Chapter Thirty

Capturing Blacks

"Jass Ji." Galit kong saad.

Traydor siya. Wala akong pakealam sa rason niya kung bakit siya sumali sa Black Clan, akala ko ba ililigtas niya ang ama niya? Ibig bang sabihin nagsinungaling ang ama niya tungkol sa pagiging 'hindi totoong myembro' niya? There are lots of questions in my mind right now, and I want her to answer every bit of it.

"Relax Keila, hindi naman tayo magkaibigan, there's no need for you to feel betrayed." Tama nga siya. Pero hindi ako galit ng dahil jan, I'm angry because I had to risk my life saving her and her sisters before when she ended up being a traitor all along. I stopped clenching my fists as I sighed closing my eyes. A way of calming myself.

"Sinungaling. Wala siyang silver na mata, you can kill her." My eyes widened sa sinabi ng taong nakaupo sa swivel chair. Not because of dahil mamamatay ako, it's because he knew I was lying. What's more weird, wala akong maramdamang emosyon sa kaniya. His eyes were dead, as if he's a puppet.

"Gladly." Wika ni Jass Ji as she raised her hand at bumalik sa kaniya ang lance. "Let's make a deal Keila. If you loose, mamamatay ang batang to. But if you win—" she's referring to Amy, if that's the case.

"I'll kill your sisters." Napatigil siya sa pagpapaikot ng lance niya sa sinabi ko. This is just a bluff though. Gusto ko makita ang reaksyon niya. Isa pa, dinamay niya ang inosente dito, to be fair dapat lang na idamay ang taong importante sa kaniya.

"A-as if I give a damn about them! Wala akong pakealam sa kanila, hindi ko sila totoong kapatid at—"

"I don't care about that. Matalo man ako o manalo, dahil sa dinamay mo ang bata, sisiguraduhin ko na mamamatay din yung dalawa. Jassy, the youngest one, and the older, Jaycy, I'll kill them both."

"Hindi mo ako kaya." I feel her anger. I smiled.

"Muntik na kitang matalo noon, sa tingin mo ba mananalo ka kung tayo ay maglalaban?" Of course she'll win! Pinagbawalan na akong gamitin that kind of ability like the last time, because I can't control it. Pero may plano ako.

Galit niyang tinapon ang lance niya sa akin, she ate the bait. Simple ko itong sinalo at agad na tinapon pabalik sa kaniya. She was too stunned to catch it kaya napailag siya. They all look at the man who was hit by the lance. The blood was dripping from his chest, still, his eyes remained on me. As if hindi ito masakit.

"Alam kong nakatago ka ngayon kung saan man na hindi namin makikita. Using a puppet is useless." Wika ko sa kaniya. "Anong kailangan mo and why would you hire a member of Black Clan? Robert here have the authority to kill you because of treason, but he didn't."

"Ah nahuli ako." He chuckled. "I need silver eyes."

"Para saan?"

"I was asking Robert Callyan to help me, because those eyes have the ability to travel to the past. Robert happened to need one himself, kaya hindi siya umaksyon."

"Ibig sabihin ang tao na may ganoong mata ang kailangan mo, not the eyes literally."

"Kailangan ko ang mga matang iyon, I need to save someone in the past." Mahalaga siguro ang taong ililigtas niya to resort to such tactics like killing people. "Help me find it, at sisiguraduhin kong magagamit mo din ito."

"Of course, who wouldn't need it?" I pulled out the lance from his chest.

"A-anong ginagawa mo?" Tanong ni Robert sa akin nang tinutok ko ang lance sa kaniya.

I slashed the lance sa direksyon niya as hard as I could, and finally broke the collar on his neck. He stood up and smiled at me. Tsk. Now he can use his ability.