh tới các phủ châu huyện gần đó điều phối lương thực, thu xếp cuộc sống cho các người dân bị nạn.

Đến tháng sáu, khi tình hình thiên tai vừa lắng xuống được một ít, thì một huyện thuộc Dự Châu lại tiếp tục truyền đến tin tức, thông báo rằng trong cảnh nội xuất hiện dịch bệnh, mới đầu chỉ trong phạm vi một thôn, dần dần cho đến hiện tại chỉ trong mười ngày ngắn ngủi, đã lây lan ra toàn huyện, đã thế còn có chiều hướng không ngừng khuếch tán ra bên ngoài.

Sau khi nạn ngập lụt qua đi xuất hiện bệnh dịch là một chuyện hết sức bình thường, thế nhưng thứ khiến cho người ta bất ngờ ở đây chính là tốc độ lây lan đến chóng mặt của dịch bệnh đó. Lúc mới đầu xảy ra bệnh dịch, quan huyện lệnh ở địa phương định làm qua loa cho xong, thế nên chỉ đem hết người trong thôn kia tụ tập thành một chỗ, rồi phái mấy tên lang y nghiệp dư đến khám sơ qua, cuối cùng là phát cho mỗi người mấy bao thuốc đông y, bản thân gã vốn cũng tưởng không nghiêm trọng gì mấy. Thế nhưng không ngờ về sau ở những thôn xóm lân cận liên tục có người bị bệnh, thế là người này truyền cho người kia, người kia truyền cho người nọ, chỉ trong một thời gian ngắn, hơn hai vạn ngươi ở địa phương đã ngã xuống gần bảy phần mười. Tên quan huyện lệnh kia căn bản cũng là người nhát gan sợ chết, trong lúc dầu sôi lửa bỏng, gã ta vô tình bỏ mặc người dân dọn nhà bỏ trốn, cuối cùng vẫn là do quan huyện ở kế bên thấy tình thế không ổn, cho nên lúc bấy giờ mới mau chóng báo lên triều đình.

Hoàng đế nghe xong vô cùng tức giận, lập tức hạ thánh chỉ bắt gã quan huyện lệnh trốn thoát kia về chém đầu trước công chúng, sau đó lại phái một khâm sai khác đi đến cứu tế.

Ngày ngày dần trôi qua, thế nhưng tình hình bệnh dịch không những vẫn chưa hề có dấu hiệu giảm bớt, mà ngược lại càng lúc càng lây lan mạnh mẽ hơn.

Biệt cung, phự thư phòng.

Hai hàng lông mày của Chúc Vân Tuyên giờ đây đang gắt gao nhíu chặt hiện rõ sự ưu tư không cách nào thối lui, trong khoảng thời gian này hắn không ngày nào được yên giấc, ngay cả trong mộng cũng đều nhớ như in tới tình hình của Dự Châu.

"Các ngươi nói thử xem, rốt cuộc nên khống chế tình hình bệnh dịch kia bằng cách gì đây?"

Sự tàn phá của trận ôn dịch này đúng là mãnh liệt hơn so với tưởng tượng, khâm sai đã đến Dự Châu bảy, tám ngày, thế nhưng những tin truyền về không có bất cứ một tin tức tốt nào, tình hình bệnh dịch vẫn tiếp tục tăng, hiện tại đã lan tràn đến các huyện lân cận, ngay cả những kế sách đối phó với dịch bệnh của triều đình dường như cũng không có chút tác dụng nào.

Sắc mặt của các vị phụ thần ai nấy giờ đây đều trở nên nghiêm nghị, bọn họ vốn đã tranh luận không ngừng về vấn đề này ở trong nội đình, nhưng cuối cùng vẫn không tài nào tìm ra được một biện pháp thích đáng, nay hoàng đế lại triệu bọn họ chạy tới, thành thử ra cũng không biết nên nói cái gì cho phải.

[EDIT] GIANG SƠN HỨA NHĨ - BẠCH GIỚI TỬ [HOÀN]Wo Geschichten leben. Entdecke jetzt