Chương 42: Tiểu Bạch hoa

13 0 0
                                    

Lão phu nhân nghe vẻ cam chịu trong trong lời nói của nàng thì trong lòng thoải mái hơn, ai ngờ Vân Khanh còn có câu tiếp theo, nàng hơi hơi nghiêng đầu nhìn Tạ di cùng Vi Ngưng Tử, đôi mày thanh tú nhẹ nhàng nhíu lại, mang theo vài phần ủy khuất cùng nghi hoặc, nói:

"Đều là Vân Khanh không hiểu chuyện, trước kia có nghe nương nói qua, theo luật lệ Đại Ung nhà có tang sự, trong vòng ba tháng phải mặc đồ tang, trong vòng một năm chỉ đơn thuần mặc trang phục đạm mạc , vì như thế sẽ biểu đạt lòng tôn kính đối với cố nhân, nay nghe tổ mẫu giáo huấn, lại nhìn dì cùng biểu tỷ, nhất định là nương nói sai rồi".

Lão phu nhân dọc theo đường đi cũng không từng lưu ý vấn đề này, chỉ cảm thấy số mạng của mẹ con Tạ di thật khổ, trượng phu mất sớm, chỉ còn lại có hai mẹ con bọn họ, trong lòng không để ý, lúc này nghĩ đến, dọc theo đường đi hai người bọn họ đều ngăn nắp sáng ngời trước mặt bà, bồi bà nói nói cười cười, khó nhìn thấy được vài phần ưu thương. Bà vẫn đều cảm thấy Tạ di là người trọng tình trọng nghĩa, nếu không sẽ không nhìn đến lúc bà gặp nguy hiểm xông lên đỡ một đao vì bà, nhưng đối với trượng phu, người hơn mười năm chung sống lại không có chút tình cảm nào, vậy mà với bà , người chỉ mới nhận thức được mấy tháng tình cảm thực là nhiều, lúc này ánh mắt mang theo vài phần đánh giá.

Tạ di mới vừa rồi mang theo vài phần đắc ý nhất thời bị một sự ảo não thay thế, Vân Khanh nói như thế rất đúng, dựa theo luật lệ Đại Ung, gia đình nào có người mới chết, phải mặc trang phục đạm mạc, mà trong lòng bà, họ Vi đã chết, âm dương đôi ngã, không còn vướng bận, bà ta không có nửa phần tâm tư mặc tang phục vì hắn, làm cho người ta biết bà ta là quả phụ. Nhưng ở bên ngoài bà ta không thể nói ra như thế được, vội vàng lôi kéo Vi Ngưng Tử quỳ xuống, âm thanh mang theo nức nở nói: "Cháu gái của con nói rất đúng, dựa theo quy củ, thật là như thế. Nhưng con không thể không làm vậy." .

Nhìn nước mắt được khống chế như tự nhiên của Tạ di, Vân Khanh đáy mắt mang theo ý cười, không hiểu rõ lắm hỏi: "Dì nói như thế, chẳng lẽ có người buộc ngươi nhất định phải mặc đồ xanh đỏ sao?".

Lời này rõ ràng là hàm ý châm biếm, nhìn Vân Khanh ánh mắt chớp chớp, giọng nói lại vô cùng ngây thơ, làm cho trong lòng Tạ di tức giận ngập tràn, cũng không thể phát tác, tiếp tục cầm khăn nói: "Cháu có điều không biết, nhà của dì kể từ khi tướng công chết, thân thích trong nhà xem chúng tôi là cô nhi quả phụ dễ khi dễ, mỗi ngày tới cửa mượn này mượn nọ, nói là mượn, kì thật là lấy, không có khả năng hoàn trả, dì không cho, bọn họ liền cướp từ trên xuống dưới, trong lòng dì vô cùng sợ hãi, đến Dương Châu đường xá xa xôi, trên đường nếu để cho người nhìn thấy mẹ con chúng tôi mặc tang phục, chắc chắn biết người không có chỗ dựa, không chừng cũng sẽ khi dễ chúng tôi như những người họ hang kia, vì tránh cho tình huống như vậy phát sinh, chúng tôi mới không thể không trái lương tâm ăn mặc rực rỡ, làm cho người ta thấy dì không phải dễ khi dễ, mới có thể bình an đến Dương Châu, tìm nơi nương tựa" .

Mặc dù bà ta khóc không ngừng, mồm miệng lại có chút rõ ràng, nhấn mạnh từng tiếng mang theo vài phần bi ai, khiến người chung quanh cảm thấy đồng tình.

Cẩm Tú Đích NữWhere stories live. Discover now