Chapter Twenty-Four

Weapon above is called Katar. They are used in close quarter combat or hand to hand combats. Mostly used in the medieval age.

Recruitment

71 69 84
S R O M F G
2:2, 2:3, 3:3, 3:6, 3:7, 2:3
GA CL
OS TE
ES

Yan ang mga numero at letra na nakasulat sa ere na lumilitaw sa ibabaw ni Headmistress. Nakapikit ang mga mata niya as if she's concemtrating on something. Yan na ba ang spell? Or was that just the equation or the formula for the spell?

"Hmm...this is awfully familiar." Napatingin ako sa kasama ko that's currently massagung his temples.

"Familiar?" Tanong ko.

"The words and the numbers she's using for the formula...she was always using tme even before......" so alam niyang formula nga yan. "Get him......" He said. My eyes widened as I stared at the letters and the numbers up front.

Codes. They are codes.

Get him out....be...f..or..e the what? It's all random—before the gate closes! Get him out before gate closes. Yan ang ibig sabihin ng mga codes. So alam niyang nandito ako. Pero bakit iniba-iba niya pa kasi ang codes eh. Ayan tuloy, hindi ko nakuha nung una. I sighed and looked around. Nakita kon naman ang pekeng Thane na napangisi. Excited siya. Akala noya talaga makukuha niya ang dalawang relic. Not on my watch.

"This is serious. May clue na ako sa mga nangyayari. You," tumingin aiya sa akin. "In a matter of a minute or two or maybe three, the gate will close. Kukunin ko ang kung sino man ang nasa loob. In the meantime, get the Pyramid. The moment the gate closes I'll be able to get out and the second relic will be handed to the Headmistress." I nodded. He drank the remaining liquor in the bottle first then sighed deeply. Sino ba talaga ang lalakeng to?

He counted and after three seconds, mabilis siyang tumakbo papunta sa River and he jumped. Tapos nawala na siya sa paningin ko causing splashes of waves na para bang may pumutok sa tubig nga lang.

"Headmistress." The fake Thane exclaimed. He really acts like Thane.

"I'm fine. Stay away or all of you will hurt yourselves. Mahirap kontrolin ang energy pressure na lumalabas sa Pyramid. One minute more." She said. Ibig sabihin may isang minuto pa bago sumarado ang gate na yan. That man needs to hurry. And the moment thegate closes, kukunin ko ang Pyramid.

Hanggang sa forty seconds nalang ang natitira. Then thirty, then twenty...hanggang sa ilang segundo nalang. I stood up. Three....two....one...agad umilaw ang lupa kung saan ang magic circle na kulay purple. May malaking splash na naman ang lumabas sa tubig. That was them. I dashed towards the river. Bago pa man mahulog ang Pyramid sa tubig, nasalo ko ito and backflipped to the other side kaya hindi ako nabasa.

I saw the man I was with earlier na dala dala niya si Thane. Thane was unconscious. He put him down and looked at Headmistress. May lumabas na kung anong kumikininang na bagay na kulay itim. Headmistress caught it. Isa itong box na kulay itim at katulad ng Pyramid, may mga kung ano din na puting mga bagay ang nakasulat na pumapalibot sa box.

"The Hernal's Box...." I heard the fake Thane muttered the. He glared at all of us. "Headmistress, what is the meaning of this?!" Galit niyang tanong.